Image

25/09/2023

BẢN TIN TÀI CHÍNH NGÀY 16/09/2020


ĐỒNG YÊN NHẬT TĂNG GIÁ TRƯỚC CUỘC HỌP CỦA FED VÀO TỐI NAY ĐANG ÁM CHỈ ĐIỀU GÌ?

Đồng bạc xanh và đồng Yên Nhật đều đang trở nên mạnh hơn vào phiên giao dịch ngày hôm qua cho thấy các nhà đầu tư trên toàn thế giới đang cơ cấu lại danh mục đầu tư của mình trước bài phát biểu của Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ vào tối nay và Ngân Hàng Trung Ương Anh Quốc vào tối ngày mai. Trong khi đó, với các dữ liệu kinh tế đang khởi sắc ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, đồng Yuan vẫn giữ vững mức tăng của mình kể từ ngày hôm qua.

Vào rạng sáng ngày mai (1h sáng ngày 17/09) cuộc họp thường niên FOMC sẽ được tổ chức sau khi FED có chủ trương chính sách tiếp cận táo bạo hơn về lạm phát ở sự kiện Jackson Hole hai tuần trước. Nhu cầu đối với đồng Yên Nhật tăng cao thể hiện rằng các ngân hàng và các nhà đầu tư FED sẽ tiếp tục duy trì quan điểm chính sách này trong thời gian sắp tới: tiếp tục làm đồng Đô La Mỹ yếu đi. Tuy nhiên với sự tăng giá của đồng bạc xanh vào hôm qua và hành động giá như vậy thường thể hiện rằng thị trường vẫn đang muốn đặt cược vào cuộc họp tối nay của FOMC. Niềm này này đã đẩy đồng Yên lên mức cao nhất 2 tuần ở mốc 105.63. “Có cảm giác trên thị trường rằng có thể Fed sẽ cố gắng hành động theo chiều hướng ôn hòa của mình và chúng tôi tin rằng hiện nay FED đã sử dụng hầu hết các công cụ chính sách của mình” – Chuyên Gia Phân Tích Tiền Tệ từ Ngân hàng Quốc Gia Úc cho biết.

Các loại tiền tệ khác, như bảng Anh, đô la Canada, Úc và New Zealand, đã kết thúc ngày tại mức giảm so với mức cao đã đạt được trước đó; có nghĩa là trong phiên giao dịch tại New York, ngoại trừ USD/JPY, đồng Đô La Mỹ đã bắt được tín hiệu tích cực trở lại. Với đà tăng liên tục của thị trường chứng khoán trong những ngày qua, nhu cầu mua Đô La Mỹ vì tâm lý lo ngại rủi ro là không hoàn toàn rõ ràng vào lúc này. Một trong những lý do được thảo luận nhiều vào các ngày vừa qua là do chỉ số sản xuất ở Mỹ đã tăng mạnh (gấp 3 lần dự kiến) và lợi suất thực của trái phiếu Mỹ cũng đã tăng lên: niềm tin và kỳ vọng sự phục hồi ở Mỹ sẽ trở lại sớm trong thời gian tới. Ngoài ra, tình hình lây nhiễm vi rút COVID-19 ở New York cũng đang dần được kiểm soát cũng đã thể hiện qua các chỉ số kinh tế tốt hơn; chỉ đứng sau tốc độ phục hồi vào năm 2018. Tuy nhiên, một số bang ở Hoa Kỳ đã gỡ bỏ các lệnh cấm vận quá sớm, đã công bố các ca lây nhiễm vi rút tăng đột biến. Điều này cho thấy rằng luôn có tỷ lệ làn sóng lây nhiễm diện rộng có thể xảy ra trong thời gian tới.

Thị trường không kỳ vọng có thay đổi nào trong chính sách tiền tệ khi Cục Dự trữ Liên bang họp vào hôm nay. Trọng tâm chính sẽ là các dự báo kinh tế và dự báo theo mô hình. Chúng tôi cho rằng các tuyên bố tiếp theo về lạm phát của FOMC sẽ được điều chỉnh để phù hợp hơn với chiến lược lạm phát mới nhất của ngân hàng trung ương. Vào tháng 8, Chủ tịch Jerome Powell đã công bố một khuôn khổ mới cho phép lạm phát vượt quá các mục tiêu của ngân hàng trung ương để đạt được sự ổn định giá cả trong dài hạn. Cách tiếp cận mới này được đưa ra sau gần một thập kỷ lạm phát không đạt mục tiêu 2%. Tuy nhiên, FED có thể nâng triển vọng tăng trưởng, điều này có thể đủ để thúc đẩy đồng đô la tăng cao hơn vì khi đi vào quyết định lãi suất, các nhà đầu tư có khả năng sẽ giữ vị thế ôn hòa hơn (bán các đồng tiền hàng hóa và tài sản rủi ro; mua vào các đồng tiền dự trữ)

Kể từ cuộc họp chính sách cuối cùng vào cuối tháng 7, chi tiêu của người tiêu dùng giảm, niềm tin giảm và tăng trưởng việc làm chậm lại. Tuy nhiên, thị trường nhà ở đã có những cải thiện và theo các cuộc khảo sát của ISM, hoạt động sản xuất đã tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn, trong khi dịch vụ ổn định. Trên thực tế, khi Powell công bố chiến lược lạm phát mới của FED, đồng đô la đã tăng vọt thay vì suy yếu. Nhận xét của Powell vào thời điểm đó cũng cho thấy một chút lạc quan khi ông mô tả nền kinh tế bắt đầu tăng trưởng tốt trở lại, ngoại trừ các khu vực bị nhiễm vi-rút. Vì vậy, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu đồng đô la tăng sức mạnh khi diễn ra cuộc họp FOMC, nhưng để đồng bạc xanh có thể duy trì được xu hướng tích cực đó lại là một điều không hề dễ dàng. Việc giảm kỳ vọng tăng lãi suất có thể là yếu tố ban đầu thúc đẩy đồng đô la, và sau đó có thể tăng cao hơn trong phiên ngày. Dữ liệu bán lẻ của Hoa Kỳ sẽ được phát hành vào lúc 19h30; trước khi công bố chính sách tiền tệ và có thể đặt ra kỳ vọng cho quyết định tỷ giá.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.

 

Image
icon
iconicon