Image

18/10/2024

Bản Tin Tài Chính ngày 18/10/2024

ĐÔ LA MỸ VỮNG VÀNG KHI NỀN KINH TẾ MỸ VẪN KIÊN CƯỜNG

Chỉ số Đô la Mỹ (DXY) vẫn vững vàng trong phiên giao dịch hôm nay gần mốc 103,600 khi những dữ liệu tích cực từ Mỹ, bao gồm doanh số bán lẻ và đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần hỗ trợ đà tăng của USD. Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng 0,4% MoM vào tháng 9 cao hơn kỳ vọng của thị trường về mức tăng 0,3%. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu của Mỹ đã giảm 19.000 trong tuần kết thúc vào ngày 11/10, mức giảm lớn nhất trong ba tháng. 

Cặp EUR/USD đã phá vỡ chuỗi bốn ngày giảm giá, giao dịch quanh mức 1,0840 trong phiên giao dịch hôm nay. Tuy nhiên, Đồng Euro phải chịu áp lực giảm giá sau quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB). ECB đã giảm lãi suất 25 điểm cơ bản đúng như kỳ vọng của những người tham gia thị trường. Đây là lần cắt giảm lãi suất liên tiếp đầu tiên của ECB trong 13 năm, đưa lãi suất tiền gửi xuống còn 3,25%. Động thái này diễn ra sau khi lạm phát giảm đáng kể và thấp hơn mục tiêu 2% của ECB. Trong hội nghị sau cuộc họp, Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã khiến thị trường không chắc chắn về thời điểm cắt giảm lãi suất trong tương lai, đồng thời tuyên bố rằng nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu đang trên đà hạ cánh mềm. 

Bảng Anh tăng mạnh so với các đồng tiền chính vào phiên giao dịch hôm nay do dữ liệu doanh số bán lẻ của Anh trong tháng 9 mạnh hơn dự kiến, tăng 0,3% MoM. Dữ liệu doanh số bán lẻ lạc quan dự kiến ​​sẽ làm giảm kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có thể cắt giảm lãi suất trong mỗi cuộc họp trong hai cuộc họp còn lại trong năm nay. Thị trường bắt đầu đánh giá lại khả năng này sau khi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Anh trong tháng 9 cho thấy lạm phát giảm nhiều hơn dự kiến ​​​​dưới mục tiêu 2% của BoE.

Đô la Úc tiếp tục mạnh lên so với Đô la Mỹ trong ngày thứ hai liên tiếp vào hôm nay. Sự tăng giá này của cặp AUD/USD do dữ liệu việc làm trong nước mạnh hơn dự kiến khiến các nhà giao dịch thu hẹp kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) trong năm nay. Đô la Úc cũng có thể đã nhận được sự hỗ trợ từ việc xác nhận cắt giảm lãi suất ở Trung Quốc. Cụ thể, Ngân hàng Thương mại Công nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Truyền thông và Ngân hàng Thương mại Trung Quốc tuyên bố cắt giảm 25 điểm cơ bản. Lãi suất thấp hơn dự kiến sẽ kích thích hoạt động kinh tế trong nước, từ đó có thể thúc đẩy nhu cầu xuất khẩu của Úc sang Trung Quốc. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 4,6% trong quý III/2024. Tính theo quý, GDP tăng 0,9% trong quý 3/2024 thấp hơn mức dự báo 1,0%.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Võ Thành Luân – 0983228379 – P.KDTT – K.KDTT.

Image
icon
iconicon