Image

11/01/2024

Chuyển vàng thành tiền

Sau hai ngày tăng tỉ giá liên ngân hàng (NH) khoảng 2,1%, tỉ giá USD/VNĐ của NH đã tăng hết biên độ 3%, lên mức 19.500 đồng/USD. Giá vàng trong nước tiếp tục thấp hơn thế giới, một vài NH thu gom vàng miếng chế tác nữ trang thô rồi xuất khẩu khiến giá vàng tăng thêm.

Dân bán, ngân hàng gom

Đầu ngày 20-8, giá vàng tăng thêm 13 USD/ounce, lên mức 1.235 USD/ounce, do các tổ chức tài chính quốc tế tăng sức mua, trong đó quỹ đầu tư SPDR Gold Trust đã mua 12,8 tấn vàng chỉ trong 3 phiên giao dịch (ngày 17 đến 19-8). Tại VN, vàng SJC vọt lên 28,86 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường ngoại tệ, tỉ giá USD/VNĐ tại các NH tăng hết biên độ cho phép 3%, lên mức 19.460 đồng/USD (mua vào), 19.500 đồng/USD (bán ra). Các tiệm vàng mua vào 19.510 đồng/USD, bán ra 19.540 đồng/USD.

Như vậy, từ ngày 18-8 (thời điểm tăng tỉ giá liên NH), tỉ giá ngoại tệ trong và ngoài NH đã tăng 240 đồng - 400 đồng/USD, cùng với đà tăng của giá vàng thế giới làm giá vàng trong nước tăng gần 400.000 đồng/lượng.

Người dân đổ xô bán vàng khiến nhiều tiệm vàng hụt vốn, phải “hoãn binh” bằng cách cấp phiếu hẹn nhận tiền cho người bán vàng để đủ thời gian bán lại số vàng đã thu mua cho các đầu mối lớn, hưởng chênh lệch.

Tuy giá vàng trong nước liên tục thấp hơn thế giới, có lợi khi xuất khẩu vàng nữ trang nhưng vì vốn yếu nên một số doanh nghiệp kinh doanh vàng không dám gom hàng. Trong khi đó, nhiều NH vốn lớn, có thế mạnh về kinh doanh vàng thì mạnh tay thu mua.

Tổng giám đốc một NH ở TPHCM cho biết những ngày gần đây, NH mua vào hàng ngàn lượng vàng, sau đó chuyển giao cho “vệ tinh” biến thành nữ trang thô xuất khẩu. NH chốt giá với đối tác nước ngoài vào thời điểm thuận lợi, giao hàng sau.

Tăng cung ngoại tệ

Theo một số NH, những ngày gần đây, số ngoại tệ thu về từ xuất khẩu vàng nữ trang lên đến hàng trăm triệu USD, góp phần giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu ngoại tệ. Nếu giá USD tự do còn tăng và giá vàng thế giới tăng thêm, giá vàng trong nước sẽ nằm ở mức không dưới 29 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, thị trường vẫn không khan hiếm hàng bởi cung vàng từ dân còn nhiều.

Giới kinh doanh vàng cho rằng nếu lấy giá vàng thế giới 1.235 USD/ounce quy đổi theo tỉ giá VNĐ/USD là 19.540 đồng/USD, giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới khoảng 220.000 đồng/lượng.

Sau khi trừ đi các chi phí, vàng xuất khẩu dưới dạng nữ trang hiện thu lợi nhuận khoảng 50.000 đồng/lượng. Giả sử doanh nghiệp vay tiền (VNĐ) của NH để mua vàng miếng rồi chờ cơ hội xuất khẩu vàng nữ trang thì phải chịu lãi suất 11.000 đồng/lượng/ngày, tính ra lợi nhuận không đáng kể.

Trong khi đó, NH không bị áp lực lãi suất, mạnh dạn xuất khẩu vàng nữ trang càng làm cho giá vàng thêm “hưng phấn”. Khi thu về ngoại tệ, NH có thêm lợi nhuận bởi tỉ giá đã tăng hơn 2%.

Theo Hải Nam
NLĐ

Image
icon
iconicon