Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 30/09/2020

ĐỒNG BẠC XANH GIẢM NHẸ VÀO PHIÊN CHÂU Á SÁNG NAY KHI TRANH LUẬN CỦA 2 ỨNG VIÊN TỔNG THỐNG DIỄN RA.

Đồng bạc xanh chỉ giảm nhẹ vào sáng nay khi tranh luận đầu tiên của hai ứng viên viên Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ cho nhiệm kỳ Tổng Thống sắp tới. Theo quan sát của chúng tôi, tâm lý thị trường đang rất tích cực phản ánh qua sự tăng giá của đồng Euro và bảng Anh trong phiên giao dịch hôm qua cùng với các loại tài sản rủi ro khác cũng có đà tăng giá tích cực. Trước khi diễn ra cuộc tranh luận giữa Tổng thống đương nhiệm và đối thủ của ông – cựu Phó Tổng thống Joe Biden , các loại tiền tệ hoạt động tốt nhất là đô la Úc và New Zealand, điều này không có gì ngạc nhiên khi cả hai quốc gia này đã kiểm soát thành công làn sóng Covid thứ hai và đang trong quá trình nới lỏng những hạn chế. Ngược lại, đô la Canada lại bị bán tháo so với đồng bạc xanh sau khi Quebec thắt chặt các hạn chế ở ba trong số các khu vực lớn nhất của thành phố, bao gồm Montreal và Thành phố Quebec. Những hạn chế mới này, sẽ kéo dài trong 28 ngày, với các quy định như cấm các chuyến du lịch với gia đình hoặc bạn bè, đóng cửa thư viện, bảo tàng, rạp chiếu phim, quán bar, sòng bạc và nhà hàng (nhưng được phép mua mang đi) và yêu cầu khoảng cách xã hội tối thiểu là hai mét. Đây là những biện pháp khá nghiêm ngặt đối với một khu vực chỉ báo cáo 750 trường hợp mới (lần gần đây nhất Tây Ban Nha báo cáo 12.000 trường hợp mới) nhưng phản ánh cam kết của chính phủ trong việc ngăn chặn làn sóng thứ hai.

Bên cạnh đó, đồng Euro và bảng Anh cũng tăng cao hơn – đây là hai đơn vị tiền tệ duy nhất dẫn đầu mức tăng. Bất chấp sự gia tăng các ca nhiễm vi-rút gần đây, niềm tin tiêu dùng của người dân tại khu vực đồng tiền chung Châu Âu không suy giảm trong tháng 9. Dữ liệu niềm tin vào phục hồi của nền kinh tế thực sự được cải thiện, trong khi chỉ số niềm tin công nghiệp chỉ giảm nhẹ. Mặt khác, lạm phát đã giảm nhiều hơn dự kiến ​​ở Đức, điều này báo hiệu cho một sự yếu kém trong các dữ liệu báo cáo về khu vực đồng tiền chung Châu Âu vào hôm nay. Lạm phát thấp là một vấn đề lớn đối với ngân hàng trung ương và là một trong những lý do hàng đầu khiến Ngân hàng Trung Ương Châu Âu có thể xem xét nới lỏng chính sách hơn nữa.

Chúng tôi xin tổng hợp một số ý chính trong cuộc tranh luận sáng nay từ nhiều nguồn khác nhau:   

1. Tổng thống Donald Trump sẽ không đảm bảo việc giữ những người ủng hộ ông bình tĩnh chờ đợi kết quả cuộc bầu cử nếu có sự chậm trễ, thay vào đó nói rằng nếu ông thấy “hàng chục nghìn lá phiếu bị thao túng, tôi sẽ không thể đồng ý với kết quả đó”. Ông cũng liên tục đặt câu hỏi về tính hợp pháp của việc bỏ phiếu bằng thư trong khi khẳng định rằng ông sẽ thắng cử. Trump đã không hoàn toàn lên án sự “Thượng đẳng da trắng” (White supremacy) khi được Chris Wallace trao cơ hội.

        2. Cuộc tranh luận sáng nay là một mớ hỗn độn từ đầu đến cuối. Trump liên tục ngắt lời Biden và người điều hành, và Biden cũng công khai cười nhạo Trump nhiều lần.

        3. Trump đã tấn công sớm và cố gắng khiến Biden mất bình tĩnh. Biden không cắn câu, ngay cả khi Trump nhắm vào các thành viên gia đình của Biden. Ông ấy đã không vấp ngã hay tỏ ra yếu thế trong một cuộc tranh luận mà những người ủng hộ Trump đã coi đó là một bài kiểm tra lớn về sự nhạy bén của Biden. Đó không phải là cuộc tranh luận hay nhất mà Biden từng có và nó chắc chắn còn tệ hơn cuộc tranh luận của ông ấy với Bernie Sanders. Nhưng bất kỳ ai trong đội của Trump đã kỳ vọng Biden tỏ ra yếu thế sẽ phải thất vọng.

        4. Về chính sách, cả Biden và Trump phần lớn đều bám vào những điểm chính của họ. Trump - bên cạnh việc cố dụ Biden vào bẫy, có vẻ là chiến lược chính của ông – còn nhắc lại chủ đề “trật tự và luật lệ” của mình, và cố gắng vẽ Biden là một phần của "cánh tả cấp tiến", mặc dù điều đó dường như không hiệu quả lắm. Biden tuyên bố rằng ông ấy không ủng hộ “Green New Deal” (Chính Sách Kinh Tế Xanh với mục tiêu chính là giảm thiểu tác hại việc biến động khí hậu, đưa lượng khí thải nhà kính Mỹ       xuống mức 0%..) và các ưu tiên tiến bộ khác, mà Trump đã cố gắng sử dụng để chống lại Biden.

5. Thật dễ dàng để quên mất điều này trong khi cuộc tranh luận Tổng thống đang diễn ra, nhưng chúng ta vẫn đang ở giữa đại dịch. Cả hai ứng cử viên bắt đầu tiếp cận chủ đề đó với sự thận trọng thích hợp trước khi cuộc thảo luận biến thành một một cuộc cãi vã với những lời xúc phạm qua lại. Nhưng Trump lập luận rằng lệnh cấm di chuyển từ Trung Quốc của ông vào thời điểm đầu của đại dịch là chìa khóa trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong khi Biden nói rằng số thương vong khổng lồ do đại dịch ở Mỹ là kết quả của sự quản lý yếu kém của Trump.

Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon