Image

26/08/2021

BẢN TIN NGÀY 26/08/2021


THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH ĐI NGANG VỚI BIÊN ĐỘ HẸP TRƯỚC SỰ KIỆN JACKSON HOLE.

Đồng Đô la đã tăng vào sáng thứ Năm tại châu Á nhưng vẫn ở gần mức thấp nhất trong một tuần khi thị trường bớt lo ngại về tác động của COVID-19 đối với sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi hội nghị chuyên đề tại Jackson Hole của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ để biết manh mối về tiến trình giảm dần mua tài sản. Chỉ số DXY – chỉ số đo lường sức mạnh đồng bạc xanh – đang được giao dịch quanh mốc 92.88 tăng nhẹ 0.07% vào lúc 15h00 GMT+7.

Tiêu điểm thị trường tài chính hôm nay tới từ Ngân Hàng Trung Ương Hàn Quốc (BoK) với việc là một trong những ngân hàng đi đầu tiên trong việc nâng lãi suất lên 0.75% từ mức 0.25%.  Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Lee Ju-yeol cho biết quyết định tăng lãi suất đã không được nhất trí hoàn toàn từ các quan chức của BOK. Một thành viên Hội đồng của BOK đã kêu gọi giữ ổn định lãi suất. Trong khi đó, chỉ 16/30 số chuyên gia mà Reuters thăm dò đồng quan điểm với việc tăng lãi suất. Động thái này cho thấy trọng tâm của chính sách tiền tệ tại Hàn Quốc đã chuyển dịch từ hỗ trợ kinh tế sang kìm hãm bong bóng tài sản - được thổi phồng nhờ nợ - có nguy cơ rơi vào tình thế mất kiểm soát. Tác động từ động thái thắt chặt của BoK tới tăng trưởng và thị trường sẽ được theo dõi chặt chẽ bởi các NHTW khác cũng đang dự định rút dần các gói kích thích. Thị trường chứng khoán nước này đã điều chỉnh giảm mạnh mẽ.

“BoK chỉ là không thể chờ thêm một chút nào nữa khi mà họ liên tục cảnh báo về núi nợ của các hộ gia đình và tình trạng mất cân bằng tài chính”, Kim Sanghoon, Chiến lược gia trái phiếu tại KB Securities, cho hay. “Không giống như nền kinh tế đang suy yếu vì đợt bùng phát gần đây, trong khi nợ của hộ gia đình thì không thể nào ngó lơ được nữa”. Dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Hàn Quốc phần lớn vẫn đứng vững giữa đợt bùng phát của biến chủng Delta trong và ngoài nước. Kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng trưởng cho tới nay, niềm tin doanh nghiệp cải thiện và người tiêu dùng lạc quan. BoK kỳ vọng lượng tiêu thụ sẽ cải thiện khi quá trình tiêm chủng được đẩy nhanh và có thêm sự hỗ trợ về ngân sách, trích từ tuyên bố của BoK. Trong khi đó, các nhà quyết sách ngày càng cảm thấy lo ngại về khả năng sự mất cân bằng tài chính gây rối loạn nền kinh tế. Nợ hộ gia đình tăng trưởng nhanh chưa từng thấy, qua đó thúc đẩy thị trường nhà ở và các tài sản khác.

Theo bài phân tích từ FX Street cho cặp EUR/USD, cặp tiền này đã đi ngang trong hầu hết phiên giao dịch Châu Âu vào hôm qua và bật tăng khi vào phiên giao dịch New York cùng sự tăng vọt của thị trường chứng khoán khi lợi suất trái phiếu chính phủ chạm các mức đỉnh hàng tuần mới. Các bình luận từ các quan chức của ECB đã tạm thời ảnh hưởng đến đồng tiền chung. Phó Chủ tịch Luis de Guindos cho biết Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể một lần nữa điều chỉnh tăng các dự báo kinh tế vĩ mô cho Khu vực đồng tiền chung châu Âu trong vài ngày tới, đồng thời cho biết các chỉ số quý III đều khả quan. Tuy nhiên, sau đó trong ngày, nhà kinh tế trưởng Philip Lane đã chỉ ra rằng còn quá sớm để thảo luận về việc chấm dứt các chương trình hỗ trợ tài chính. Đức đã công bố khảo sát Môi trường kinh doanh của IFO vào tháng 8, cho thấy kết quả đã giảm mạnh hơn dự đoán là 99.4. Kỳ vọng bị ảnh hưởng nhiều nhất và giảm xuống còn 97.5, mặc dù đánh giá về tình hình hiện tại đã cải thiện lên 101.4. Hoa Kỳ đã công bố dữ liệu Đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền, với kết quả tốt hơn dự đoán là giảm 0,1% trong tháng Bảy. Chỉ số cốt lõi ở mức 0%; thấp hơn mức 0.5% dự kiến. Vào tối nay, Hoa Kỳ sẽ công bố ước tính về GDP quý II và số đơn nhận trợ cấp thất nghiệp, cùng với đó là sự kiện Jackson Hole đang được các nhà giao dịch mong chờ.


 (Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.
Image
icon
iconicon