Image

25/09/2023

Bản tin tư vấn ngày 04/06/2009

CẦN THÊM THỜI GIAN ĐỂ CÓ THỂ XÁC ĐỊNH LIỆU ĐỒNG USD ĐÃ KẾT THÚC ĐỢT GIẢM GIÁ?

Đồng USD đã thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ trong phiên giao dịch hôm qua và 48 giờ tới sẽ là sự kiểm tra liệu đồng USD đã tìm thấy đáy trong đợt giảm giá vừa qua hay chưa? Những sự kiện sẽ tác động đến thị trường trong 2 phiên giao dịch cuối tuần đến từ 3 cuộc họp bàn lãi suất của NHTW Anh, NHTW Châu Âu, NHTW Canada và kết quả của bảng lương phi nông nghiệp. Hiện tại các chuyên gia phân tích vẫn tiếp tục kỳ vọng đồng USD sẽ còn tiếp tục trượt giá khi giới đầu tư đa đạng hóa các doanh mục đầu tư nhằm mang lại hiệu quả trong kinh doanh. Thông thường kết quả của các cuộc họp bàn lãi suất thường làm thay đổi viễn cảnh trên thị trường tiền tệ đặc biệt là trong ngắn hạn. Vì thế bất kỳ những hành động nào mang tính nới lỏng trong chính sách tiền tệ đến từ NHTW Anh hoặc NHTW Châu Âu có thể sẽ làm cho đồng USD tiếp tục tăng giá.

Những dữ liệu kinh tế được công bố từ Mỹ trong phiên giao dịch hôm qua mặc dù được công bố không như mong đợi của thị trường nhưng vẫn thể hiện sự tăng nhẹ so với kỳ trước. Mặc dù khu hoạt động tại khu vực dịch vụ đã giảm hơn mức mong đợi của thị trường nhưng chỉ số đo lường mức độ hoạt động tại khu vực này đã tăng nhẹ so với kỳ trước từ 43.7 lên mức 44.0. Đơn hàng công nghiệp cũng đã tăng trở lại 0.7% sau khi giảm 1.9% trong kỳ trước. Tuy nhiên giới đầu tư đã phản ứng tiêu cực trước những thông tin này và làm lu mờ những nhận định tương đối khả quan về viễn cảnh kinh tế của chủ tịch Fed Ben Bernanke. Trong cuộc điều trần trước Ủy Ban Ngân Sách của Quốc hội ông Ben đã cho biết sự suy yếu trong nền kinh tế đang chậm lại và những dấu hiệu về đáy của nền kinh tế đã xuất hiện khi ông kỳ vọng sự phục hồi của nền kinh tế sẽ đến vào cuối năm nay tuy nhiên ông cũng nhận định về tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ còn tiếp tục tăng giá. Áp lực duy nhất đối với nền kinh tế trong thời điểm hiện tại tiếp tục được nhận định là đến từ khu vực tài chính vốn vẫn còn suy yếu. Về khía cạnh lạm phát ông cũng kỳ vọng áp lực về giá sẽ tiếp tục được duy trì ở mức thấp khi thị trường lao động vẫn còn suy yếu. Vì thế khả năng Fed sẽ còn duy trì mức lãi suất 0.25% trong một thời gian dài. Hôm nay những dữ liệu kinh tế được công bố từ Mỹ tiếp tục được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho sức khỏe của đồng USD.

KẾT QUẢ CUỘC HỌP BÀN LÃI SUẤT CỦA ECB SẼ GÂY SỨC ÉP CHO ĐỒNG EUR?

Đồng EUR đã trượt mạnh so với đồng USD trong phiên giao dịch hôm qua khi những dữ liệu kinh tế được công bố tại khu vực châu Âu không khả quan. Chỉ số giá sản xuất được công bố thấp hơn mức dự báo của thị trường (-1.0% so với –0.9%). Mọi sự chú ý của thị trường đang hướng đến kết quả cuộc họp bàn về lãi suất của NHTW châu Âu (ECB). Họ đang được kỳ vọng sẽ công bố chi tiết chương trình mua lại trái phiếu chính phủ. Trong cuộc họp lần trước ECB đã công bố chương trình này và sẽ công bố chi tiết trong cuộc họp lần này. Giới đầu tư đang kỳ vọng những bất ngờ đến từ ECB. Trong thời gian qua việc đồng EUR tăng giá đã có những tác động tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng vốn vẫn còn suy yếu của khu vực. Hiện tại áp lực lạm phát không còn là vấn đề mà ECB cần phải quan tâm do đó có thể sẽ có nhiều cửa hơn trong việc thực thi chính sách nới lỏng số lượng nhằm giúp cho nền kinh tế nhận được dự hỗ trợ để phục hồi. Trước đó các quan chức của ECB cho biết có thể sẽ tăng chi phí cho chương trình mua lại trái phiếu chính phủ mà chủ tịch ECB Trichet đã đề cập trong cuộc họp lần trước. Nếu như điều này xảy ra thì có thể sẽ đẩy cặp tỷ giá EUR/USD tiến về mức 1.4000. Ngoài ra giới đầu tư còn hướng sự chú ý đến doanh số bán lẻ của khu vực với nhiều dự báo tương đối khả quan.

GIÁ VÀNG GIẢM MẠNH DO NHỮNG THÔNG TIN KHÔNG KHẢ QUAN TỪ MỸ.

 

Hoạt động chốt lời đã diễn ra mạnh mẽ trên thị trường vàng trong phiên giao dịch hôm qua khi đồng USD nhận được sự hỗ trợ tăng giá trở lại. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua giá vàng đã giảm gần 30 USD/oz tương dương gần 2% sau khi đóng cửa quanh mức 963 USD/oz. Vai trò an toàn của đồng USD đã phát huy tác dụng mạnh mẽ trong phiên giao dịch đặc biệt là sau khi những dữ liệu kinh tế được công bố từ Mỹ rất không khả quan làm cho giới đầu tư mất đi niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Mức độ phục hồi của khu vực dịch vụ thấp hơn mong đợi của thị trường (44 so với 45.1). Điều này có nghĩa là số lao động được tạo ra trong khu vực này cũng sẽ được dự báo không khả quan tạo nên những lo ngại cho kết quả của bảng lương phi nông nghiệp được công bố vào cuối tuần. Những lo ngại này càng tăng lên khi giới đầu tư tiếp tục đón nhận thông tin về tình hình lao động tại khu vực tư nhân. Số lao động bị cắt giảm tại khu vực này hơn mức dự báo của thị trường (-532K so với -525K). Sau khi nhận được những thông tin này giới đầu tư đã liên tiếp “đổ bộ” vào đồng USD. Hoạt động này càng tăng lên khi giới đầu tư đón nhận thông tin về đơn hàng công nghiệp không mấy khả quan. Đồng USD đã tăng mạnh so với hầu hết các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ khiến cho giá vàng trở nên đắt giá hơn trong mắt nhà đầu tư làm cho nhu cầu nắm giữ thứ kim loại quí này giảm mạnh. Yếu tố duy nhất gây sức ép cho đồng USD không tiếp tục tăng giá chính là những phát biểu của chủ tịch Fed Bernanke trong cuộc điều trần trước Ủy Ban Ngân Sách của Quốc hội. Ông Ben cho biết tình hình kinh tế Mỹ đang có những tín hiệu khả quan và ông kỳ vọng kinh tế Mỹ sẽ phục hồi vào cuối năm nay.

 

CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH

Tiền tệ

Trạng thái

Mục tiêu

Dừng lỗ

Mua

Bán

Vàng

 

975.00

960.00

980.00

EUR

 

1.4200

1.4000

1.4250

GBP

 

1.6370

1.6150

1.6430

AUD

 

0.8050

0.7950

0.8100

JPY

 

96.00

97.00

95.50

Image
icon
iconicon