Image

11/01/2024

Đầu tư vàng đầy may, rủi

Một chuyên gia phân tích vàng nhiều kinh nghiệm đã vô cùng ngạc nhiên khi giá vàng thế giới đã vượt qua mốc 1.230 USD/ounce quá sớm (vào ngày 12-5), điều mà chuyên gia này cho rằng vào cuối năm nay mới có thể đạt được. Tuy nhiên, một số ý kiến khác nhận định mặc dù hiện nay giá vàng trên thị trường thế giới lẫn trong nước đang "tụt dốc" nhưng xu thế tăng của vàng sẽ vẫn còn.

Vì vậy cho đến nay, vàng vẫn là một công cụ đầu tư hấp dẫn nhưng đầy rủi ro, trái với những suy nghĩ thông thường trước đây cho rằng vàng là công cụ chính để phòng ngừa những biến động xấu của thị trường tài chính và kinh tế thế giới hay để chống lạm phát. Các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng cho biết, giá vàng trong nước trồi, sụt bất thường trong những ngày gần đây chủ yếu là theo giá thế giới chứ hoàn toàn không có yếu tố đầu cơ. Các DN cũng khẳng định không có hiện tượng khan hàng.

Tính đến ngày 18-5 (đạt mức 28 triệu đồng/lượng) giá vàng đã tăng 1,5 triệu đồng/lượng so với cuối tháng 4 (26,5 triệu đồng lượng) và cũng từ thời điểm này thị trường vàng đã có dấu hiệu sôi động trở lại. Đến ngày 21-5, giá vàng giảm còn 27,33 triệu đồng/lượng (tăng hơn 800.000 đồng/lượng so với cuối tháng 4). Tuy nhiên, xu hướng chính vẫn là các công ty mua vào, còn lượng bán ra rất ít. Theo đại diện Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), từ đầu tháng 5 đến nay, công ty đã liên tục mua vào với khối lượng ngày càng tăng.

Trong những ngày đầu tháng 5 đến nay, lượng vàng mua vào của SJC trung bình mỗi ngày khoảng 2.000-4.000 lượng (bằng và tăng gấp đôi so với tháng 4). Việc bán ra trong những ngày gần đây của công ty chủ yếu là bán cho các ngân hàng có nhu cầu cân đối trạng thái vàng trên tài khoản, chứ người dân ít giao dịch, bởi họ đã "tỉnh táo" hơn khi quyết định mua hay bán. Hoạt động mua bán vàng đang diễn ra bình thường, không có hiện tượng các công ty khan hàng rồi đẩy giá mua lên cao.

Bởi, những ngày đầu tháng 5 giá vàng thế giới liên tục lập kỷ lục, dẫn đến giá vàng trong nước tăng. Những ngày gần đây, giá vàng thế giới giảm, dẫn đến giá vàng trong nước cũng giảm. Đại diện Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng, vào tháng 11-2009 vàng đã bị "làm giá" do những người đầu cơ lợi dụng lý do Ngân hàng Nhà nước cấm nhập vàng và giá USD trên thị trường tự do "leo thang" khiến cho giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới.

Còn thời điểm hiện tại, nếu quy đổi với tỷ giá niêm yết của các ngân hàng thương mại (khoảng 19.010 đồng/USD) thì giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới khoảng 200.000 đồng/lượng, chưa tính các loại chi phí (nếu tính thì cũng ngang bằng). Thị trường ngoại tệ ổn định sẽ không có lý do để cho những người đầu cơ đẩy giá vàng lên.

Vào đầu tháng 5, khi giá vàng thế giới ở mức 1.170 USD/ounce, lượng vàng mà các cửa hàng của công ty mua vào mỗi ngày tăng khoảng 5 lần so với tháng 4. Từ đầu năm đến trung tuần tháng 5-2010, giá vàng chủ yếu xoay quanh mức trên dưới 26 triệu đồng/lượng, nên nhiều người vừa mua vào, vừa nghe ngóng và đến khi giá "leo" đến hơn 28 triệu đồng họ bán ra để chốt lãi.

Mấy ngày gần đây, giá vàng lại "tụt dốc" xuống còn 27,30 triệu đồng, giao dịch ở các cửa hàng vàng lại trầm lắng. Tuy nhiên, các DN kinh doanh vàng đều cho rằng, người dân phải tỉnh táo khi quyết định mua bán vàng do giá vàng có thể sẽ biến động khó lường khi tình hình kinh tế, chính trị thế giới liên tục có những diễn biến mới.

Theo Thắng Ngọc - Hanoimoi

Image
icon
iconicon