Image

29/07/2021

BẢN TIN NGÀY 29/07/2021


ĐỒNG USD TIẾP TỤC GIẢM NGÀY THỨ 3 LIÊN TIẾP SAU CUỘC HỌP CỦA FED.

Đồng Đô la tiếp tục chịu áp lực giảm vào chiều thứ Năm tại châu Á, duy trì quanh mức thấp nhất trong hai tuần. Đồng tiền của Hoa Kỳ đã bị đè nặng bởi quan điểm không đổi của ​​Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell rằng việc tăng lãi suất sẽ không sắp xảy ra. Chỉ số DoXY – chỉ số theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác - giảm 0.24% xuống 92.04 vào lúc 16h00 GMT+7. Bình luận của Powell được đưa ra khi Fed đưa ra quyết định chính sách mới nhất của mình vào thứ Tư, trong đó ông nói rằng việc tăng lãi suất là "một đoạn đường xa" và thị trường việc làm vẫn còn phải tích cực hơn nữa trước khi ngân hàng trung ương bắt đầu thu hẹp kế hoạch mua lại tài sản của mình. Mặc dù đồng Đô la tăng sau quyết định của Fed, nhưng nó đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần là 1.1849 Đô la so với đồng Euro sau những bình luận của Powell. Sự thoái lui chỉ ra rằng đồng bạc xanh có thể mất đà sau đà tăng kéo dài một tháng, với đồng Euro hiện cao hơn mức trung bình động 20 ngày của nó.

Đồng Bảng Anh biến động lớn trong tuần qua, nhờ những dấu hiệu tích cực ban đầu từ việc Anh dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế COVID-19 hồi đầu tháng. Mức trung bình hàng ngày của các trường hợp COVID-19 ở Vương quốc Anh đang có xu hướng giảm, ngay cả khi số lượng các trường hợp nhiễm mới COVID-19 ở Vương quốc Anh tiếp tục tăng. Tuy nhiên, các chuyên gia và Thủ tướng Boris Johnson cảnh báo rằng hiện còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Theo CNBC, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày và cho biết trong tuyên bố sau cuộc họp hôm thứ Năm rằng họ đã đạt được một số tiến bộ đối với các mục tiêu kinh tế mà họ hy vọng đạt được trước khi giảm bớt việc mua trái phiếu. Ngân hàng trung ương trước đó đã nói rằng họ muốn thấy những tiến bộ đáng kể, và họ cũng cho biết họ sẽ tiếp tục đánh giá tiến độ của nó trong các cuộc họp tới đây. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo của mình rằng vẫn còn “vấn đề cần giải quyết” trước khi ngân hàng trung ương nhìn thấy sự phục hồi mà họ đang tìm kiếm trên thị trường lao động. “Tôi nghĩ rằng chúng ta còn một khoảng cách nào đó để đạt được tiến bộ đáng kể hơn nữa với mục tiêu việc làm tối đa. Tôi muốn thấy một vài con số lao động mạnh mẽ. ý tưởng là như vậy”, Powell nói. Đã có một số suy đoán rằng Fed có thể sử dụng hội nghị chuyên đề Jackson Hole, Wyo vào cuối tháng 8 như một cơ hội để trình bày chi tiết về thời điểm và cách thức họ bắt đầu giảm chương trình nới lỏng định lượng 120 tỷ USD một tháng. Để hỗ trợ nền kinh tế và cung cấp thanh khoản trong cuộc khủng hoảng Covid-19, ngân hàng trung ương đã mua 80 tỷ đô la một tháng trái phiếu Kho bạc và 40 tỷ đô la chứng khoán thế chấp.

Ngoài ra còn có các quan điểm khác nhau về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu giảm bớt QE, một số người mong đợi điều đó diễn ra trước cuối năm nay và những người khác dự báo nó sẽ bắt đầu vào tháng 1 tới hoặc muộn hơn. Việc giảm bớt chương trình mua trái phiếu là rất quan trọng vì đây sẽ là bước đi quan trọng đầu tiên của Fed để đảo ngược các động thái nới lỏng bất thường mà họ đã thực hiện để chống lại đại dịch. Sau khi chương trình mua trái phiếu bị giảm dần, Fed sau đó sẽ sẵn sàng tăng lãi suất. Tháng trước, họ dự báo hai lần tăng vào cuối năm 2023. Các chính sách nới lỏng của Fed được coi là yếu tố chính đằng sau tính thanh khoản đã giúp thúc đẩy thị trường chứng khoán đạt mức cao kỷ lục và giữ lãi suất ở mức thấp.

Xu hướng chưa rõ ràng và đang hiện hữu khá nhiều yếu tố biến động.

 

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.

Image
icon
iconicon