Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 29/09/2020


ĐÔ LA MỸ TIẾP TỤC ĐI NGANG KHI CÁC NHÀ ĐẦU TƯ CHỜ ĐỢI SỰ KIỆN TRANH LUẬN TRỰC TIẾP CỦA TỔNG THỐNG MỸ NĂM 2020.

Sự yên ắng trên thị trường kéo dài từ phiên giao dịch Châu Á vào ngày hôm qua chờ đợi sự kiện tranh luận trực tiếp của Tống Thống Hoa Kỳ giữa hai ứng viên; đương kim tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng Hòa và cựu phó tổng thống Joe Biden thuộc đảng dân chủ lần đầu tiên vào sáng ngày 30/09 (GMT +7). Ngoài ra, các nhà giao dịch cũng đang quan tâm tới gói kích thích kinh tế mới từ Hoa Kỳ. Chỉ số DXY – chỉ số đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với giỏ tiền tệ khác – vẫn không đổi quanh 94.029 điể; chỉ giảm nhẹ so với mốc cao nhất tuần rồi là 94.75 điểm. Ngoài ra, sự chú ý trên thị trường còn dồn vào nền kinh tế Trung Quốc; khi những dự liệu khả quan gần đây đang phản ánh sự hồi phục nhanh chóng của đất nước này – đã đẩy đồng CNY lên mốc cao nhất vài tháng trở lại đây. Tuy nhiên, cố vấn nội các của Trung Quốc cho rằng đồng Nhân Dân Tệ mạnh lên có thể làm tổn hại đến lợi thế xuất khẩu của nước này.

Vào cuối ngày thứ Sáu, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steve Mnuchin và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về một gói cứ trợ COVID-19 mới. Ngày càng có nhiều lo ngại rằng với cuộc bầu cử ở Mỹ sắp diễn ra chưa đầy 2 tháng nữa, hai bên sẽ đấu tranh để đạt được một thỏa thuận kích thích tài chính. Gói cứu trợ mới là rất cần thiết vì sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu chững lại và sự phục hồi trên thị trường lao động thậm chí có thể bị đảo ngược. Trái ngược với thị trường tiền tệ, thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh hơn 500 điểm khởi đầu tuần mới vào ngày hôm qua.

Các sự kiện quan trọng nhất trên lịch của tuần này sẽ là: các cuộc tranh luận, chỉ số PMI của Trung Quốc, dữ liệu lao động của Đức, báo cáo PMI sản xuất của Úc và Bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chỉ cần Tổng thống Trump tuân thủ với các hành động được thực hiện đầy đủ, các cuộc tranh luận sẽ có tác động hạn chế đến thị trường. Và ông Biden chắc chắn sẽ tấn công Trump khi có báo cáo rằng Tổng thống đương nhiệm chỉ trả 750 đô la tiền thuế thu nhập liên bang vào khoảng năm 2016 và 2017, nhưng rất có thể đó chỉ là tin đồn.

Đồng tiền hoạt động tốt nhất vào thứ Hai là đồng bảng Anh, đã tăng giá sau ba ngày giao dịch trong biên độ hẹp. Các cuộc đàm phán Brexit đã được nối lại vào tuần này và các nhà đầu tư hy vọng sẽ đạt được những thỏa thuận tích cực hơn. Tuy rằng vẫn chỉ là dự đoán đối với cặp tiền tệ GBP/USD, nhưng khi một đồng tiền này đã giảm quá mức (từ mức cao 1,3480 xuống mức thấp 1,2675 vào tháng 9), điều đó gần như là tín hiệu kích hoạt một đợt giảm giá. Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Anh cũng đã đưa ra nhiều thông điệp trái chiều về lập trường của mình đối với tỷ giá âm. Thống đốc Andrew Bailey và thành viên David Ramsden của MPC vẻ không quan tâm đến ý tưởng này, nhưng Silvana Tenreyro đã đề cập đến khả năng này.

Đứng thứ hai trong rổ những đồng tiền hoạt động tốt chính là đồng đô la Úc. Giống như đồng bảng Anh, AUD/USD cũng đã được bán tháo mạnh trong tháng này, với các mức giảm dần mỗi ngày trong tuần trước. Đồng tiền này đã được hỗ trợ bởi những báo cáo rằng các ngân hàng đang rút lại lời kêu gọi cắt giảm lãi suất và chính phủ Úc nhận thấy giá quặng sắt vẫn ở mức cao. Úc đã chiến đấu thành công với đợt dịch thứ hai khi ghi nhận chỉ có bốn trường hợp được báo cáo vào thứ Hai. Trước sự cải thiện về tình hình dịch bệnh này, chính phủ Úc cuối cùng đã nới lỏng các hạn chế đối với Melbourne – thành phố lớn thứ hai của đất nước. Vào 9h tối, lệnh giới nghiêm đã được dỡ bỏ và các trung tâm chăm sóc trẻ em có thể mở cửa trở lại. Tiếp nối các tin tức tích cực chính là đồng đô la Canada và New Zealand cũng tăng cao hơn so với đồng bạc xanh nhưng so với AUD và GBP, mức tăng của 2 loại tiền tệ này lại khiêm tốn hơn một chút.

Điều tương tự cũng có thể xảy ra đối với Euro – vốn không thể tăng lên trên 1,1680 trong phiên New York. Chủ tịch ECB Christine Lagarde cũng đã phát biểu về sự bất đồng trong các quan điểm của ngân hàng trung ương và về hiệu quả của lãi suất âm. Bà cho rằng bất đồng quan điểm và các tranh luận hoàn toàn mang tính xây dựng góp ý giữa các thành viên của ban điều hành, tuy nhiên thị trường lại lo ngại rằng sự bất đồng này có thể dẫn đến rủi ro cho các phản ứng trong chính sách vào thời gian tới.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.  
Image
icon
iconicon