Image

27/07/2021

BẢN TIN NGÀY 27/07/2021


THỊ TRƯỜNG BIẾN ĐỘNG TRONG BIÊN ĐỘ LỚN TRƯỚC THỀM FED CÔNG BỐ LÃI SUẤT ĐIỀU HÀNH.

Nhìn chung tâm trạng thị trường đang hỗn hợp, một mặt lo ngại trước các động thái hạn chế các công ty công nghệ của Trung Quốc trong khi lạc quan trước các tin tức từ Hoa Kỳ. Đồng đô la Mỹ đang tăng cao hơn trong bối cảnh sự không chắc chắn về tiền mã hóa và trước các cuộc họp quan trọng tuần này. Số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ vẫn đang tăng lên và nhà chức trách ở một số khu vực đang yêu cầu tiêm chủng cho các nhân viên y tế của mình. Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta (và thậm chí là biến thể Gamma mới được phát hiện ở Anh Quốc) dự kiến sẽ là một trong những chủ đề trong chương trình nghị sự của Cục Dự trữ Liên bang khi ngân hàng này bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày bắt đầu từ ngày mai. Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ không thay đổi chính sách và mở ra cơ hội để thắt chặt chính sách nhưng sẽ không đưa ra tín hiệu nào về một động thái sắp xảy ra.

Theo nhà phân tích Kathy Lien từ Bkassetmanagement, nhìn vào lịch kinh tế: đây được coi là một tuần bận rộn đối với thị trường ngoại hối. Có quyết định về lãi suất của ngân hàng trung ương, báo cáo GDP, lạm phát và việc làm. Một số công ty công nghệ lớn đã có báo cáo thu nhập và, với việc chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục mới vào thứ Hai, các nhà đầu tư sẽ theo dõi những kết quả đó một cách cẩn thận vì những dữ liệu gây thất vọng lớn có thể kích hoạt hoạt động chốt lời trên diện rộng.

Thông báo về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang là sự kiện nổi bật nhất, nhưng có khả năng rất cao là tuyên bố của FOMC sẽ hầu như không thay đổi. Kể từ cuộc họp cuối cùng của Fed, tỷ lệ tiêm chủng cao đã khuyến khích chi tiêu và đi du lịch nhiều hơn. Chúng tôi chưa thấy điều này trong dữ liệu vì doanh số bán lẻ mới nhất chỉ tăng 0,6% trong tháng 7, nhưng không nghi ngờ gì về việc hoạt động kinh tế đã tăng tốc trong tháng qua. Vấn đề là các biến thể Delta của vi rút, việc hết hạn lệnh trục xuất đối với người thuê nhà trong tuần này (trong giai đoạn Đại Dịch) và việc gia hạn trợ cấp thất nghiệp kết thúc gây ra rủi ro lớn cho hoạt động kinh tế vào mùa thu. Fed thừa nhận rằng họ đã nói về việc thảo luận về khả năng thu hẹp chính sách trong cuộc họp gần đây nhất và các cuộc thảo luận có thể sẽ tiếp tục vào tháng Bảy. Tuy nhiên, bất kỳ thông báo lớn nào cũng có thể sẽ được đưa ra tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole vào tháng 8, nơi các nhà hoạch định chính sách sẽ gặp trực tiếp lần đầu tiên kể từ đại dịch, với các chi tiết được công bố tại cuộc họp FOMC tháng 9.

Tất cả những điều này có nghĩa là FOMC có thể không có tác động lớn đến đồng Đô la Mỹ. Nếu Chủ tịch Fed Jerome Powell luôn kín tiếng về chính sách tương lai và hạ mức độ ảnh hưởng các đợt tăng giá gần đây, thì các phạm vi gần đây của USD/JPY và EUR/USD sẽ được giữ vững. Nếu ông tiếp tục hạ thấp khả năng thắt chặt, đồng Đô la Mỹ sẽ tăng vọt. Tăng trưởng GDP mạnh hơn trong quý 2 cũng được dự đoán, do đó, một con số tốt sẽ không phải là một bất ngờ lớn.

Khu vực đồng tiền chung châu Âu cũng công bố GDP quý 2. Mặc dù Ngân hàng Trung ương Châu Âu vẫn nới lỏng và báo cáo IFO của Đức giảm bất ngờ, đà giảm của đồng Euro sau cuộc họp của ECB kết hợp với đà tăng của ngày hôm nay của EUR/USD cho chúng ta biết Euro đang bị bán quá mức. Nếu các báo cáo kinh tế của tuần này gây bất ngờ với xu hướng tăng (và chúng tôi nghĩ rằng chúng sẽ tăng), thì EUR/USD có thể vượt lên trên 1.19. Giống như Hoa Kỳ, tỷ lệ tiêm chủng cao dẫn đến ít hạn chế hơn trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu trong quý thứ hai. Sự gia tăng trong du lịch và chi tiêu sẽ tạo ra một động lực lớn cho GDP quý 2. Lạm phát đang tăng và theo PMIs, việc tuyển dụng được mở rộng với tốc độ nhanh hơn vào tháng trước.

Báo cáo lạm phát của Canada sẽ mang tính thị trường nhiều hơn so với GDP hàng tháng. Úc cũng công bố CPI, nếu mạnh hơn, có thể hỗ trợ đồng AUD. Tuy nhiên, với tình trạng phong tỏa hiện tại và một ngân hàng trung ương ôn hòa, đồng tiền này sẽ có thể giảm. Với tất cả những điều này, (các) sự kiện thay đổi thị trường nhất trên lịch của tuần này có thể là thu nhập. Hay chính xác hơn là tâm lý rủi ro. Nếu chứng khoán tiếp tục kéo dài đà tăng, đồng Đô la Mỹ và đồng Yên Nhật sẽ suy yếu. Nếu thu nhập thấp hơn dự kiến sẽ dẫn đến việc bán tháo cổ phiếu, thì không còn có gì quan trọng với nhà đầu tư và tất cả các loại tiền tệ chính có thể rơi vào bế tắc.

Xu hướng chưa rõ ràng và đang hiện hữu khá nhiều yếu tố biến động. Cặp USD/JPY chưa đi đủ biên bộ, tiếp tục nắm giữ (Trạng thái mở ngày 23/07/2021).


 (Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.
Image
icon
iconicon