Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 28/12/2020


VÀNG TĂNG CAO NHẤT TRONG 7 TUẦN SAU KHI TRUMP CHÍNH THỨC PHÊ DUYỆT GÓI KÍCH THÍCH TÀI KHÓA.

Vàng hướng tới mức đóng cửa ngày cao nhất trong 7 tuần sau khi Tổng thống Donald Trump ký duyệt gói kích thích tài khóa trị giá 900 tỷ USD, bơm thêm tiền cứu trợ từ chính phủ vào nền kinh tế hàng đầu thế giới. Giá bạc cũng tăng mạnh. Đà tăng của giá vàng đã tăng trong 4 tuần trước đó đã được nới rộng sau bước đột phá trong gói kích thích tài khóa, mà Trump ban đầu đã từ chối ký duyệt trong bối cảnh tranh chấp về quy mô ngân phiếu hỗ trợ các hộ gia đình giữa đại dịch. Đồng Dollar suy yếu. Giá vàng hướng đến mức tăng Monthly đầu tiên kể từ tháng 7 sau một loạt các nhịp suy yếu do diễn biến tích cực của vắc-xin Covid-19. Nhìn chung, trong năm 2020, Vàng đã được hưởng lợi từ sự suy yếu bền vững của đồng USD kể từ khi nó đạt đỉnh vào tháng 3, cũng như từ các biện pháp kích thích tài khóa và tiền tệ chưa từng có tiền lệ. Giá vàng giao ngay tăng 0.77% lên $1,898/ounce. Đó sẽ là mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 6 tháng 11. Giá bạc giao ngay tăng 3.6% lên $26.7601/ounce. Chỉ số DXY giảm 0.2%. Gói cứu trợ có thể sẽ là dự luật lớn cuối cùng được ký bởi Trump, người mà hy vọng tái đắc cử đã bị tiêu tan do việc xử lý đại dịch kém hiệu quả của ông. Tổng thống mới đắc cử Joe Biden cho biết ông sẽ thúc đẩy nhiều biện pháp kích thích tài khóa hơn nữa sau khi nhận chức vào đầu năm tới.

Các thị trường ở Úc có thể đóng cửa trong “Boxing Day” nhưng đừng để điều đó đánh lừa bạn nghĩ rằng AUD đã kết thúc đà tăng. Đồng Aussie là đồng tiền G-10 tăng mạnh thứ hai trong tháng này, tăng 3.7% và chỉ xếp sau đồng Krona Thụy Điển một chút. Kỳ tích này thậm chí còn đáng chú ý hơn khi xét đến các tranh chấp thương mại đang diễn ra với Trung Quốc và một đợt bùng phát gần đây của số ca nhiễm Covid-19 ở Sydney. Sự suy yếu trên diện rộng của USD và nhịp tăng xuất sắc trong quý IV của giá quặng sắt giải thích một phần lớn đà tăng của AUD, nhưng sự vượt trội của nó so với các đồng tiền hàng hóa khác cũng là do sự phục hồi ấn tượng trong nước. Báo cáo việc làm của tháng 11 và dữ liệu doanh số bán lẻ đều vượt kỳ vọng trong khi chỉ số PMI sơ bộ của tháng 12 giữ gần mức cao nhất trong nhiều năm. Với chính sách cực kỳ nới lỏng của RBA đang phát huy tác dụng kỳ diệu trong nền kinh tế, không lâu nữa AUD/USD sẽ vượt qua mốc 0.7640 để tìm đến các mức giá từng được thấy lần cuối vào năm 2018.

Chính phủ Vương quốc Anh: Nếu việc triển khai vắc xin AstraZeneca diễn ra tốt đẹp, chúng tôi sẽ nhanh chóng dỡ bỏ các hạn chế. Vương quốc Anh dự kiến sẽ phê duyệt vắc-xin AstraZeneca/Oxford trong những ngày tới, với việc triển khai sẽ bắt đầu vào tuần đầu tiên của tháng 1. Dự kiến sẽ có thông báo vào tuần này, sớm nhất là vào ngày mai, vì vậy hãy chú ý đến tin tức. Mặc dù chúng tôi không nghi ngờ về sự lạc quan khi ngày càng nhiều vắc-xin được tung ra, nhưng chúng tôi vẫn nghĩ các traders sẽ vẫn cẩn trọng với phát biểu của chính phủ Anh. Cho đến trước Giáng sinh, chỉ có hơn 600,000 người đã được tiêm chủng tại nước này. Mặc dù vắc xin AstraZeneca/Oxford có thể dễ bảo quản/vận chuyển hơn và rẻ hơn, nhưng thực tế là vẫn phải mất một thời gian dài trước khi chúng ta thấy tác động của nó. Về hành vi giá của đồng Bảng Anh, dường như đang có một rủi ro mang tên 'bán sự thật' (mua tin đồn, bán sự thật) đối với đồng GBP khi mà thông tin về thỏa thuận Brexit đã được công bố trong tuần này và cặp tiền đã tăng mạnh từ trước đó trong tuần trước. Điều đáng chú ý là đà tăng lần này của đồng Bảng Anh không mạnh mẽ trong sáng nay. Chỉ số GBP của Bloomberg xây dựng thậm chí vẫn chưa phá vỡ mức cao nhất của tháng 9. Cặp GBP/USD chỉ tăng nhẹ 0.20% trong hôm nay lên mức 1.3557.
Theo nhà phân tích Paul Robinson từ Daily Fx: “Tôi nghĩ ít nhất cũng nên để mắt đến những gì có thể xảy ra tiếp theo để có sự chuẩn bị phù hợp. Với suy nghĩ đó, JPY có thể là ứng cử viên trong năm tới, khi các biểu đồ cho thấy đồng tiền này đã tích lũy rất lâu và sẵn sàng bứt phá theo một trong 2 chiều”. USD/JPY và EUR/JPY là 2 biểu đồ cho thấy những bước chuyển lớn có thể sắp xảy ra. Mô hình cái nêm có thể sẽ khó hình thành và có đôi chút “biến dạng” trước khi bứt phá, nhưng hệ quả của hành động giá thu hẹp gần đây là tại một thời điểm nào đó biên độ giá sẽ mở rộng ra và “swing trader” sẽ là những người hưởng lợi.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.


Image
icon
iconicon