Image

25/08/2021

BẢN TIN NGÀY 25/08/2021


ĐỒNG USD TĂNG NHẸ KHI VÀO PHIÊN CHÂU ÂU.

Đồng Đô la đã tăng nhẹ sau trước khi vào phiên giao dịch Châu Âu, đồng bạc xanh đang được giao dịch gần mức thấp nhất trong một tuần. Các nhà đầu tư đang quay lưng lại với các tài sản an toàn khi những lo ngại về COVID-19 đã giảm bớt. Chỉ số DXY – chỉ số đo lường sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác – đang được giao dịch ở mức 93.08 tăng 0.17% vào lúc 14h00 GMT+7. Việc FDA phê duyệt hoàn toàn vắc xin Covid-19 của Pfizer Inc. vào đầu tuần đã làm dấy lên hy vọng rằng tỷ lệ tiêm chủng sẽ tăng và đã làm tăng khẩu vị rủi ro toàn cầu. Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia và là cố vấn y tế chính của Tổng thống, thậm chí còn dự đoán rằng Hoa Kỳ có thể kiểm soát được COVID-19 vào đầu năm 2022 nếu tỷ lệ tiêm chủng tăng. Đồng tiền của Hoa Kỳ đã tăng giá trong những tuần gần đây, thậm chí DXY đạt mức cao nhất trong chín tháng rưỡi là 93.7 trong tuần trước. Những lo ngại về sự lan rộng toàn cầu của COVID-19 và đặc biệt là biến thể Delta, cùng với các dấu hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có thể bắt đầu giảm mua tài sản vào cuối năm 2021, đã góp phần thúc đẩy đồng Đô la Mỹ. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư đang đặt cược rằng sự lan rộng liên tục của COVID-19 sẽ làm giảm khả năng Fed sẽ công bố mốc thời gian cho cả việc giảm mua tài sản và tăng lãi suất tại hội nghị chuyên đề Jackon Hole hàng năm, diễn ra từ ngày 26-28/08.

Theo nhà phân tích Kathy Lien từ 60Second Investor, đồng đô la Úc, New Zealand và Canada là 3 đồng tiền có mức tăng ấn tượng nhất trong tuần này và có lẽ sẽ tiếp tục thu hút phe mua trong thời gian tiếp theo khi giá cả hàng hóa đang bắt đầu lấy lại đà tăng của mình. Về ngắn hạn, giá dầu thô tăng đang đóng một vai trò quan trọng trong sự phục hồi của đồng Đô la Canada. Trong 48 giờ qua, chúng tôi đã thấy mức phục hồi gần 9.80% với USOIL.

Trên cơ sở dài hạn, các nền kinh tế New Zealand và Canada vốn có các nền tảng cơ bản mạnh mẽ. New Zealand đang trong tình trạng bị phong tỏa, nhưng số ca nhiễm mới rất thấp và các nhà đầu tư tự tin rằng họ sẽ đẩy COVID-19 ra khỏi đất nước lần thứ hai. NZD/USD lao dốc khi Ngân hàng Dự trữ New Zealand gây bất ngờ cho thị trường khi giữ nguyên lãi suất. Nhưng kể từ đó, các nhà hoạch định chính sách đã nói rõ rằng họ sẽ tăng lãi suất nếu không phải áp đặt tình trạng phong tỏa. Hôm nay, Trợ lý Thống đốc RBNZ, Christian Hawkesby, cho biết các quyết định chính sách sẽ không có mối liên hệ chặt chẽ với COVID-19 vì phong tỏa chỉ làm trì hoãn chi tiêu. Bà thậm chí còn chỉ ra rằng ngân hàng trung ương đã xem xét một đợt tăng lớn hơn trong thời gian tới. Khi nói đến chính sách tiền tệ, Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) và Ngân hàng Canada (BoC) là những ngân hàng trung ương ít ôn hòa (dovish) nhất trên thế giới. RBNZ đã kết thúc việc mua tài sản, trong khi BoC chính thức hóa kế hoạch giảm bớt. Cả hai nền kinh tế đang phát triển tốt hơn so với các nền kinh tế khác. Thị trường lao động ở New Zealand đang trở lại mức trước đại dịch và ở Canada, việc triển khai vắc xin nhanh chóng trong vài tháng qua đã giúp đất nước này giảm nguy cơ đối với biến chủng Delta hơn. Trên cơ sở bình quân đầu người, tỷ lệ người Canada mới được tiêm chủng cao hơn ở Mỹ, điều này sẽ tạo ra một sự phục hồi chi tiêu mới. Lạm phát đang gia tăng ở cả hai quốc gia và cùng với việc giá dầu tăng cao hơn, vì thế CAD và NZD đang thu hút phe mua quanh trở lại.

Mặc dù đồng đô la Úc cũng đã tăng, nhưng Úc ở một vị trí rất khác trên cơ sở tiền tệ, kinh tế và COVID-19. Với tỷ lệ tiêm chủng rất thấp và ghi nhận các trường hợp mới, tình trạng phong tỏa không có dấu hiệu kết thúc sớm. Thủ tướng Scott Morrison hy vọng có thể giảm các biện pháp hạn chế với mục tiêu tiêm chủng là 70%. Nhưng với chỉ 30% dân số đủ điều kiện được tiêm chủng đầy đủ, thì Úc vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Nước này đang đứng trước nguy cơ suy thoái kép, khiến Ngân hàng Dự trữ Úc không còn lựa chọn nào khác ngoài việc giữ chính sách tiền tệ nới lỏng. Tuy nhiên, AUD đang tăng lên vì nó là một loại tiền hàng hóa bị bán nhiều vào tuần trước và đang trong giai đoạn đóng vị thế của phe mua. Điều này có nghĩa là khi cổ phiếu tăng giá (khi NHTW giữ chính sách nới lỏng của mình), nhu cầu cho đồng AUD sẽ được tiếp tục cải thiện trong thời gian tới.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.

 

Image
icon
iconicon