Image

25/09/2023

Bản tin vàng đầu ngày 24/8/2009

Kim loại quý đóng của ngày giao dịch cuối tuần tại mức 953.1 USD/oz (mở cửa 937.8 USD/oz) để cuối cùng có một tuần tăng điểm sau 2 tuần liên tiếp giảm nhẹ, đã làm bất ngờ không ít nhà đầu tư. Với biên độ giao động ở mức tương đối 930 - 957.80USD/oz nhưng diễn biến giá nhanh đã tạo nên một tuần giao dịch khá sôi động đối với Vàng.

 

Theo quan sát của chúng tôi, diễn biến giá vàng tuần qua được dẫn dắt bởi giá dầu và xu hướng chung của thị trường chứng khoán thế giới. Giảm mạnh ở ngày đầu tuần và sau đó là xu hướng tăng dần ở những ngày còn lại đặc biệt đã bùng nổ vào ngày cuối tuần để từ đó giúp chỉ số Dow jones, giá dầu đặt mức cao nhất trong 10 tháng qua và vàng có mức tăng mạnh đạt 958 USD/oz từ 937.5USD/oz. Theo đánh giá của chúng tôi, diễn biễn giá vàng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ 2 thị trường này trong thời gian tới, một xu hướng tăng giá ổn định của 2 thị trường này sẽ hỗ trợ rất lớn đến vàng và ngược lại, nên nhà đầu tư cần quan sát kỹ thị trường để có những quyết định đầu tư hiệu quả nhất.

 

Giá dầu và thị trường chứng khoán tăng điểm đã làm xuất hiện mối lo ngại về lạm phát, như một tất yếu thúc đẩy giá vàng khởi sắc vào những ngày cuối tuần. Vậy xu hướng này sẽ tiếp diễn trong thời gian tới? Có không ít nhận định và bài phân tích của chuyên gia cho rằng các mức cao của giá dầu và các chỉ số chứng khoán trong điều kiện thị trường kiện hiện nay là không bền vững và đang ẩn chứa nhiều rủi ro, bên cạnh đó chưa có dấu hiệu nào thật sự rõ nét và chắc chắn để giới đầu tư phải lo ngại về mức lạm phát sẽ tăng cao trong tương lai. Nên áp lực giảm giá của vàng trong thời gian tới như những bài nhận định mà chúng tôi đã đề cập trong thời gian gần đây vẫn còn được đánh giá cao, chừng nào mức 970USD/oz chưa bị phá vỡ thì chúng tôi vẫn duy trì quan điểm trên.

 

Hôm này không có nhiều thông tin kinh tế quan trọng được công bố, ngoại trừ thông tin về đơn đặt hàng công nghiệp mới của châu Âu dự báo tương đối khả quan, dự báo tăng 1.7% so với mức giảm 0,2% kỳ trước, sẽ hỗ trợ đồng EUR và thị trường chứng khoán. Điều này sẽ tác động tích cực  vàng trong đầu phiên châu Âu. Nhưng với việc thị trường đã có ngày giao dịch cuối tuần tăng mạnh nên theo dự báo của chúng tôi sẽ có nhiều khả năng nhà đầu tư sẽ thực hiện chốt lời, điều này sẽ gây áp lực lên Vàng khá lớn. Biên độ dao động dự kiến trong ngày hôm nay 956 – 946USD/oz.

Các mức kháng cự và hỗ trợ trong ngày:955–961 # 950–945USD/oz.

                                                                       

                                                                       

                                                            Nguyễn Ngọc Tín

                                    Chuyên viên phân tích vàng và ngoại tệ Eximbank

Image
icon
iconicon