Image

17/07/2024

Bản Tin Tài Chính ngày 17/07/2024

ĐÔ LA MỸ GIẢM MẠNH XUỐNG DƯỚI MỨC 104 SAU KHI YÊN NHẬT BẤT NGỜ TĂNG GIÁ

Chỉ số Đô la Mỹ (DXY) giảm mạnh về mức 104,700 do các đồng G7 mạnh hơn trong phiên giao dịch hôm nay. Doanh số bán lẻ của Mỹ vẫn giữ nguyên ở mức 0,0%, sự sụt giảm của doanh số bán lẻ đã làm tăng thêm kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp sắp tới của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào ngày 18/09. Sự suy yếu của doanh số bán lẻ của Mỹ kết hợp với sự hạ nhiệt gần đây trong dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào tuần trước đã làm tăng khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Theo Công cụ FedWatch của CME, hiện tại các thị trường đang dự đoán gần như 100% khả năng giảm lãi suất ít nhất là 0,25 điểm phần trăm vào tháng 9, với khả năng cắt giảm ba lần trong năm nay.

Bảng Anh tăng mạnh trong phiên giao hôm nay khi Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) báo cáo dữ liệu CPI tháng 6 không mấy khả quan. Cụ thể, lạm phát và lạm phát cơ bản, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm và năng lượng dễ biến động, tăng đều đặn lên lần lượt là 2,0% YoY và 3,5% YoY. Lạm phát dịch vụ vẫn ở mức 5,7% YoY, là yếu tố chính khiến các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) không ủng hộ động thái bình thường hóa chính sách. Các nhà hoạch định chính sách đã thể hiện mối quan ngại về áp lực lạm phát dai dẳng trong lĩnh vực dịch vụ. Động lực tiếp theo cho đồng Bảng Anh sẽ là dữ liệu việc làm. Các nhà kinh tế dự kiến tỷ lệ thất nghiệp sẽ vẫn ổn định ở mức 4,4%. Dữ liệu thu nhập trung bình, bao gồm và không bao gồm tiền thưởng dự kiến sẽ giảm tốc xuống còn 5,7%. Các dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng tiền lương đang chậm lại sẽ có lợi cho kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất của BoE.

USD/CAD đang giao dịch quanh mức 1,3657 trong phiên hôm nay. Các chỉ số lạm phát của Canada thấp đã gia tăng kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) sẽ cắt giảm lãi suất thêm vào tuần tới. Giá dầu thô giảm cũng gián tiếp gây áp lực lên Đô la Mỹ do Canada là nước xuất khẩu dầu lớn nhất sang Mỹ. Giá dầu West Texas Intermediate (WTI) giao dịch quanh mức 79,80 đô la một thùng tại thời điểm viết bài. Sự sụt giảm này là do nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, làm giảm nhu cầu tại quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Yên Nhật bất ngờ tăng giá so với Đô la Mỹ trong phiên giao dịch hôm nay. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản phụ trách các vấn đề quốc tế Masato Kanda đã đưa ra cảnh báo bằng lời về sự mất giá gần đây của đồng Yên trong cuộc phỏng vấn với Kyodo News hôm nay. Ông Kanda cho biết, “nếu các nhà đầu cơ gây ra những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải phản ứng thích hợp”.

 (Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Võ Thành Luân – 0983228379 – P.KDTT – K.KDTT.

Image
icon
iconicon