Image

26/12/2023

Bản tin ngày 7/12/2023

ĐỒNG ĐÔ LA ỔN ĐỊNH, ĐỒNG EURO GIAO DỊCH GẦN MỨC THẤP NHẤT TRONG BA TUẦN KHI KỲ VỌNG CẮT GIẢM LÃI SUẤT TĂNG

Chỉ số đô la Mỹ (DXY) giảm 0,11% xuống mức 104,04 trong phiên giao dịch hôm nay. Báo cáo của ADP cho thấy các nhà tuyển dụng trong khu vực tư nhân của Mỹ chỉ tạo thêm 103.000 việc làm trong tháng 11, giảm so với mức 106.000 của tháng trước, thấp hơn so với mức dự báo 131.000. Bên cạnh đó, Bộ Lao động Mỹ công bố rằng số lượng việc làm mới đã giảm 617.000 xuống còn 8,73 triệu trong tháng 10, mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua. Mặc dù Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell cho biết các NHTW sẽ có thể thắt chặt chính sách hơn nữa để giảm lạm phát, nhưng thị trường vẫn tin rằng chu kỳ thắt chặt hiện đã kết thúc. Theo công cụ CME FedWatch, thị trường đang dự đoán có 60% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3, so với mức 50% một tuần trước đó. Họ đang dự đoán Fed sẽ cắt giảm 125 điểm cơ bản vào năm tới.

EUR/USD tăng nhẹ 0,07% lên mức 1,0772 trong phiên giao dịch hôm nay sau khi giảm xuống gần mức thấp nhất trong ba tuần vào hôm qua do thị trường kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ ​​tháng 3 năm sau. Doanh số bán lẻ của khu vực đồng tiền chung Châu Âu (EU) tăng 0,1% MoM trong tháng 10 so với mức -0,1% trong tháng 9, nhưng thấp hơn mức dự báo của thị trường là 0,2%. Trên cơ sở hàng năm, doanh số bán lẻ của EU đã giảm từ 2,9% xuống 1,2% trong tháng 10. Lãi suất cao, niềm tin người tiêu dùng yếu và thị trường lao động hạ nhiệt kết hợp lại làm giảm tốc độ tăng trưởng tiêu dùng tư nhân. Ngoài ra, Thành viên hội đồng ECB Isabel Schnabel tuyên bố vào tháng trước rằng ECB có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất vì giai đoạn cuối của cuộc chiến chống lạm phát có thể là giai đoạn khó khăn nhất. Tuy nhiên, bà đã thay đổi lập trường của mình sau ba lần liên tiếp chỉ số lạm phát thấp đáng ngạc nhiên. Thị trường đang tích cực dự đoán rằng ECB sẽ cắt giảm lãi suất 142 điểm cơ bản (bps) vào năm tới, bắt đầu từ tháng 3 năm 2024.

GBP/USD phục hồi trở lại, tăng 0,13% lên mức 1,2576 trong phiên giao dịch hôm nay sau khi giảm liên tiếp 3 phiên giao dịch trước đó. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey phát biểu rằng lãi suất ở Anh sẽ cần duy trì ở mức hiện tại trong một thời gian. Ngoài ra, ông Bailey còn tuyên bố thêm rằng nền kinh tế đang gặp nhiều thách thức do những khó khăn kinh tế của Trung Quốc, nguy cơ xảy ra xung đột rộng hơn ở Trung Đông và mức nợ công tăng cao.

AUD/USD tăng 0,20% lên mức 0,6561 trong phiên giao dịch hôm nay nhờ dữ liệu thương mại của Trung Quốc. Cụ thể, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (CGAC) báo cáo rằng thặng dư thương mại đã tăng lên 68,39 tỷ USD trong tháng 11 so với mức 56,53 tỷ USD trước đó. Trong đó, xuất khẩu bất ngờ tăng 0,5% trong tháng 11 và nhập khẩu giảm 0,6% trong tháng 11, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu nội địa yếu. Bên cạnh đó, Moody's đã hạ triển vọng tín nhiệm của Trung Quốc do rủi ro nợ và bất động sản.

USD/CAD giảm 0,04% xuống mức 1,3587 trong phiên giao dịch hôm nay. Vào hôm qua, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã duy trì lãi suất ở mức 5,0% tại cuộc họp tháng 12 và có khả năng sẽ tăng lãi suất trong các kì họp tiếp theo. BoC cho rằng nền kinh tế đang chậm lại và áp lực giá cả đang giảm bớt là bằng chứng cho thấy chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đang giúp giảm lạm phát. Thị trường dự đoán BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 4 với mức giảm 25 điểm cơ bản. Tuy nhiên, Thống đốc BoC Tiff Macklem cho biết BoC thậm chí không nghĩ đến việc nới lỏng chính sách vì lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu.

JPY/USD giảm 1,11% xuống mức 145,67 trong phiên giao dịch hôm nay, đồng Yên Nhật có được lực mua mạnh và giao dịch gần mức cao nhất trong hơn ba tháng sau những kỳ vọng vững chắc về sự thay đổi sắp xảy ra trong lập trường chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ). Niềm tin của thị trường ngày càng tăng về việc BoJ có thể sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách cực kỳ lỏng lẻo và chấm dứt các biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất trong những tháng đầu năm 2024. Bên cạnh đó, Thống đốc BoJ Kazuo Ueda đã chỉ ra nhiều thách thức hơn đối với BoJ trong những tháng tới, đồng thời phát biểu rằng BoJ có thể xem xét chuyển hướng khỏi lãi suất âm.

Image
icon
iconicon