Image

26/12/2023

Bản tin ngày 4/12/2023

CÁC NHÀ ĐẦU TƯ KỲ VỌNG MỸ NỚI LỎNG CHÍNH SÁCH NHƯNG CHỦ TỊCH FED BÀY TỎ QUAN ĐIỂM ĐỐI NGHỊCH KHIẾN ĐỒNG ĐÔ LA TRONG TRẠNG THÁI LƯỠNG LỰ

Đồng Đô la đang trong trạng thái không vững khi thị trường trở nên thận trọng đối với bình luận của Chủ tịch FED - Jerome Powell khi ông bày tỏ quan điểm rằng chính sách tiền tệ tại Mỹ đang làm chậm nền kinh tế đúng như dự kiến, với lãi suất qua đêm liên ngân hàng cao. Mặc dù Powell nhấn mạnh rằng FED đã sẵn sàng để tiếp tục thực hiện thắt chặt chính sách nếu điều kiện phù hợp và còn quá sớm để tuyển bố chấm dứt tăng lãi suất, nhưng các nhà giao dịch lại đặt kỳ vọng rằng chu kỳ tăng lãi suất đã kết thúc. Theo công cụ FedWatch của CME, khả năng giảm lãi suất vào cuộc họp tháng 3 ở mức 60%. Chỉ số khảo sát sản xuất của ISM tháng 11 ở mức 46,7, được công bố trước bài phát biểu đã làm giảm sức ảnh hưởng từ lời bình luận mang tính diều hâu của Powell đến thị trường. Chỉ số DXY giao dịch quanh mức 103,2 trong phiên sáng nay.

Cặp EUR/USD giao dịch trong biên độ hẹp quanh mức 1,0880 phiên sáng nay trong bối cảnh các chính trị gia ECB và Thống đốc NHTW Pháp - Francois Villeroy de Galhau đã nói vào tuần trước rằng ECB vẫn chưa sẵn sàng để thực hiện giảm lãi suất ngay bây giờ nhưng sẽ xem xét lại vào năm 2024. Tuy nhiên, bức tranh về mục tiêu giảm tăng trưởng lạm phát về lại 2% của ECB đang trở nên rõ ràng hơn, đây có thể là tín hiệu lạc quan về sự điều chỉnh trong chính sách tiền tệ. Các nhà đầu tư đang chờ đợi công bố Cán cân Thương mại tháng 10 tại Đức và bài phát biểu của Chủ tịch ECB - Christine Lagarde.

Đồng Yên Nhật (JPY) tiếp tục tăng giá mạnh mẽ vào thứ sáu và đầu tuần với tín hiệu tích cực khi cặp USD/JPY giảm đến mức thấp nhất trong ba tuần và giao dịch quanh mức 146,5 trong phiên sáng ngày hôm nay. Xung đột leo thang ở Trung Đông, cùng với lo ngại về sự bùng phát dịch COVID-19 khác tại Trung Quốc đã làm giảm ham muốn của nhà đầu tư đối với các loại tài sản rủi ro. Điều này một phần là do những dự đoán về sự thay đổi lớn về chính sách của NHTW Nhật Bản đầu năm tới và trở thành yếu tố quan trọng làm tăng tính an toàn của đồng Yên Nhật.Trong khi đó, những bình luận gần đây mang tính diều hâu của các quan chức BOJ không ảnh hưởng nhiều đến các nhà đầu tư đồng Yên. Các nhà giao dịch hiện đang chờ đợi công bố quan trọng vào tháng 12 của Mỹ bao gồm Báo cáo Việc làm hàng tháng, Bảng lương Phi nông nghiệp (Nonfarm Payrolls).

Cặp AUD/USD giao dịch quanh mức 0,6670 trong phiên sáng nay. Đồng Đô la Úc đứng trước nguy cơ giảm giá do những căng thẳng Trung Đông và đợt bùng dịch COVID-19. Ngoài ra, một số giao dịch bị thay đổi vị thế trước cuộc họp chính sách của RBA cũng tạo áp lực giảm cho cặp AUD/USD.

Image
icon
iconicon