Image

10/01/2024

Bản tin ngày 27/12/2023

CHỈ SỐ ĐÔ LA GIẢM NHẸ TRONG CÁC PHIÊN GẦN ĐÂY, CÁC NHÀ ĐẦU TƯ KỲ VỌNG KHẢ NĂNG CAO FED SẼ GIẢM LÃI SUẤT VÀO THÁNG 3/2024

Chỉ số Đô la giao dịch quanh mức 101,5 trong phiên sáng nay, gần mức thấp nhất trong năm tháng với dấu hiệu rõ ràng về việc giảm nhiệt của lạm phát Mỹ. Điều này củng cố kỳ vọng việc FED sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào năm sau. Thị trường hiện đánh giá khả năng khoảng 80% FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3. Dữ liệu được công bố vào thứ Sáu cho thấy chỉ số PCE lõi giảm xuống 3,2% trong tháng 11 từ mức 3,4% trong tháng 10, thấp hơn dự báo là 3,3%.

Cặp EUR/USD giao dịch trong biên hẹp quanh mức 1,1040 trong phiên sáng nay, gần mức cao nhất kể từ tháng 8. ECB quyết định giữ nguyên lãi suất ở cuộc họp cuối cùng của năm, Chủ tịch ECB - Christine Lagarde làm rõ rằng quyết định chính sách của ECB phụ thuộc vào các công bố dữ liệu và không bị ảnh hưởng bởi giá thị trường và ràng buộc thời gian. Phó Chủ tịch ECB - Luis de Guindos nói rằng việc bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ là quá sớm, đồng thời ông còn thêm rằng NHTW dự đoán là sẽ không có suy thoái tại khu vực Euro.

Cặp GBP/USD giao dịch trong biên hẹp quanh mức 1,2720 trong phiên sáng nay. Vào thứ Sáu tuần trước, Bảng Anh đã nhận được hỗ trợ tích cực từ Doanh số Bán lẻ tháng 11 tốt hơn dự kiến khi Doanh số tăng 1,3% vượt qua dự báo là 0,4%. Tuy nhiên, GDP của UK trong Quý 3 đạt dưới mức dự báo, chỉ đạt 0,3% thấp hơn dự báo là 0,6%.

Cặp USD/JPY trong phiên sáng nay giao dịch quanh mức 142,6 sau khi BOJ công bố Tóm tắt ý kiến từ cuộc họp Chính sách Tiền tệ tháng 12. Những ý kiến từ cuộc họp không quá bất ngờ với thị trường và BOJ nhận thấy rằng các điều kiện kinh tế sẽ chấm dứt YCC và cuối cùng là tăng lãi suất ngắn hạn. Tuy nhiên, vẫn chưa có quyết định về thời điểm thay đổi chính sách. Vào thứ Hai, Thống đốc BOJ - Kazuo Ueda cho biết khả năng đạt được mục tiêu lạm phát đang tăng dần và nếu triển vọng đạt được mục tiêu 2% một cách bền vững, BOJ sẽ xem xét điều chỉnh chính sách.

Cặp AUD/USD tăng khoảng 4,5% trong 2 tuần và bắt đầu giao dịch quanh mức 0,6840 trong phiên sáng nay. RBA thể hiện tâm lý lạc quan khi chỉ số lạm phát và giá nhà trở nên ổn định. Năm tới sẽ là một cuộc tranh chấp giữa kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất và bình luận của RBA nhằm giảm kỳ vọng. Với dự báo mới nhất của RBA tiến gần đến mục tiêu lạm phát 2-3% vào cuối năm 2025, RBA vẫn sẽ mở rộng quan điểm để thảo luận. Lợi nhuận Công nghiệp hàng năm của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 11 giảm 4,4%, cho thấy sự chậm lại và nhấn mạnh nhu cầu về chính sách hỗ trợ Bắc Kinh để tăng cường tăng trưởng trong nền kinh tế. Trung Quốc chiếm vị thế quan trọng trong việc định hình bức tranh kinh tế toàn cầu trong năm 2024, đặc trưng bởi lạm phát ổn định và lãi suất thấp. Với triển vọng kích thích kinh tế từ Trung Quốc, các nhà đầu tư đang quan sát việc tăng tốc tốc độ tăng trưởng nền kinh tế này.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Nguyễn Trần Vinh Quang – 0909260943 – P. KDTT – K. KDTT.

 

Image
icon
iconicon