Image

31/05/2024

Bản Tin Tài Chính ngày 31/05/2024

DỮ LIỆU KINH TẾ MỸ CÓ DẤU HIỆU SUY YẾU, DXY GIẢM VỀ VÙNG 104,70

Chỉ số Đô la Mỹ (DXY) hồi phục trong phiên giao dịch hôm nay, giao dịch quanh mức 104,77 sau khi giảm 0,35% trong phiên giao dịch hôm qua do tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ được công bố vào hôm qua cho thấy GDP quý I/2024 tăng trưởng 1,3% QoQ, cao hơn so với mức dự báo 1,2% nhưng lại thấp hơn mức 1,6% của quý trước. Bên cạnh đó, doanh số nhà chờ bán của Mỹ trong tháng 4 giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Cụ thể, các hợp đồng mua bán nhà giao trong tương lai giảm 7,7% MoM trong tháng 4, thấp hơn nhiều so với mức dự báo giảm -1,1% và mức tăng 3,6% trước đó, thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2020. Ngoài ra, bất chấp một số dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang yếu đi, khả năng cắt giảm trong tháng 6 và tháng 7 vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều kỳ vọng về số liệu chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) được công bố vào hôm nay, điều này sẽ ảnh hưởng đến kỳ vọng tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

EUR/USD đang giao dịch cạnh mốc 1,0840 trong phiên hôm nay. Thị trường đang kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 6. Các nhà hoạch định chính sách của ECB vẫn thoải mái khi lãi suất dịch vụ đang được kìm hãm. Dữ liệu lạm phát sẽ cung cấp tín hiệu về cách ECB sẽ đi theo con đường cắt giảm lãi suất sau tháng 6. Việc giảm thêm áp lực giá sẽ thúc đẩy kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất tiếp theo. Phần lớn các nhà hoạch định chính sách của ECB đã nhấn mạnh sự cần thiết phải phụ thuộc vào dữ liệu và chưa vội đưa ra bất kỳ quỹ đạo lãi suất nào.

Yên Nhật tiếp tục mất giá trong phiên giao dịch hôm nay mặc dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Tokyo tăng lên 2,2% YoY trong tháng 5, tăng từ mức tăng 1,8% của tháng 4, mức thấp nhất trong 26 tháng. Ngoài ra, doanh số bán lẻ Nhật Bản tăng 2,4% YoY trong tháng 4, tăng tốc từ mức tăng 1,1% và vượt qua dự báo thị trường là tăng 1,9%. Sự khác biệt về lãi suất giữa Nhật Bản và các quốc gia khác tiếp tục gây áp lực cho Yên Nhật.

Đô la Úc đang giao dịch ở mức quanh 0,6640 khi dữ liệu chỉ số quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc trong tháng 5 chỉ đạt mức 49,5, thấp hơn mức dự kiến 50,5 và mức 50,4 của tháng trước đó. Với mối quan hệ thương mại chặt chẽ giữa Úc và Trung Quốc, bất kỳ thay đổi nào trong nền kinh tế Trung Quốc đều có thể tác động đáng kể đến thị trường Úc. AUD cũng được hỗ trợ khi tỷ lệ lạm phát tăng lên 3,6% MoM, làm tăng khả năng Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) có thể cần phải tăng lãi suất một lần nữa. Các nhà đầu tư dự đoán rằng RBA sẽ duy trì tỷ lệ cao trong một thời gian dài hơn, với việc cắt giảm lãi suất không dự kiến cho đến tháng 5 năm sau.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Võ Thành Luân – 0983228379 – P. KDTT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon