Image

Thông báo của Eximbank

26/08/2024

Khuyến cáo Quý khách hàng bảo vệ an toàn thông tin Thẻ tín dụng

THÔNG BÁO

V/v Khuyến cáo Quý khách hàng bảo vệ an toàn thông tin Thẻ tín dụng

Kính gửi Quý Khách hàng, 

Eximbank xin kính gửi lời chào và lời cảm ơn chân thành đến Quý khách hàng đã sử dụng dịch vụ của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) trong suốt thời gian qua.

Nhằm giúp Quý khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch với ngân hàng, đặc biệt là các giao dịch liên quan tới thẻ tín dụng và bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân, Eximbank kính cập nhật các hình thức lừa đảo/giả mạo mới diễn ra trong thời gian gần đây và khuyến cáo các biện pháp giao dịch an toàn, như sau:

HÌNH THỨC LỪA ĐẢO MỚI:

  • Giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện/nhắn tin mời chào Khách hàng mở thẻ tín dụng để sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ hoặc rút tiền mặt dưới dạng trả góp với mức phí thấp.
  • Giả mạo cơ quan chức năng (Công an, Viện Kiểm Soát, Tòa án) thông báo Khách hàng đang nợ thẻ tín dụng ngân  hàng và yêu cầu chuyển tiền gấp nếu chậm trễ sẽ bị khởi tố điều tra.
  • Giả mạo App VNeID, Bộ Công An, Tổng Cục Thuế…có chứa mã độc, nếu Khách hàng cài vào điện thoại sẽ bị  kiểm soát thiết bị và mất thông tin cá nhân.
  • Giả mạo mã QR: dán đè mã giả mạo lên mã thật hoặc gửi mã QR để dẫn Khách hàng đến link web lạ để lừa đảo.
  • Giả mạo khuôn mặt, giọng nói bằng phần mềm Deepfake AI giống hệt người quen Khách hàng và yêu cầu cung cấp thông tin thẻ để chuyển tiền thanh toán gấp.

Khi Khách hàng đồng ý sử dụng dịch vụ hoặc bấm vào link, Khách hàng phải cung cấp cho đối tượng thông tin thẻ, mã OTP, Mã CVV để thực hiện giao dịch. Có trường hợp, Khách hàng được yêu cầu đưa thẻ vật lý để đối tượng chủ động thực hiện giao dịch.

RỦI RO ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG:

  • Thông tin thẻ bị lộ dễ khiến kẻ xấu lợi dụng để thực hiện các giao dịch không cần mã xác thực OTP (Google, Facebook…), tệ hơn là để rửa tiền hoặc làm địa chỉ nhận tiền lừa đảo trên mạng.
  • Phát sinh nợ xấu do tài khoản được dùng để vay tiền ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng. Từ đó Quý khách phải chịu trách nhiệm với các khoản vay trên Hợp đồng.
  • Chủ thẻ phải chịu trách nhiệm pháp lý khi tài khoản bị sử dụng vào các mục đích phi pháp. 

EXIMBANK  KHUYẾN CÁO QUÝ KHÁCH HÀNG:

  • Không sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng và rút tiền mặt từ thẻ tín dụng trái phép.
  • Không truy cập các đường dẫn (link), địa chỉ website, SMS tên miền lạ.
  • Không cung cấp tên đăng nhập, mã OTP, số thẻ, mã CVV, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa Etoken qua các tin  nhắn, đường link, cuộc gọi chưa được xác thực trong bất kỳ trường hợp nào, kể cả cho người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng.
  • Thường xuyên theo dõi thông báo biến động số dư thẻ (qua tin nhắn SMS).

Trong trường hợp được yêu cầu cung cấp thông tin theo hình thức lừa đảo trên/ hoặc có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, Quý khách vui lòng thông báo đơn vị Eximbank gần nhất hoặc liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng đa kênh 24/7: 1900 6655 để được hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, Eximbank cũng khuyến nghị Quý khách hàng trình báo vụ việc với Cơ quan Công an địa phương gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn) để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết. 

Chi tiết thông báo

Trân trọng, 

Eximbank 

Bài viết liên quan

Image
icon
iconicon