Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 25/11/2020


TUẦN LỄ TẠ ƠN: THANH KHOẢN THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI MỎNG. NHÀ ĐẦU TƯ CẨN TRỌNG VỚI CÁC HÀNH ĐỘNG GIÁ BẤT THƯỜNG.

Các mối quan hệ bớt căng thẳng hơn đang là nhân tố dẫn dắt cho tâm lý của thị trường. Tài sản rủi ro được nhà đầu tư tăng cường nắm giữ sau khi ông Biden tiến thêm một bước trong quá trình chuyển giao quyền lực, đồng thời đưa bà Janet Yellen vào ban lãnh đạo. "Người đàn bà quyền lực" của giới tài chính vừa được bổ nhiệm làm bộ trưởng Bộ Tài Chính Hoa Kỳ, báo hiệu rằng mối quan hệ giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khoá sẽ được điều tiết, một tín hiệu đáng hoan nghênh sau cuộc tranh cãi giữa Mnuchin và Powell. Sự thống nhất hơn nữa về các quyết định điều hành của chính phủ, sau khi cựu chủ tịch FED nhấn mạnh về một "nhu cầu" thiết yếu cho việc hỗ trợ tài khoá, cũng như việc kế nhiệm của tân Tổng Thống đã bắt đầu khiến thị trường "thở phào nhẹ nhõm". Đồng bạc xanh tiếp tục đà giảm của mình khi dòng tiền lớn toàn cầu tìm kiếm lợi suất cao hơn ở các loại tài sản rủi ro: cùng với đó là các tin tức tích cực về vắc xin tràn ngập thị trường trong tuần này và kỳ vọng cho một gói kích thích tài khóa mới sắp được thông qua khi vị tổng thống mới lên cầm quyền.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích của trang thông tin DailyFX, việc gói kích thích mới có thể khó được thông qua trong một thời gian ngắn. Mặc dù Biden đã giành chiến thắng cuộc đua vào Nhà trắng, thành phần Quốc hội có thể quan trọng hơn đối với thị trường tài chính. Một Quốc hội bị chia rẽ, trong đó đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện và đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện, có thể khiến các kịch bản kích thích tích cực nhất sẽ không xảy ra trong thời gian tới. Cùng với tin tức về việc phát triển vắc-xin Covid-19 đang nhanh chóng hướng tới giai đoạn phân phối trên quy mô lớn, các thị trường tài chính đang rơi vào viễn cảnh khá “trái chiều”: nền kinh tế Hoa Kỳ đang lấy lại tiềm năng tăng trưởng dài hạn, thiếu vắng 'làn sóng xanh' có nghĩa là không có thay đổi đáng kể nào đối với thuế suất doanh nghiệp và triển vọng kinh tế không chắc chắn đủ để giữ Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục duy trì lãi suất thấp cho đến năm 2023. Những yếu tố này đã dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ cho các tài sản rủi ro và sự suy yếu đối với các tài sản trú ẩn. Thật không may cho vàng và USD, khi cả hai tài sản này đều nằm trong danh sách trên, chúng rõ ràng là kẻ thua cuộc sau kết quả cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020.

Theo truyền thống, các nhà đầu tư kỳ vọng thị trường tài chính sẽ yên tĩnh và củng cố trong các tuần giao dịch bị rút ngắn. Thông thường họ sẽ ít tham gia hơn và thanh khoản trên thị trường cũng ít hơn khi các nhà đầu tư điều chỉnh vị thế của họ và đưa ra những quyết định sớm. Nhưng năm 2020 là một năm đầy những điều khác biệt và chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy các mức cao và thấp mới liên tục biến động trong nhiều tháng được thiết lập trên thị trường tiền tệ trong tuần này. Về kim loại quý, Warren Patterson, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại ING Bank NV cho biết: “Sự lạc quan xung quanh những tiến bộ của vắc-xin, cùng với việc bắt đầu quá trình chuyển đổi chính thức cho Biden đã tiếp tục đè nặng lên kim loại trú ẩn”. “Câu hỏi quan trọng đối với thị trường sẽ là liệu Vàng có thể duy trì trên mức $1,800/oz hay không, và quan trọng hơn là đường trung bình động MA 200 ngày. Việc phá vỡ mức kỹ thuật quan trọng này có thể đẩy kim loại quý xuống sâu hơn.” Vàng giao ngay tăng 0.2% lên $1,810.96/ounce vào lúc 09:04 sau khi giảm 3.4% trong hai ngày đầu tuần xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7. Bạc tăng 0.5%, bạch kim tăng 0.2%, trong khi palladium giảm 0.3%. Chỉ số DXY tiếp tục giảm 0.12%. Sự chú ý của nhà đầu tư sẽ đổ dồn vào một số dữ liệu kinh tế được công bố vào thứ Tư, chẳng hạn như biên bản cuộc họp gần đây nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cũng như các số liệu về đơn xin trợ cấp thất nghiệp, GDP và chi tiêu cá nhân ở Hoa Kỳ.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.


Image
icon
iconicon