Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 25/03/2021


ĐỒNG BẢNG ANH ĐỨNG TRƯỚC NGUY CƠ TIẾP TỤC GIẢM SÂU.

Trước tình hình doanh thu bất động sản xuống dốc cùng với lời bình luận đầy tính cẩn trọng từ Chủ tịch FED Powell, đồng USD vẫn được giao dịch mạnh hơn so với các đồng khác hồi thứ Ba. Ông Powell cùng những đồng nghiệp của mình đã thể hiện quan điểm rõ ràng về áp lực lạm phát đang gia tăng hiện tại chỉ là nhất thời. Bộ trưởng tài chính Janet Yellen từ chối nhận xét về xu hướng thị trường.

Tuần này là một tuần nhộn nhịp của đồng GBP. Báo cáo về thị trường lao động ngày hôm nay sẽ tập trung vào lạm phát và các chỉ số PMI vào thứ Tư và doanh thu bán lẻ vào thứ Sáu. Mặc dù số lượng thất nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp thất hơn dự kiến hồi cuối năm ngoái, GBP/USD bị rớt giá 4 ngày liên tiếp. Tính tới nay, UK đã tiêm vắc xin cho hơn 50% người trưởng thành, và kết quả là tỷ lệ chết ngày 22/3 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9/2020. Tuy nhiên, hiện tại nhà đầu tư vẫn lo ngại về các vấn đề như lượng cung vắc xin từ Ấn Độ đang chậm dần, căng thằng giữa EU và UK trong việc xuất khẩu vắc xin, chính sách nới lỏng tiền tệ của NHTW và lệnh cấm du lịch kéo dài.

Các số liệu báo cáo đã đỡ hơn nhưng vẫn chưa tốt hẳn. Lần đầu tiên kể từ sau đại dịch, tỷ lệ thất nghiệp ở UK giảm nhưng với 147 nghìn người mất việc vào cuối năm, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao gần 5 năm. Số liệu về lạm phát và PMI của UK sẽ được công bố vào ngày mai. Dự kiến, giá tiêu dùng và giá sản xuất sẽ tăng nhanh hơn do giá hàng hóa tăng mạnh trong tháng trước và chỉ số PMI tháng 2 cho thấy giá khu vực sản xuất và dịch vụ tăng nhanh. Việc triển khai vắc xin suôn sẻ cũng sẽ thúc đẩy PMI khu vực sản xuất và dịch vụ mạnh mẽ hơn. Tất cả những điều này đều tích cực đối với đồng GBP nhưng liệu nó có đủ để làm mới sự gia tăng của đồng tiền không?

Trước hết, nếu bất kỳ báo cáo nào trong số này gây bất ngờ về xu hướng giảm, GBP có thể sẽ bị giảm sâu vì các nhà đầu tư kỳ vọng vào những con số tốt. PMI về sản xuất hoặc dịch vụ giảm có thể dễ dàng đưa GBP/USD lên 1,36. Nếu các số liệu bắt đầu tốt hơn, cách thức giao dịch đồng GBP sẽ phụ thuộc vào khả năng chịu rủi ro của thị trường và đô la Mỹ.

Rủi ro về PMI của châu Âu giảm đã khiến đồng EUR giảm giá so với hầu hết các đồng tiền chính. Trước đó chúng tôi đã lưu ý rằng bây giờ không phải là thời điểm để mua EUR. Một trong những lập luận chính của chúng tôi là sự yếu kém đang diễn ra cho kinh tế châu Âu. Báo cáo PMI của ngày mai sẽ chỉ ra điều đó nhưng còn nhiều rắc rối hơn ở phía trước. Chính phủ Đức vừa công bố lệnh cấm ra đường 5 ngày cho kỳ nghỉ lễ Phục sinh vì ở đây đang phải vật lộn với làn sóng thứ ba.

Trong khi đó, động lực lớn nhất là tiền tệ hàng hóa. Đồng NZD mất hơn 2% giá trị sau khi chính phủ New Zealand thực hiện các biện pháp để kiềm chế thị trường nhà ở. Từ việc đánh thuế đối với các nhà đầu tư đến hạn chế khấu trừ lãi suất và tăng nhà ở giá rẻ, họ đang từng bước quyết liệt để đẩy giá xuống thấp hơn. Chỉ trong vòng 12 tháng, giá nhà đã tăng hơn 23% do lãi suất thấp đã khuyến khích các nhà đầu tư đổ tiền vào bất động sản. Họ cũng khuyến khích các nhà đầu tư phải giữ tài sản trong 10 năm thay vì 5 năm để tránh phải trả thuế. Đồng AUD giảm theo NZD nhưng đồng CAD đã giảm một phần tổn thất nhờ vào quyết định của Ngân hàng Trung ương Canada về việc chấm dứt các chương trình vận hành thị trường được giới thiệu trong đại dịch. Với hoạt động sản xuất chậm lại, cán cân thương mại của New Zealand có thể sẽ không đạt mong đợi, điều này sẽ làm cho sự trượt giá ở NZD thêm trầm trọng.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon