Image

11/01/2024

Eximbank đạt giải thưởng "Báo cáo thường niên xuất sắc nhất năm 2011"

Ngày 05.07.2011 ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự nhận được giải thưởng “Báo cáo thường niên xuất sắc nhất năm 2011” do Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và báo Đầu Tư Chứng Khóan trao tặng. Cuộc bình chọn báo cáo thường niên (BCTN) năm 2011 đã thu hút 650 doanh nghiệp gửi báo cáo thường niên tham dự. Trong đó, 37 BCTN được chọn vào chung kết và ban tổ chức đã chọn ra 7 đơn vị đạt giải BCTN xuất sắc nhất năm 2011. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Eximbank vinh dự nhận được danh hiệu này.

Eximbank được đánh giá là một trong những ngân hàng chuyên nghiệp trong công bố thông tin, đề cao chủ trương minh bạch và luôn đạt hiệu quả cao trong hoạt động. Ngân hàng cũng ý thức được vai trò của một doanh nghiệp trong công bố thông tin. Đặc biệt là khi Eximbank đã đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán tập trung. Vì thế, cổ phiếu EIB được giới đầu tư quan tâm và đánh giá cao, bởi tính thanh khoản và sự phát triển bền vững của Ngân hàng. Trong những năm qua, mặc dù thị trường có những khó khăn nhất định, hoạt động của ngành phải đối mặt với khó khăn kể từ khi khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra và dư âm vẫn còn kéo dài đến nay, song ở Eximbank không những tự tin vượt qua các thách thức mà còn từng bước khẳng định mình trên thị trường tài chính Việt Nam.

Là một trong những ngân hàng cổ phần có mức vốn điều lệ lớn (10.560 tỷ đồng) và kế hoạch sẽ tăng thêm 17% vốn trong năm nay, các chỉ tiêu hoạt động đưa ra của Eximbank cũng luôn phải xứng tầm. Vì thế, áp lực lên HĐQT cũng như Ban điều hành Ngân hàng trong việc đảm bảo lợi ích cho cổ đông là không ít. Tuy nhiên, với kết quả đạt được của năm 2010 ở mức lợi nhuận trước thuế 2.378 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch đề ra, Eximbank được xem là một trong những nhà băng hoàn thành tốt chỉ tiêu về lợi nhuận, dù thị trường có không ít khó khăn.

Theo kế hoạch đã thông qua ĐHCĐ trong kỳ họp cổ đông thường niên vào trung tuần tháng 4/2011, Eximbank đưa ra chỉ tiêu lợi nhuận của năm nay ở mức 3.000 tỷ đồng; mức cổ tức Ngân hàng dự kiến chia cho cổ đông năm nay là 15%. Để đạt được kết quả trên, Eximbank cho biết, Ban điều hành Ngân hàng đã điều hành hoạt động một cách linh hoạt, đón bắt kịp thời xu hướng biến động của thị trường để chủ động ứng phó, giảm thiểu rũi ro, nâng cao hiệu quả trong kinh doanh, nhằm đảm bảo cho hoạt động ngân hàng phát triển bền vững, an toàn, tối đa hóa lợi nhuận cho cổ đông. Với hoạt động đặc thù của ngành ngân hàng, theo Eximbank, minh bạch là điều tất yếu và không thể thiếu trong kinh doanh, nhất là khi cổ phiếu EIB đã được niêm yết trên sàn chứng khoán Hose. Việc công bố thông tin phải đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật và đó chính là đã thể hiện được sự minh bạch thông tin.

Eximbank cho rằng, đó chính là nền tảng của sự phát triển bền vững, nhất là với hoạt động ngân hàng. Vì thế, BCTN là ấn phẩm đặc biệt luôn nhận được sự quan tâm của Ban lãnh đạo Eximbank và đều do Ngân hàng tự thực hiện về cả nội dung lẫn hình thức. Cụ thể, về nội dung, trừ báo cáo tài chính kiểm toán là do Eximbank và công ty kiểm toán phối hợp thực hiện, còn các nội dung khác do Khối Phát triển kinh doanh làm đầu mối và được biên tập theo một quy trình nhất định. Để BCTN đạt được nội dung chất lượng cao, đòi hỏi đội ngũ biên tập của Eximbank phải am hiểu hoạt động ngân hàng và nắm bắt được tình hình trong và ngoài nước để phân tích và phản ảnh các mặt hoạt động của ngân hàng trong năm 2011.

Eximbank sẽ không ngừng hoàn thiện hệ thống báo cáo, hoàn thiện nghiệp vụ để cố gắng đưa thông tin ngân hàng đến khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư….một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Mặt khác, thông tin phải đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật tức là đã thể hiện sự minh bạch thông tin. Do đó, với công tác IR (Investor Relations) Eximbank có bộ phận phụ trách với các công việc cung cấp thông tin theo quy định của cơ quan chủ quản với tư cách là công ty niêm yết, đảm bảo thông tin minh bạch và nhanh chóng đến nhà đầu tư. Bên cạnh đó, bộ phận cung cấp thông tin còn có nhiệm vụ thiết lập, mở rộng, duy trì và củng cố mối quan hệ với các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như các tổ chức quốc tế; thường xuyên đón tiếp các nhà đầu tư đến tìm hiểu về tình hình hoạt động và định hướng chiến lược trong từng giai đoạn của Eximbank.

Với chủ trương trên, Eximbank từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường tài chính, kết quả hoạt động luôn vượt trội so với chỉ tiêu đề ra. Bước sang năm 2011, Ban lãnh đạo Eximbank cho rằng, có khó khăn nhất định trước bối cảnh lạm phát tăng. Chính sách tiền tệ chặt chẻ, thận trọng để kiểm soát lạm phát, vì thế tốc dộ tăng trưởng tín dụng năm nay chỉ được phép dưới 20%. Song dựa trên tình hình hoạt động của Eximbank năm 2010, dựa trên nền tảng nội lực cũng như những thế mạnh vốn có, Eximbank đã xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2011 trên cơ sở đảm bảo hài hòa giữa định hướng điều hành chung của NHNN và mục tiêu tăng tốc, bền vững, an toàn, hiệu quả.

Image
icon
iconicon