Image

09/03/2023

Bản tin thị trường ngày 09/03/2023

ĐỒNG ĐÔ LA DUY TRÌ Ở MỨC CAO TRONG KHI THỊ TRƯỜNG CHỜ ĐỢI DỮ LIỆU VIỆC LÀM VÀO THỨ SÁU 

Theo Reuters, đồng đô la Mỹ giao dịch ở mức ổn định trong ngày nhưng sau đó giảm nhẹ từ mức cao nhất trong ba tháng vào thứ Tư sau khi Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) không đưa ra những bất ngờ lớn nào trong phiên điều trần thứ hai trước Quốc Hội. Các nhà đầu tư trên thị trường đang chờ đợi dữ liệu việc làm vào thứ Sáu để có thể đánh giá được kịch bản nào có thể diễn ra đối với lạm phát. Trong phiên điều trần thứ hai, Chủ tịch Powell đã tái khẳng định thông điệp của mình về trường hợp có thể tăng lãi suất cao hơn và kéo dài lâu hơn, nhưng vẫn nhấn mạnh rằng các quyết định vẫn sẽ dựa trên các dữ liệu kinh tế như việc làm, tỷ lệ thất nghiệp được ban hành trước cuộc họp chính sách của các Ngân hàng Trung ương Mỹ vào tháng Ba. 

Đồng đô la Mỹ tăng mạnh vào thứ Ba sau khi Chủ tịch Fed cho rằng cần tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến để có thể đáp ứng được với những dữ liệu mạnh mẽ từ thị trường, điều này đã thúc đẩy các nhà giao dịch hợp đồng tương lai quỹ của Fed cho rằng 70% xác suất về kịch bản tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng Ba, trước đó xác suất tăng 50 điểm chỉ là 22%. Thị trường đang tập trung chờ đón dữ liệu việc làm tháng Hai được công bố vào thứ Sáu để xác nhận rằng trong trường hợp dữ liệu việc làm mạnh mẽ có thể đi kèm với mức tăng lãi suất lớn hơn và có thể kéo dài lâu hơn. Vào ngày 3/2 đồng đô la đã tăng mạnh khi dữ liệu việc làm tạo ra lên đến 517.000.

Ngoài ra, đồng đô la Mỹ còn được hỗ trợ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra đề xuất tăng thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28%. Ông còn đưa ra quan điểm muốn đánh thuế các tỷ phú 25%, 39.6% thuế suất đối với các cá nhân có thu nhập trên $400.000/năm. tăng thuế đối với các cá nhân Hoa Kỳ sẽ được coi là chính sách tài khóa thắt chặt, hành động này có thể hỗ trợ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong việc giảm lạm phát.

Đồng đô la Canada đã sụt giảm sau khi Ngân hàng Trung ương Canada giữ nguyên lãi suất qua đêm ở mức 4.5% như đã thông báo từ trước. Ngân hàng Trung ương Canada trở thành ngân hàng lớn đầu tiên tạm dừng chính sách thắt chặt tiền tệ trong bối cảnh mức lạm phát cao được dự báo sẽ giảm bớt. Đồng đô la Mỹ cuối cùng đã tăng 0.34% so với đồng Canada ở mức 1.3799. Cặp tiền AUD/USD có sự hồi phục nhẹ - thoát khỏi mức thấp nhất trong vòng bốn tháng do những tín hiệu kinh tế tích cực từ đối tác kinh tế lớn nhất là Trung Quốc. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm xuống 1% hàng năm so với dự kiến 1.9%. Ngoài ra, thị trường Trung Quốc còn nhiều điều phải chú ý khi chỉ số giá sản xuất (PPI) hàng năm đã giảm 1.4%. Điều này có thể hàm ý rằng các nhà sản xuất đã phải giảm giá hàng hóa của mình có thể xuất phát từ nhu cầu yếu, việc mở cửa trở lại có thể chưa vực dậy được nền kinh tế trong nước. 
 

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.


Image
icon
iconicon