Image

Thông báo của Eximbank

11/01/2024

Eximbank : Nâng bước trò nghèo mùa khai giảng

Năm học 2012-2013 này đến với phụ huynh học sinh ở huyện Đức Hòa (Long An) rộn ràng hơn mọi năm khi ngôi trường THPT Đức Hòa mới, đạt chuẩn quốc gia với kinh phí xây dựng khoảng 40 tỷ đồng được khánh thành. Buổi lễ được tổ chức trang trọng, đầm ấm “đã thêm phần trọn vẹn” như lời thầy Hiệu trưởng Huỳnh Công Thành, khi Ban tổ chức Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn trao 100 suất học bổng từ nguồn tài trợ của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tặng các học sinh nghèo vượt khó, học giỏi. Với 2 triệu đồng/suất học bổng, 100 học sinh nghèo đã nhẹ gánh lo toan trong những ngày đầu đến trường.

Lướt qua danh sách 100 học sinh được trao học bổng, chúng tôi không khỏi ngậm ngùi khi thấy rằng còn có quá nhiều cảnh đời khó khăn đến như vậy xung quanh chúng ta. Quả đúng như lời thầy hiệu trưởng, những suất học bổng này đã tiếp thêm sức mạnh, động lực cho các trò nghèo của trường, giúp nụ cười của các em rạng rỡ hơn. Dù biết tin được nhận học bổng đã hơn tuần lễ nhưng em Lê Thị Uyên Chi (lớp 11TN1) vẫn bồi hồi xúc động. Một tai nạn cách đây nhiều năm đã cướp đi cha mẹ em Uyên Chi, để lại 2 chị em bơ vơ trong tuổi ăn, tuổi lớn. Hai chị em lớn lên nhờ sự bảo bọc của 2 bên nội, ngoại và số tiền được trợ cấp gia đình khó khăn 180.000 đồng/tháng của địa phương. Với số tiền ít ỏi đó, 2 chị em phải chi tiêu thật chi li. Năm học này, chiếc xe đạp cũ kỹ đồng hành cùng cô học sinh giỏi Uyên Chi nhiều năm qua đã được thay bằng chiếc xe mới do trường vận động, nhưng vẫn còn đó những khó khăn về sách vở, học phí… Cầm chiếc ba lô vải đã cũ, sờn rách của mình, Uyên Chi bẽn lẽn: “Chiếc ba lô này chị của em đã dùng nhiều năm trước, sau khi vào trường cao đẳng chị để lại cho em, em cũng đã dùng nó được 2 năm nay rồi. Kỳ này em sẽ mua chiếc cặp mới”. Uyên Chi cười rất tươi nhưng ánh mắt vẫn phảng phất nỗi buồn: “Hôm nay là ngày giỗ của mẹ, em trích một phần học bổng để làm mâm cơm cúng mẹ để mẹ chia vui cùng em”.

Hoàn cảnh của Lê Nhựt Linh, học sinh lớp 11TN2, cũng rất đáng thương. Cha bỏ đi từ nhỏ, Linh sống với mẹ và em trai 16 tuổi bị nhiễm chất độc da cam, trí não kém phát triển. Mẹ đi giữ vườn mướn được tròm trèm 2 triệu đồng/tháng, vừa lo tiền ăn học cho Linh vừa phải chăm sóc em trai bị bệnh nên rất khó khăn. Để đỡ đần mẹ, Linh nhận phụ việc cho một quán cà phê 3 ngày trong tuần, được gần 400.000 đồng/tháng, một phần Linh phụ mẹ nuôi em, phần còn lại Linh mua sách vở, dụng cụ học tập. Vất vả như vậy nhưng Linh vẫn luôn giữ được danh hiệu học sinh giỏi trong nhiều năm liền. “Em phải cố gắng học để thi đậu đại học trong năm sau. Có như vậy mới có thể giúp đỡ mẹ và lo cho em có cuộc sống tốt hơn” - Linh chia sẻ. Gác lại ước mơ trở thành sinh viên đại học kinh tế để trở thành một nhà kinh tế giỏi, Linh cho biết sẽ thi vào đại học sư phạm cho đỡ tốn học phí.

Nguyễn Thị Bé Kiều (học sinh lớp 11A4) cũng không còn cha mẹ, hiện em đang sống với chị gái làm công nhân. Với tiền lương công nhân 2,5 triệu đồng/tháng nên chị em Kiều luôn thiếu trước hụt sau. Đầu năm học, chị của Kiều phải vay mượn đóng tiền học cho Kiều. Vì vậy, học bổng vừa nhận được sẽ “giải thoát” cho chị em Kiều gánh nặng nợ nần, số còn lại Kiều sẽ mua các dụng cụ học tập còn thiếu. Kiều xúc động cho biết: “Vào năm học mới và nhận được suất học bổng này em rất xúc động. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng các nhà hảo tâm đã hỗ trợ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn của chúng em đang gặp phải”. Kiều cũng chia sẻ thêm: “Trong lớp em còn rất nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn. Em mong ngày càng nhiều nhà hảo tâm quan tâm đến các bạn có hoàn cảnh như tụi em nhưng học chưa giỏi để các bạn ấy có điều kiện học tập tốt hơn”. Kiều mơ ước trở thành giáo viên vì muốn noi gương các thầy cô chung tay góp sức với xã hội vào sự nghiệp trồng người, đặc biệt là những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn như mình.

Chúng tôi đến thăm nhà em Nguyễn Hoàng Mai, học sinh lớp 12TN2. Căn nhà nằm sâu trong đồng ruộng, đường vào lầy lội, trơn trợt, trống trước trống sau, mái tôn đầy lỗ thủng, dù theo lời anh của Mai thì đó là một “công trình nhiều năm” của cả gia đình, anh của Mai khi thì mua về chục viên gạch, khi thì túi cát… Với học bổng vừa được nhận từ ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Eximbank, Mai sẽ dùng một phần để mua tấm bạt che lại phần mái trên bàn học nhằm chống dột và thay cặp kính mới vì độ mắt tăng lâu rồi…

Nghe những dự định giản đơn của các em về việc sử dụng khoản tiền học bổng được nhận, những người thực hiện chương trình cảm thấy rất ấm lòng. Ngoài 100 học sinh của Đức Hòa (Long An) đã nhận học bổng vào ngày 1-9 vừa qua, trong mùa khai giảng này sẽ có thêm 400 học sinh ở các tỉnh Quảng Trị, Nam Định, Bình Phước, Đắk Nông được nhận học bổng từ gói tài trợ 2 tỷ đồng của Eximbank. 500 mảnh đời cơ cực, khó khăn sẽ được tiếp thêm sức mạnh, để đường đến trường rộng mở hơn.

(Theo SGGP)

Bài viết liên quan

Image
icon
iconicon