Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 27/10/2020


ĐỘNG LƯỢNG THỊ TRƯỜNG ĐANG DẦN THAY ĐỔI VỚI ĐỒNG EURO VỚI CÁC ĐỢT PHONG TỎA MỚI Ở KHỐI LIÊN MINH CHÂU ÂU.

Hôm qua đồng Euro chịu nhiều áp lực giảm giá đối với đồng Đô La Mỹ (EUR/USD) sau khi báo chí Pháp đăng tải các tin tức liên quan về việc chính phủ nước này sẽ áp dụng chính sách phong tỏa toàn phần khi số ca lây nhiễm vi rút COVID-19 tăng vọt từ nước này. Đà bán tháo đồng EUR trong phiên Á vào sáng nay diễn ra với thông tin Pháp cân nhắc tới việc đóng cửa trong một tháng bởi sự gia tăng đột biến của các ca nhiễm COVID 19 chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Các báo cáo ngày hôm qua chỉ ra rằng Đức cũng đang dự tính một đợt đóng cửa có chủ đích, khi hệ thống y tế của đất nước này cũng đang gần đạt đến "giới hạn". Với việc hai nền kinh tế lớn nhất Châu Âu đang đứng trước khả năng đóng cửa và kìm hãm các hoạt động kinh tế, ngân hàng Trung Ương Châu Âu (ECB) có thể buộc phải tăng cường thêm các chương trình hỗ trợ nhằm phục hồi nền kinh tế của khối Liên Minh Châu Âu. Cuộc họp của ECB vào thứ năm dự kiến sẽ tiếp tục bị trì hoãn, nhưng những bước tiến mới nhất trong cuộc chiến chống lại đại dịch có thể sẽ thuyết phục ngân hàng này đưa ra một thông điệp 'dovish' (hỗ trợ nền kinh tế với các biện pháp có thể) rõ rằng nhằm tạo tiền đề cho các biện pháp nới lỏng hơn vào cuối năm 2020.  Hành động của ECB sẽ phản ánh nhiều hơn vào biến động thị trường và điều này có khả năng ảnh hưởng tới EUR/USD. Cặp tiền này hiện đang được giao dịch quanh đường trung bình động 21 ngày (DMA-21) ở mức 1.1776, với hỗ trợ bởi đường xu hướng tăng ở mức 1.1740. Việc phá vỡ dưới ngưỡng 1.1740 có thể hướng đến mục tiêu double bottom ở 1.1680/85.

Hơn nữa, các quan chức EU đã cho biết trong một cuộc họp nội bộ rằng chỉ một phần dân số của Liên minh châu Âu có thể được tiêm Vaccine Covid-19 trước năm 2022 kể cả trong trường hợp điều chế thành công. Cảnh báo được đưa ra bất chấp trong bối cảnh thực tế là khối 27 quốc gia thành viên, với dân số 450 triệu người, đã được bảo đảm sẽ nhận được hơn 1 tỷ liều Vaccine Covid-19 tiềm năng từ ba nhà sản xuất thuốc và đang đàm phán cho hàng tỷ liều Vaccine với các công ty khác. Khi một cuộc tranh giành Vaccine Covid-19 trên toàn cầu đang ngày một căng thẳng hơn, các chuyên gia đã cảnh báo rằng không phải tất cả các loại Vaccine tiềm năng đều có thể chứng minh được hiệu quả trong việc điều trị. Quan chức Ủy ban châu Âu đã nói với các nhà ngoại giao các nước thành viên trong khu vực trong cuộc họp kín hôm thứ Hai rằng: “Sẽ không có đủ liều Vaccine Covid-19 cho tất cả mọi người trước khi kết thúc năm 2021”. Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu đã xác nhận tuyên bố trên và cho biết thêm: “Hiện vẫn chưa có Vaccine điều trì Covid-19 hiệu quả, nhưng chúng ta có thể sẽ đón nhận những liều Vaccine đầu tiên vào đầu năm sau”.

Tâm lý thị trường tiếp tục ảm đạm khi các kinh tức về gói kích thích kinh tế liên quan tới dịch COVID-19 vẫn đang có nhiều tin tức trái chiều, ngoài ra các nhà giao dịch cũng có vẻ như đã mất kiên nhẫn với các lời hứa hẹn từ Nhà Trắng. Hôm qua, Nhà Trắng cho biết một thỏa thuận tiềm năng về cứu trợ COVID-19 có thể đến trong "vài tuần tới", đặt ra nghi ngờ về việc liệu một thỏa thuận có thể được Quốc hội thông qua trước cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 hay không bất chấp số ca nhiễm bệnh tăng vọt. Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có thể đạt được điều gì đó trong những tuần tới", Phát ngôn viên Nhà Trắng Alyssah Farah nói với Fox News trong một cuộc phỏng vấn, chỉ ra những bất đồng tiếp diễn xung quanh các gói cứu trợ bổ sung cho chính quyền bang và địa phương cũng như viện trợ tài chính trực tiếp cho các cá nhân. Hôm thứ Hai, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết bà hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận trước cuộc bầu cử mặc dù các vấn đề lớn vẫn cần được giải quyết sau khi đã hội đàm với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vào đầu ngày. Cả hai bên đã mâu thuẫn về nhu cầu tăng quy mô kích thích liên bang để đối phó với đại dịch đang diễn ra kể từ khi Hạ viện Hoa Kỳ do đảng Dân chủ lãnh đạo thông qua kế hoạch mới nhất vào tháng Năm. Các thành viên đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump, người dẫn đầu Thượng viện Hoa Kỳ, đã bác một vòng tài trợ kích thích khác mặc dù ông Trump thậm chí kêu gọi chi tiêu vượt quá những gì đảng Dân chủ đề xuất. Cả Trump và Pelosi đều đổ lỗi cho nhau vì không đi đến bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào. Theo phân tích của Reuters, Hoa Kỳ đang đối mặt với sự bùng phát trở lại của các trường hợp nhiễm COVID-19 mới khi 36 trong số 50 bang của Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​sự gia tăng ca nhiễm trong ít nhất hai tuần liên tiếp. Số ca tử vong do bệnh cũng tăng hơn gấp đôi ở bảy bang.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.



Image
icon
iconicon