Image

25/09/2023

Bản tin tư vấn ngày 02/06/2009

CHỨNG KHOÁN MỸ TĂNG ĐIỂM MẠNH KHI NHỮNG DỮ LIỆU KINH TẾ RẤT KHẢ QUAN.

Chỉ số Dow Jones đã tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm qua bất chấp thông tin phá sản của GM. Sự phục hồi này chủ yếu đến từ những dữ liệu rất khả quan được công bố từ Mỹ đã và đang củng cố thêm niềm tin về sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Những thông tin về thu nhập cá nhân, tiêu dùng cá nhân kết hợp với những thông tin về tình hình sản xuất và xây dựng đã khiến cho giới đầu tư tháo chạy khỏi việc nắm giữ đồng USD làm cho đồng tiền này tiếp tục trượt giá so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ nhất là trong phiên giao dịch trên thị trường châu Á và thị trường châu Âu. Tuy nhiên với sự phá sản của ngân hàng lớn thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ cộng với những vấn đề chưa thật ổn định đằng sau vấn đề tài chính của chính phủ Mỹ đã làm cho giới đầu tư tự đặt ra câu hỏi liệu đà tăng giá của chứng khoán Mỹ có thực sự được bảo đảm. Kết thúc phiên giao dịch, Chỉ số S&P 500 tăng 2,6% lên mức 942,87 điểm, mức đóng cửa cao nhất từ ngày 05/11/2008. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 221,11 điểm tương đương 2,6% lên mức 8.721,44 điểm, mức đóng cửa cao nhất từ ngày 08/01.

Nhà sản xuất xe hơi có lịch sử 77 năm hoạt động đã chính thức đệ đơn xin phá sản trong phiên giao dịch hôm qua khi tập đoàn này không đủ khả năng duy trì hoạt động cho đến khi nhận sự trợ giúp của chính phủ. Mặc dù đây là thông tin rất tồi tệ nhưng nó không gây bất ngờ trên thị trường. Tập đoàn này đã nhận 19,8 tỷ USD từ Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ đóng cửa 12 nhà máy trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm 2011 như một phần trong kế hoạch đóng cửa 30% tổng số nhà máy tại Mỹ

Trong phiên giao dịch hôm qua giới đầu tư đã chứng kiến những báo cáo về tình hình sản xuất tương đối khả quan tại các nền kinh tế hàng đầu trên thế giới. Đầu tiên là là PMI của khu vực châu Âu được công bố cao hơn mức dự báo của thị trường, tiếp đó là PMI khu vực sản xuất tại Anh được công bố cao hơn nhiều so với kỳ trước (45.4 so với 43.1). Báo cáo tương tự cũng được công bố tại Mỹ đã tác động tích cực đến tâm lý của giới đầu tư. Những thông tin này đang được đón nhận bởi những thông tin này đang làm cho giới đầu tư có những nhận định tích cực đến bảng lương phi nông nghiệp sẽ được công bố vào cuối tuần. Hôm nay doanh số nhà chờ bán sẽ được công bố với những dự báo tương đối khả quan bởi khu vực nhà đất đang có những dấu hiệu khởi sắc trong thời gian qua.

ĐÀ TĂNG GIÁ CỦA CẶP TỶ GIÁ EUR/USD ĐANG CHỮNG LẠI.

Đà tăng giá của đồng EUR đã thực sự dừng lại trong phiên giao dịch hôm qua sau khi lên lên mức 1.4245 so với đồng USD trong phiên giao dịch trên thị trường châu Âu. Những thông tin kinh tế được công bố từ khu vực tương đối khả quan khi PMI của khu vực sản xuất được công bố tốt hơn mức dự báo của thị trường (40.7 so với 40.5). Những ngân hàng tại khu vực châu Âu như Deutsche, UBS, và Barclays đã khuyến khích khách hàng của họ bán đồng USD bởi họ lo ngại việc đồng EUR tăng giá sẽ tạo ra môi trường xấu cho khu vực xuất khẩu. Nếu như điều này xảy ra thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đà phục hồi của nền kinh tế khu vực này. Các chuyên gia phân tích cho biết mặc dù tình hình sản xuất của các nền kinh tế thành viên có sự phục hồi trong tháng qua nhưng nó vẫn thể hiện mức thấp trong nhiều năm trở lại đây. Hôm nay mọi sự chú ý đều hướng đến tỷ lệ thất nghiệp với những dự báo không khả quan có thể làm cho đồng EUR trượt giá trở lại. Hiện tại mức cản của cặp tỷ giá EUR/USD đang đặt tại 1.4300 nếu như cặp tỷ giá này bức phá qua mức cản này một cách vững chắc thì đà tăng giá của cặp tỷ giá này sẽ còn được bảo đảm và ngược lại.

SAU KHI TIẾP CẬN GẦN MỨC MỤC TIÊU 990 USD/OZ GIÁ VÀNG ĐÃ GIẢM TRỞ LẠI.

 

Giá vàng đã tăng mạnh trong phiên giao dịch trên thị trường châu Á tuy nhiên đã bắt đầu đà giảm giá trong thời gian sau đó. Trên thị trường tiền tệ đồng USD đã trượt giá so với hầu hết các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ đã làm cho giá vàng trở nên rẻ hơn trong mắt nhà đầu tư đẩy nhu cầu nắm giữ thứ kim loại quí này tăng lên. Quĩ đầu tư dựa trên vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nói lượng vàng nắm giữ của tổ chức này cao mức kỷ lục 1134.03 tấn tức tăng 15.27 tấn so với phiên giao dịch cuối tuần trước tương đương với 1.4%. Động thái này đã và đang làm cho giới đầu tư tiếp tục kỳ vọng giá vàng sẽ sớm chinh phục mức 1000 USD/oz trong những phiên giao dịch sắp tới. Mọi ánh mắt của giới đầu tư đều đổ dồn vào những diễn biến của đồng USD, yếu tố chính thúc đẩy sự tăng giá của thứ kim loại quí trong thời gian qua. Giới đầu tư hiện tại xem vàng như một sự bảo hiểm chống lại sự mất giá của những loại tài sản được định giá bằng đồng USD trong danh mục đầu tư của họ. Trong khi đó trên thị trường dầu thô giá dầu đang ổn định trên mức 68 USD/thùng cũng giúp hỗ trợ cho giá vàng trong thời gian qua. Như vậy hầu hết các yếu tố cơ bản đang hỗ trợ cho vàng. Tuy nhiên cũng cần chú ý rằng việc giá vàng liên tục tăng trong thời gian gần đây có thể là nguy cơ tìm ẩn cho hoạt động chốt lời. Hoạt động này sẽ diễn ra mạnh nếu như có một thông tin cơ bản gì đó tác động tiêu cực đến đà tăng giá của vàng.

 

CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH

Tiền tệ

Trạng thái

Mục tiêu

Dừng lỗ

Mua

Bán

Vàng

 

980.00

970.00

985.00

EUR

 

1.4200

1.4050

1.4250

GBP

 

1.6430

1.6300

1.6480

AUD

 

0.8100

0.8000

0.8150

JPY

 

96.00

97.00

95.50

Image
icon
iconicon