Image

25/09/2023

Phân tích vàng tuần lễ 22-26/6/2009

Cổ phiếu giảm nhưng vàng không thể tăng: áp lực từ việc dòng tiền rời khỏi chỗ trú ẩn an toàn

 

Trong tuần qua vàng không thể tăng giá mạnh mặc dù nhiều chỉ số chứng khoán chính của Mỹ và châu Âu không duy trì nổi đà tăng điểm. Một trong những nguyên nhân là do các tin tức từ thị trường nhà đang có dấu hiệu hồi phục. Mức tăng số nhà mới xây dựng ở Mỹ trong tháng 5 là 17,2% khiến càng nhiều nhà đầu tư tính toán rời khỏi nơi trú ẩn an toàn là vàng và quan tâm đến thị trường bất động sản. Trên các bản tin quốc tế, ngày càng nhiều nhà phân tích cho rằng vàng sẽ còn có khả năng giảm khỏi các mức cản trên 900 điểm. Tuy không phải lúc nào những dự đoán này cũng đúng, nhưng điều đó cho thấy có khả năng dòng tiền đầu tư sẽ rời khỏi vàng và tạo áp lực bán ra trên thị trường.

 

Tuy nhiên, những dự đoán về sự hồi phục của thị trường nhà ở Mỹ chưa rõ ràng mặc dù số liệu số nhà mới xây tốt hơn nhiều so với dự đoán. Thứ nhất là do số nhà mới xây đã giảm 12,4% trong tháng 4, do đó, chưa thể căn cứ vào số liệu của tháng 5 để cho rằng thị trường nhà đất đang phục hồi. Mặt khác, số liệu thất nghiệp của Mỹ vẫn không thay đổi đáng kể do đó sẽ còn là quá sớm để cho rằng các nhà đầu tư sẽ nhanh chóng chạy ra khỏi vàng. Động thái có thể diễn ra là nhà đầu tư sẽ chờ đợi thêm các số liệu kinh tế trong tuần sau, trong đó những số liệu quan trọng sẽ là doanh số bán nhà đã qua sử dụng, số liệu về hàng hóa lâu bền, quyết định của FOMC của Mỹ, số liệu về GDP và số liệu về tiêu dùng cá nhân. Ngày 24/6 và 26/6 sẽ là những ngày có nhiều số liệu quan trọng công bố, do đó có khả năng tạo thay đổi lớn trên thị trường.

 

Nhìn chung, nhiều nhà phân tích quốc tế nhìn nhận rằng xác suất để tin tức kinh tế của Mỹ tiếp tục cho thấy kinh tế hồi phục là không nhỏ. Điều này sẽ có tác động xấu đối với giá vàng, do đó nhà đầu tư cần thận trọng nếu đang duy trì vị thế mua đối với vàng.

 

Đồng USD: trong quá trình củng cố

 

Theo đồ thị ngày của chỉ số USD-Index, đồng USD vẫn đang trong quá trình củng cố đợi bứt phá mức 81. Nếu đồng USD thành công bứt phá tăng lên mạnh thì nhiều khả năng vàng sẽ chịu sức ép giảm giá đáng kể.

 

Đồ thị ngày USD-Index

 

Vàng

 

Trong bối cảnh một tuần sau có nhiều thông tin kinh tế quan trọng và việc đồng USD đang ở mức cản quan trọng chuẩn bị bứt phá, vàng không có được nhiều yếu tố hỗ trợ. Đó là nguyên nhân ngày càng nhiều người tin tưởng rằng vàng sẽ còn phải tiếp tục giảm trong tuần sau. Tuy nhiên, càng nhiều người tin vào điều đó thì có nghĩa là nếu số liệu kinh tế đột ngột phát đi tín hiệu xấu bất ngờ thì vàng sẽ có cơ hội đảo chiều mạnh. Chính vì vậy, có thể nói trong tuần sau vàng sẽ ở vào thời điểm then chốt để quyết định có đảo chiều thành công hay sẽ bắt đầu một giai đoạn giảm giá xuống dưới mốc 900 USD.

 

 

Đồ thị vàng theo ngày

 

Đồ thị vàng theo ngày cho thấy nếu giá vàng tăng lên trên được mức 940 USD thì sẽ thoát ra khỏi kênh biên độ giảm giá hiện tại và đảo chiều đi lên. Ngược lại, nếu tiếp tục không thành công thoát ra khỏi kênh biên độ này, giá vàng có thể tiếp tục đổ dốc và có thể về dưới mốc 900 USD. Về mặt tín hiệu kỹ thuật, có 2 tín hiệu hỗ trợ cho vàng là chỉ số Stochastic Oscillator đang tăng trở lại đồng thời chỉ số ADX đã giảm thấp, cho thấy lực bán ra đang tạm thời không mạnh. Tuy nhiên tình trạng này chỉ phản ánh là nhà đầu tư đang ở trong trạng thái chờ đợi chứ không phải thực sự là tín hiệu tăng giá.

 

Chiến lược đầu tư

 

Các tín hiệu kỹ thuật cho thấy thị trường đang củng cố chờ các đợt bứt phá của vàng và USD. Ngoài ra, trong tuần sau có nhiều tin kinh tế quan trọng, nhà đầu tư không nên đánh cược với tin tức trước khi các tin này được công bố. Nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua vào khi giá vàng tăng vượt qua mốc 940 USD hoặc đặt lệnh bán khi giá vàng giảm xuống dưới 920 USD sau khi các tin kinh tế quan trọng được công bố.

 

Hồ Quốc Tuấn, Nghiên cứu sinh Tiến sĩ, Đại Học Manchester, Anh

Image
icon
iconicon