Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 27/11/2020


ĐỒNG ĐÔ LA MỸ GIẢM NHẸ TRONG ĐIỀU KIỆN THỊ TRƯỜNG THANH KHOẢN MỎNG. DỰ ĐOÁN ĐÓNG TUẦN GIẢM NHẸ

Tiêu điểm thị trường hôm qua đang nằm ở đồng Yên Nhật, với các mức bức phá đáng chú ý với các gói kích thích mới từ chính phủ. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Nhật Bản được cho là đang thúc giục Chính phủ mở rộng chương trình cho vay và bảo lãnh các khoản vay nhằm hỗ trợ các công ty dưới áp lực kinh hoàng của đại dịch Covid-19. Đảng LDP kêu gọi kéo dài chương trình cho vay lãi suất 0% tới tháng 03/2021 nhằm hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng. Đảng LDP kêu gọi Chính phủ thực hiện các bước phát triển xe điện và pin điện. Theo các đề xuất trên, Chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ kéo dài chương trình trợ cấp cho các công ty vẫn duy trì việc làm trong quá trình tạm thời đóng cửa do đại dịch tới tháng 02/2021. Tỷ giá USD/JPY vừa phá qua mốc 104.00. Đồng Yen đang có xu hướng mạnh lên do tâm lý đầu tư rủi ro vẫn tương đối mờ nhạt, thị trường trầm lắng trong ngày Lễ Tạ ơn và những nghi ngờ về hiệu quả vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca xuất hiện. Cặp USD/JPY đã xuyên phá mốc 104 ngay sau thông tin trên; tuy nhiên hiện cặp tiền này đang giao dịch ở quanh mốc 104.6

Ở diễn biến đáng chú ý khác, giá vàng sau khi giảm hơn 100 USD/ ounce hiện vẫn đang giữ vững được mốc tâm lý 1,800 USD/ounce (quy đổi khoảng 50.8 triệu/ lượng). Giá vàng hiện nay được duy trì trên mốc 1,800 có lẽ từ các yếu tố tích cực của cuộc chạy đua vắc xin và tình hình chính trị sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ. Hãng vaccine AstraZeneca Plc đang chuẩn bị một cuộc thử nghiệm bổ sung, nhằm làm rõ những vấn đề xung quanh kết quả tích cực trong nghiên cứu gần đây của họ. Công ty muốn có thêm một cuộc thử nghiệm mới để xác nhận tỷ lệ hiệu quả 90% mà vaccine của họ đã cho thấy trong lần thử nghiệm trước đó. Giá vàng đang chuẩn bị có tuần giảm thứ 3 liên tiếp, chuỗi giảm giá dài nhất kể từ tháng 6, khi những diễn biến tích cực xung quanh vaccine Covid-19 đã thúc đẩy tâm lý rủi ro của thị trường. Pfizer và Moderna là hai ứng viên dẫn đầu trong cuộc chạy đua vaccine, các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi những phân tích cuối cùng về thử nghiệm mới của họ. Mức nắm giữ vàng của các quỹ ETF chứng kiến tháng sụt giảm đầu tiên sau khi tăng liên tục trong năm nay. Chiến lược gia thị trường Quek Ser Leang của United Overseas Bank cho biết: “Vàng đã bước vào đợt giảm điều chỉnh. Việc phá vỡ vùng hỗ trợ từ $1,760 đến $1,780 sẽ khiến kim loại quý này tiếp tục giảm xuống mức $1,600". Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà phân tích Goldman Sachs vẫn cho rằng giá vàng vẫn sẽ chạm mốc đỉnh cao ở 3,000 USD/ounce trong thời gian trung và dài hạn. Giá vàng trong phiên giao dịch sáng và chiều nay ít thay đổi, duy trì ở mốc $1,811.09/oz vào lúc 9h40 sáng và có thể sẽ kết thúc tuần với mức giảm 3%. Giá bạc giảm trong khi platinum và palladium ổn định.

Theo các bài phân tích chuyên sâu của Bloomberg Economics về hiện trạng của Kinh Tế Anh cũng như những cơ hội và thách thức trong thời gian tới. Nhóm nghiên cứu cho rằng thời gian sắp tới sẽ là 1 khoảng thời gian khó khăn đối với nền kinh tế Anh trước khi vắc xin phát huy tác dụng. Nền kinh tế Vương quốc Anh đã gặp khó khăn hơn hầu hết các quốc gia khác trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19. Sự kết hợp giữa số ca lây nhiễm Covid-19 ngày càng tăng cùng một tháng phong tỏa từng  phần ở Anh có thể đồng nghĩa với việc mọi thứ có thể sẽ tồi tệ hơn đối với nền kinh tế trong quý 4 trước khi trở nên tốt hơn. Bước sang năm 2021, việc nới lỏng các hạn chế và những tiến triển về vắc xin nhiều khả năng sẽ giúp nền kinh tế Anh lấy lại phần lớn những gì đã mất. Chúng tôi kỳ vọng đà phục hồi sẽ giúp BOE có thời gian nghỉ ngơi cho đến hết năm 2021. Dự báo của chúng tôi cũng giả định rằng sẽ có một thỏa thuận Brexit giữa Vương quốc Anh và EU. Chắc chắn đại dịch Covid-19 sẽ để lại nền kinh tế Anh những vết sẹo lâu dài, đặc biệt đối với những ngành nghề đòi hỏi tiếp xúc nhiều như khách sạn và giải trí. Tổng sản lượng nền kinh tế hiện thấp hơn 3% so với dự báo trước khủng hoảng của chúng tôi cho giai đoạn hết năm 2023 – nhóm nghiên cứu nói. Covid-19 đã tấn công Vương quốc Anh khủng khiếp hơn hầu hết các quốc gia khác. Chúng tôi nghĩ rằng phần lớn những sự sụt giảm sẽ dần được bù đắp, nhưng mức đầu tư thấp hơn và những tác động lên năng suất gần như chắc chắn sẽ để lại những vết sẹo đối với nền kinh tế. Dự báo tăng trưởng GDP tiềm năng của chúng tôi có thể được xem xét theo ba giai đoạn. Trong 5 năm đầu tiên của giai đoạn dự báo, năng suất phục hồi trở lại, đưa mức tăng trưởng tiềm năng lên tới 1.4% một năm sau tình trạng trì trệ. Sau đó, tăng trưởng chậm lại từ năm 2025 đến năm 2030 do tác động của dân số già. Điều đó kéo tăng trưởng kinh tế xuống 1.1% một năm. Chúng tôi cũng đã mở rộng dự báo của mình đến năm 2050. Trong 20 năm kể từ năm 2030, tăng trưởng ổn định ở mức khoảng 1% khi tuổi nghỉ hưu tăng lên giúp ngăn chặn sự sụt giảm của tỷ lệ tham gia lực lượng lao động.

Image
icon
iconicon