Image

21/03/2024

Bản Tin Tài Chính ngày 21/03/2024

DXY GIẢM MẠNH SAU PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH FED POWELL

Chỉ số Đô la Mỹ (DXY) giảm dưới về mức 103,5 sau phát biểu của Chủ tich Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Fed giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang ở mức cao nhất 23 năm là 5,25-5,5%, một quyết định không nằm ngoài dự báo trước đó của thị trường. Ông Powell nói thời điểm giảm lãi suất sẽ tuỳ thuộc vào việc khi nào các nhà hoạch định chính sách tiền tệ cảm thấy tin tưởng hơn rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm về mục tiêu 2%.

USD/CAD giảm xuống gần 1,3485 trong phiên giao dịch hôm nay, kéo dài mức giảm trong ngày thứ hai liên tiếp. Giá dầu thô West Texas Middle (WTI) tăng cao hơn, đạt gần 81,70 USD, sự gia tăng này hỗ trợ đồng CAD, khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) công bố tuần thứ hai liên tiếp về lượng tồn kho dầu thô giảm, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Trong khi đó, Hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đang xem xét khả năng cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Tuy nhiên, những bất đồng nội bộ vẫn tồn tại về thời điểm cắt giảm như vậy và những rủi ro liên quan đến lạm phát. Thống đốc Tiff Macklem vẫn thận trọng về việc điều chỉnh lãi suất ngay lập tức, với lý do lo ngại về áp lực từ lạm phát cơ bản.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách trong cuộc họp thứ năm liên tiếp vào hôm nay, BoE được dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 5,25%. Thống đốc BoE Andrew Bailey bày tỏ sự hài lòng với hiệu quả của chính sách tiền tệ, lưu ý rằng kỳ vọng lạm phát dường như được giữ vững. Ngoài ra, Bailey lưu ý rằng có rất ít bằng chứng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp gia tăng là điều kiện tiên quyết để giảm lạm phát.

EUR/USD giảm dưới mức 1,0900 trong phiên giao dịch hôm nay sau hàng loạt chỉ số báo hiệu sự suy yếu của các nền kinh tế khu vực Châu Âu. Nền kinh tế Đức đã trải qua sự suy giảm sâu hơn trong tháng 3 khi chỉ số nhà quản lý sức mua (PMI) đã giảm xuống mức 41,6 trong tháng này, so với dự báo 43,1 và 42,5 của tháng 2, chạm mức thấp nhất trong 5 tháng. Trong khi, chỉ số PMI dịch vụ vẫn ở dưới mức 50. Chỉ số PMI của Pháp cũng cho thấy sự yếu kém rõ rệt.

Đồng Yên Nhật đã giảm về mức trên 151 trong phiên giao dịch hôm nay, mức thấp nhất kể từ đầu năm so với đồng tiền Mỹ vào ngày hôm trước. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chỉ ra vào đầu tuần này rằng các điều kiện tài chính sẽ vẫn phù hợp và không tiết lộ bất cứ điều gì về chính sách trong tương lai hoặc tốc độ bình thường hóa chính sách.

Đồng đô la Úc tiếp tục đà tăng trong phiên thứ hai liên tiếp trong phiên giao dịch hôm nay, được thúc đẩy bởi dữ liệu việc làm tích cực từ Úc. Đồng thời, đồng USD chứng kiến sự sụt giảm đáng kể sau quyết định của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) về việc duy trì tỷ giá ở mức 5,5% trong cuộc họp chính sách sáng sớm hôm nay, quyết định này đã hỗ trợ cho cặp AUD/USD.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Võ Thành Luân – 0983228379 – P. KDTT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon