Image

28/09/2021

BẢN TIN NGÀY 28/09/2021

ĐỒNG YÊN NHẬT GIẢM SÂU XUỐNG ĐÁY 3 THÁNG.

Đồng Đô la tăng vào sáng thứ Ba ở châu Á và tiếp tục đà tăng sau khi vào phiên giao dịch Châu Âu, với đồng Yên giao dịch gần mức thấp nhất trong ba tháng so với đồng Đô la, với lợi suất trái phiếu Mỹ tăng thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản. Chỉ số DXY – chỉ số theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác - nhích tăng 0.18% lên 93.57 vào lúc 15h30 GMT+7. Lợi suất chuẩn trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ đã nhanh chóng đạt đỉnh 1.5% vào thứ Hai, mức chưa từng thấy kể từ tháng 6 năm 2021 và lợi suất trái phiếu hai năm tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020. Điều này thu hút các nhà đầu tư từ Nhật Bản, với lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm duy trì ở mức gần 0 do chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. "Tác động chính của việc lợi suất trái phiếu kho bạc cao hơn đối với tiền tệ là khiến ​​tỷ giá USD/JPY tăng hơn nữa, hiện đang tăng qua mức 111", người đứng đầu chiến lược ngoại hối Ray Attrill của National Australia Bank cho biết trong một lưu ý. "111 sẽ là một mức khó bẻ gãy, hãy nhớ rằng tỷ giá này chỉ duy trì được hai ngày cho đến nay vào năm 2021 và với Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm đã lên tới 1.77%,” ghi chú cho biết thêm.

Theo nhà phân tích Kathy Lien từ 60SecondInvestor cho rằng các nhà đầu tư đã bắt đầu tuần với nhu cầu mới đối với tài sản của Hoa Kỳ. Chứng khóa Hoa Kỳ đã tăng ngày giao dịch thứ năm liên tiếp trong khi đồng đô la Mỹ mạnh lên so với đồng Euro, Yên Nhật và Franc Thụy Sĩ. Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm cũng đạt 1.5% trong ngày, điều này đã giữ nguyên giá mua của đồng đô la trong suốt phiên giao dịch NY. Sau lịch kinh tế bận rộn của tuần trước, tuần này tiêu điểm sẽ là cuộc chiến hạn mức nợ trần (debt ceiling) trên Đồi Capitol. Hiện tại, hành động giá thị trường ít phản ánh mối quan tâm khi các nhà đầu tư trước những lời đe dọa đóng cửa của chính phủ. Các phiếu bầu về dự luật chi tiêu cơ sở hạ tầng và một biện pháp ngăn chặn để ngăn chặn nguồn tài trợ của chính phủ hết hạn vào ngày 30 tháng 9 vẫn có thể làm đảo ngược các trạng thái giao dịch trên thị trường. Chúng tôi đang quan sát thị trường với các diễn biến đang xảy ra ở Washington và nhận xét từ các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ trong tuần này. Chủ tịch Fed Powell, Chủ tịch ECB Lagarde và Bộ trưởng Tài chính Yellen dự kiến ​​sẽ nói chuyện cùng với một số Chủ tịch Fed.

Tuy nhiên, nhận xét từ các Ngân hàng trung ương không có khả năng làm thay đổi kỳ vọng của thị trường đối với Chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ hoặc Khu vực đồng tiền chung châu Âu. Tuần trước, Fed đã nói rõ rằng họ đã sẵn sàng bắt đầu giảm bớt việc mua tài sản và triển vọng này sẽ duy trì nhu cầu đối với đô la Mỹ. Cùng với đó là Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã giảm mua PEPP nhưng ngay cả khi giảm, họ sẽ tụt hậu so với Fed. Sự phân kỳ chính sách tiền tệ và sự thất vọng về cuộc bầu cử Đức giải thích tại sao đồng Euro lại tiếp tục đà giảm của mình (khi các đồng tiền hàng hóa khác vẫn tăng) với đồng bạc xanh trong phiên giao dịch hôm qua.

Tất cả các loại tiền có hàng hóa khác đều giao dịch cao hơn so với đồng bạc xanh với đồng đô la Úc và bảng Anh dẫn đầu mức tăng. Chính phủ Úc đã đưa ra kế hoạch cho "Ngày Tự do" COVID-19. Giai đoạn mở cửa trở lại thứ ba này sẽ bắt đầu sớm nhất vào ngày 11/10 đối với các thành phố như Sydney khi tỷ lệ tiêm chủng đạt 70%. Bang lân cận Victoria vẫn chưa đưa ra ngày mở cửa trở lại, nhưng động thái của New South Wales là một tia sáng rực rỡ ở cuối đường hầm. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, Úc, quốc gia đã sẵn sàng ký hợp đồng trong quý 3 sẽ có khả năng phục hồi mạnh mẽ trong quý 4. Thật không may, báo cáo doanh số bán lẻ sẽ phản ánh các tổn thất kinh tế của việc đóng cửa tháng 8. Đồng Bạc Anh vẫn giữ vững trước những bình luận thận trọng từ Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Bailey. Ông nhắc lại quan điểm của Ngân hàng trung ương rằng lạm phát là nhất thời và cảnh báo rằng tốc độ phục hồi đang chậm lại. Đồng đô la New Zealand và đô la Canada kéo dài đà tăng của khi được hỗ trợ bởi giá dầu, đạt mức cao nhất trong 3 năm. Đồng Yên Nhật và Franc Thụy Sĩ giao dịch thấp hơn khi khẩu vị rủi ro được cải thiện.

Lợi tức của trái phiếu Hoa Kỳ tăng là do lập trường chặt chẽ hơn của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ trong chính sách tiền tệ mới nhất được đưa ra trong tuần trước. Ngân hàng trung ương có thể bắt đầu giảm mua tài sản ngay sau tháng 11 năm 2021 và tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Một số nhà đầu tư dự đoán xu hướng tăng của đồng Đô la có thể tiếp tục trong thời gian tới.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.
Image
icon
iconicon