Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 30/10/2020


NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG CHÂU ÂU TIẾP TỤC SỬ DỤNG NỚI LỎNG ĐỊNH LƯỢNG (QE) QUY MÔ LỚN: ĐỒNG EURO TIẾP TỤC CHỊU ÁP LỰC GIẢM GIÁ. CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH NGOẠI HỐI BẦU CỬ (P1)

Đồng bạc xanh tiếp tục giữ vững vị thế đồng tiền trú ẩn của mình vào phiên giao dịch tuần này, dù đà tăng có chững lại vào phiên giao dịch Châu Mỹ ngày hôm qua. Trong khi đó, đồng Euro tiếp tục chịu nhiều áp lực giảm giá khi Ngân hàng Trung Ương Châu âu phát biểu rằng họ sẽ dùng các gói hỗ trợ kinh tế quy mô lớn (QE) để giúp cho nền kinh tế Khối này hồi phục một cách nhanh nhất; sau các đợt phong tỏa toàn diện mới ở Pháp và Đức. Dù vậy, sức mua của Đồng bạc xanh vào tối qua vẫn không rõ ràng khi chỉ số DJ vẫn tiếp tục giảm mạnh vào ngày hôm qua. Bên cạnh đó, hiện tại có rất ít động lực để mua Euro vì sự bùng phát trở lại của Covid-19 đang đe dọa làm trật bánh đà phục hồi kinh tế khu vực Eurozone. Hơn nữa, Ngân hàng Trung ương châu Âu hôm thứ Năm đã đưa ra một gợi ý mạnh mẽ rằng họ có thể tăng quy mô chương trình mua trái phiếu khẩn cấp vào tháng 12. Với các chiến lược giao dịch trong vòng 2 tuần qua khi chúng tôi liên tục khuyến nghị bán khống các tài sản rủi ro (đặc biệt là đồng EUR và Bảng anh) và mua vào đồng USD thông qua Yên Nhật (USD/JPY), có lẽ hôm nay là thời điểm thích hợp để chốt lời và dành thời gian để lên kế hoạch giao dịch vào tuần Bầu Cử Tổng Thống Mỹ vào tuần sau. Bên dưới là kế hoạch giao dịch vào thời điểm Bầu Cử Tổng Thống Hoa Kỳ: 


Đảng Dân Chủ thắng tuyệt đốiBiden thắng cửTrump thắng cửĐảng Cộng Hòa thắng tuyệt đốiHoãn Kết Quả bầu cử
Giải thích Kịch bản
Joe Biden thắng cuộc đua tổng thống Mỹ trong khi đó Đảng Dân Chủ vẫn giữ được Hạ Viện và nắm đa số ghế trong Thượng Viện.





Một kịch bản đang trùng khớp với kết quả của các cuộc khảo sát gần đây. Điều này sẽ giúp cho Biden có được lợi thế lớn nhất trong việc thực hiện Tuyên Ngôn Bầu Cử của ông.
Joe Biden thắng cuộc đua tổng thống Mỹ và Đảng Dân Chủ vẫn giữ được Hạ Viện. Tuy nhiên, Đảng Cộng Hòa lại chiếm nhiều ghế hơn trong Thượng Viện.





Sự thay đổi chính sách về phía có lợi cho Đảng Dân Chủ sẽ được điều chỉnh, tuy nhiên sự các sự thay đổi này vẫn sẽ cần sự đồng ý của lưỡng đảng. Phạm vi thay đổi được dự báo là các quy định về pháp luật và thương mại.
Tổng thống Trump tiếp tục chiến thắng cuộc đua tổng thống và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 của mình với Đảng Cộng Hòa chiếm ưu thế trong Thượng viện. Tuy nhiên, Đảng Dân Chủ giữ được Hạ Viện.



Kịch bản được dự báo sẽ khiến thị trường đi theo những gì đang xảy ra trước cuộc bầu cử, tuy nhiên các cuộc khảo sát gần đây đang đem tới sự bất ngờ. Nhà lập pháp có thể yêu cầu lưỡng đảng thỏa thiệp, trong khi chính quyền Trump có thể sẽ tiếp tục sửa đổi các quy định và các luật thương mại đang hiện hành.
Tổng Thống Trump tiếp tục giữ vị trí của mình cho nhiệm kỳ thứ 2 với Đảng Cộng Hòa chiếm ưu thế trong cả Hạ Viện và Thượng Viện.





Đảng Cộng Hòa giành lại quyền kiếm soát với toàn Quốc Hội sẽ là một sự bất ngờ lớn cho toàn thị trường và có thể thúc đẩy kỳ vọng về cách tiếp cận chính sách nhiều nhà hoạt động chính trị hơn ở nhiệm kỳ thứ 2 của Tổng Thống Trump.
Không có kết quả bầu cử chính thức vào ngày 03/11 với các lý do hoãn như đếm lại số phiếu bầu qua đường bưu điện, kiểm lại phiếu với một số bang nhất định hoặc kết quả tranh chấp.




Tác động có thể rất khác nhau dựa trên lý do bị hoãn kết quả bầu cử. Lý do hoãn kết quả do kiểm đếm phiếu qua đường bưu điện sẽ có ít tác động hơn một công bố kết quả tranh chấp.
Chiến Lược Giao Dịch Ngoại HốiĐầu tiên, thị trường sẽ kích hoạt trạng thái bán tháo tài sản rủi ro (risk off) và sẽ tìm kiếm tới các tài sản trú ẩn như đồng USD hoặc đồng Yên Nhật. Các đồng tiền thị trường với hệ số Beta cao như AUD, NZD, RUB và MXN sẽ chịu áp lực bán. Tuy nhiên, tâm lý thị trường có thể sẽ thay đổi sau đó với tập trung chính về việc thêm ngân sách ở việc Chi tiêu của Chính Phủ. Tăng trưởng toàn cầu và COVID-19 sẽ là những động lượng chính.Sẽ có những tác động hạn chế với đồng Đô La Mỹ; tâm lý thị trường có thể là sẽ bán đồng USD và mua các đồng tiền thị trường (risk on).  Rủi ro địa chính trị về chính sách sẽ được giảm thiểu, ngoài ra việc này có thể không phải là một sự thay đổi lớn với thị trường Ngoại Hối.Tâm lý ưa chuộng rủi ro (risk on) sẽ dần dần biến mất, sau đó các nhà giao dịch sẽ quan tâm tới các yếu tố chính dẫn dắt thị trường như sự hồi phục kinh tế toàn cầu, vắc xin của COVID-19 và các động lượng thị trường khác như hiện nay.Tác động khá rõ ràng đến thị trường Ngoại Hối với kỳ vọng là cắt giảm thuế quan và giảm tải các quy định về luật pháp. Tuy nhiên, kỳ vọng này có thể sẽ được cân bằng với những lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ đang lên ở Hoa Kỳ và căng thẳng thương mại với Trung Quốc sẽ được kích hoạt lại một lần nữa.Đồng USD có thể sẽ hoạt động như là một loại tài sản rủi ro để tránh các biến động và sự không chắc chắn. Tuy nhiên, đà tăng giá sẽ đảo chiều nếu khủng hoảng kéo dài lâu hơn và tài sản Hoa Kỳ nói chung sẽ chịu áp lực bán lớn.
VàngChúng tôi cho rằng Vàng sẽ yếu đi nếu đồng USD tiếp tục tăng giá do việc tâm lý thị trường dẫn dắt như nếu ở trên. Sau đó, có thể Kim Loại Quý cũng sẽ tăng giá trở lại nếu tiếp tục có những chính sách mở rộng tài khóa từ Hoa Kỳ. Đà tăng này sẽ được kiềm hãm bởi căng thẳng thương mại được xoa dịu.Các đường lối chính sách trong việc gia tăng chi tiêu chính phủ, hoặc thuế thu nhập cùng với đó là cải cách quy định sẽ là những rào cản trong việc tăng giá của vàng.Kịch bản này tác động trung lập đối với giá Vàng. Sự chia cắt của chính phủ có thể gây ra ít sự ảnh hưởng đến với giá vàng hiện nay khi sự phân chia này sẽ không có nhiều sự biến động trong chính sách; như những gì đang xảy ra trước bầu cử hiện nay.Vàng giảm ngay sau tổng thống Trump đắc cử ở nhiệm kỳ 2016. Tuy nhiên với đà tăng của Vàng trong thời gian qua, phe nắm giữ Vàng có thể đóng bớt vị thế của họ khi Trump tái đắc cử khi thị trường thanh khoản cao. Tuy nhiên, Vàng có thể lấy lại đà tăng của mình khi chính sách thương mại Hoa Kỳ và Chính Sách Quốc Tế được mở lại.Vào năm 2000 khi kết quả bầu cử bị hoãn lại, Vàng chỉ tăng nhẹ ở mức độ khiêm tốn. Trong khi đó, một kết quả ngay tranh cãi có thể đẩy vàng lên mốc cao hơn. Sự không chắc chắn sẽ là động lượng cho đà tăng của Kim Loại Quý này; ngay cả khi đồng USD cùng tăng giá.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.


        


 

 

 

 

 

Image
icon
iconicon