Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 26/10/2020


ĐỒNG ĐÔ LA MỸ TIẾP TỤC TĂNG NHẸ KHI SỐ CA LÂY NHIỄM VI RÚT COVID-19 TĂNG MẠNH VÀ GÓI KÍCH THÍCH KINH TẾ ĐI VÀO BẾ TẮC. CÁC ĐIỂM CHÍNH TRONG CUỘC TRANH LUẬN TỔNG THỐNG HOA KỲ.

Đồng Đô La Mỹ tiếp tục đà tăng của mình kéo dài từ phiên giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ tối hôm thứ 6 và giữ nguyên đà tăng giá của mình vào sáng ngày hôm nay. Chỉ số DXY – chỉ số đo lường sức mạnh đồng Đô La Mỹ so với rổ các tiền tệ khác – đã chạm mốc cao nhất 93 điểm vào giờ mở cửa phiên giao dịch Châu Âu chiều nay. Ngoài ra, với số ca lây nhiễm vi rút COVID-19 tăng cao nhất từ trước tới nay chỉ trong hai ngày cuối tuần; Pháp cũng lập kỷ lục về các trường hợp nhiễm không mong muốn và Tây Ban Nha đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Ở Hoa Kỳ, số ca nhiễm đã đạt mốc gần 9 triệu người. Ngoài ra, tâm lý thị trường bắt đầu trở nên xấu hơn khi tình trạng bế tắc ở gói kích thích kinh tế tiếp tục kéo dài. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết vào ngày thứ Sáu rằng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi “vẫn đang nghiên cứu” một số vấn đề liên quan đến kích thích tài khóa. Ông Mnuchin nói thêm: “Nếu bà ấy muốn thỏa hiệp, thì sẽ có một thỏa thuận. Tuy nhiên, chúng tôi đã đạt được nhiều tiến triển trong nhiều lĩnh vực, nhưng vẫn còn một số lĩnh vực quan trọng mà chúng tôi đang giải quyết”. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết trong ngày thứ Sáu rằng ông không muốn một thỏa thuận viện trợ để cứu trợ các bang Dân chủ. Các chỉ số chính đã rớt xuống mức đáy trong phiên do những phát điều đó. Nhà đầu tư đã chú ý theo dõi đến Washington trong những tuần gần đây khi đánh giá triển vọng gói viện trợ kinh tế mới sẽ được thúc đẩy. Một số chuyên gia thị trường và kinh tế, bao gồm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, nghĩ rằng các nhà lập pháp buộc phải đạt được một thỏa thuận về gói kích thích mới. Như các bản tin vào tuần trước, chúng tôi cho rằng xu hướng giảm ở các cặp tiền thị trường như EUR, GBP sẽ tiếp tục và đồng USD cũng như kim loại quý là Vàng sẽ tìm được vị thế mới của mình trong thời gian bầu cử sắp tới.

Dưới đây là những điểm chính trong cuộc tranh luận tổng thống Hoa Kỳ lần thứ 2 vào hôm thứ 6 tuần trước (23/10/2020) , kèm theo đó là nhận định của Bloomberg:

  •           Mặc dù vẫn có những sự gián đoạn và tranh luận công kích qua lại, giọng điệu của cả hai đã “lịch sự” hơn nhiều so với cuộc tranh luận đầu tiên. Đây cũng có thể là một chiến lược có chủ ý từ phía Trump, người đã chứng kiến ​​sự ủng hộ bị giảm sút trong các cuộc thăm dò sau màn trình diễn của ông tại cuộc tranh luận đầu tiên, khi ông thực hiện “cuộc tấn công” vào đối thủ. Biden một lần nữa tránh bất kỳ sự hớ hênh nào, điều mà ông cần làm để duy trì vị thế dẫn trước trong các cuộc thăm dò.

  •           Đây là lần đầu tiên các ứng cử viên thực sự trình bày rõ ràng các quan điểm chính sách của họ một cách song song với nhau, điều này không xảy ra trong cuộc tranh luận đầu tiên. Chúng ta đã chứng kiến ​​sự trao đổi ý kiến ​​và những ưu tiên cốt lõi của cả hai trong cuộc bầu cử.

  •          Các ứng cử viên đã đưa ra những tầm nhìn khác nhau về cách ứng phó với đại dịch Covid-19 trong những tháng tới, với việc Trump tiếp tục nhấn mạnh rằng nó sẽ “sớm biến mất” và “chúng ta không thể đóng cửa quốc gia của mình”. Biden khuyến khích mọi người đeo khẩu trang và nói rằng ông muốn có một kế hoạch quốc gia về cách mọi người trở lại trường học và làm việc.

  •          Trump công kích Biden là một chính trị gia tham nhũng tuy nhiên Biden đã tự bảo vệ bằng cách nói rằng ông đã làm việc để sa thải một công tố viên Ukraine như một phần trong “chính sách chính thức” của Hoa Kỳ. Trump tiếp tục cáo buộc Biden tham nhũng, nói rằng ông đã lấy tiền từ Phố Wall, và Biden phản bác bằng cách cáo buộc Trump thực hiện các hoạt động đấu thầu ở nước ngoài nơi ông có khách sạn và cả các hoạt động kinh doanh khác. 

  • Trump và Biden đã “châm chọc” nhau về vấn đề chủng tộc ở Hoa Kỳ, khi Biden cáo buộc Trump kích động phân biệt chủng tộc và tạo sự thoải mái cho những người theo chủ nghĩa tối cao Da trắng. Trump hỏi Biden tại sao ông đã không làm nhiều hơn trong suốt "47 năm" tại vị để chữa lành vết thương của nạn phân biệt chủng tộc trong nước. Trump cũng so sánh mình với Abraham Lincoln và nói rằng ông nghĩ phong trào “Black Lives Matter” (mạng sống của người da đen cũng đáng giá) là một "điều khủng khiếp" khi lần đầu tiên ông nghe về nó vì những lời hô vang chống lại cảnh sát.

Image
icon
iconicon