Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 24/11/2020


ĐỒNG ĐÔ LA MỸ TĂNG VỌT NHỜ DỮ LIỆU SẢN XUẤT Ở HOA KỲ TỐT HƠN DỰ KIẾN. TÂM LÝ THỊ TRƯỜNG HƯNG PHẤN VỚI NỮ CHỦ TỊCH FED ĐẦU TIÊN: BÀ JANET YELLEN.

Tâm lý thị trường trở nên tích cực vào sáng ngày hôm nay khi các nhà đầu tư hưng phấn với các tin tức rằng tổng thống Trump sẽ bắt đầu chuyển giao quyền lực của mình cho người kế nhiệm là ông Biden. Cùng với đó là sự tích cực dành cho bà Janet Yellen ở vị trí chủ tịch FED Janet Yellen. Sáng ngày 24/11, Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công Mỹ (GSA) Emily Murphy nói với Tổng thống đắc cử Joe Biden rằng chính quyền Donald Trump đang tạo nguồn lực liên bang để bắt đầu chuyển giao quyền lực. Trước đó, bà đã trì hoãn xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden ngay sau khi hàng loạt hãng tin xướng tên cựu Phó Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump vẫn từ chối công khai nhận thua trước ông Biden – người được dự báo thắng 306 phiếu Đại cử tri. Trong khi đó, ông Trump được dự báo thắng 232 phiếu. Các luật sư của chiến dịch Trump – bao gồm cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani – đã tiến hành khởi kiện ở nhiều bang chiến địa quan trọng. Hầu hết vụ kiện đều bị tòa án bác bỏ. Thông tin cho phép chuyển giao quyền lực được đưa ra sau khi bang Michigan thông báo chứng nhận kết quả bầu cử và trao 16 phiếu đại cử tri cho Biden.

Ngoài ra, ông Joe Biden đã chọn cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Đây là quyết định mang tính lịch sử khi lần đầu tiên một người phụ nữ dẫn dắt Bộ Tài chính Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận. Bà Yellen (74 tuổi) được xem là một lựa chọn “an toàn” về chính trị cho vị trí Bộ trưởng Tài chính, có khả năng thu hút sự ủng hộ từ các Đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện và có thể tạo ra sự thỏa hiệp lưỡng đảng trong khoảng thời gian kinh tế mong manh như hiện nay. Các tài sản rủi ro có thể sẽ biến động nhiều hơn vào đầu năm 2021, mặc dù việc Janet Yellen có khả năng được đề cử làm Bộ trưởng Tài chính không phải là điều gây ngạc nhiên. Động lực dẫn dắt sẽ là các động thái chính sách tài khóa của Biden, và Yellen sẽ đóng một vai trò quan trọng trong đó. Đáng chú ý nhất, chúng ta sẽ thấy một Janet Yellen rất khác khi bà ấy dẫn đầu những nỗ lực nhằm giảm bất bình đẳng trong việc sử dụng các gói kích thích kinh tế – việc mà với tư cách là Chủ tịch Fed, bà ấy đã không thể giải quyết được. Người kế nhiệm của bà, Jerome Powell, đã nhắc lại chủ đề này, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch, liên tục nhấn mạnh rằng Fed không thể tiếp cận các ngành dễ bị tổn thương nhất của xã hội như cách mà chương trình kích thích tài khóa có thể. Các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã phàn nàn rằng chính sách tiền tệ vẫn đang thực hiện một phần quá lớn trong việc đưa các nền kinh tế thoát khỏi suy thoái và rằng họ gần như bất lực trong việc giúp giải quyết các vấn đề với các doanh nghiệp nhỏ như bất bình đẳng gia tăng nhanh chóng. Ấn tượng của Yellen với các thị trường toàn cầu thường là sự yên tâm cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong vai trò mới của mình, Yellen sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán kích thích tài khóa với Quốc hội và chính sách thuế: hai đòn bẩy lớn có thể tạo ra một số sự hứng thú trên thị trường trong những ngày đầu ở Nhà Trắng của Biden.

Không có gì lạ khi đồng Yên Nhật bị bán tháo nhiều nhất khi tâm lý thị trường chuyển sang trạng thái ưa chuộng rủi ro, nhưng đô la Úc là đồng tiền giảm mạnh ngay sau đồng Yên Nhật với các mức giảm bất chấp dữ liệu PMI mạnh hơn. Dữ liệu từ Úc trong tháng này rất tốt, với các điều kiện thị trường lao động và hoạt động phục hồi sau khi chính phủ nới lỏng các hạn chế ở Victoria. Đêm qua, chúng tôi đã chứng kiến ​​những cải thiện trong hoạt động sản xuất và dịch vụ. Tuy nhiên, căng thẳng đang diễn ra với Trung Quốc là một vấn đề đối với các nhà đầu tư – mối quan hệ ngày càng xấu đi sau khi Bộ trưởng Thương mại Australia yêu cầu Trung Quốc giải thích lý do tại sao họ lại bị loại khỏi thương mại. Đô la New Zealand cũng nằm trong xu hướng bị bán tháo mặc dù doanh số bán lẻ rất mạnh trong quý thứ ba. Chi tiêu quý 3 tăng trở lại 28%, tăng từ mức -14,8% trong quý 2. Không nghi ngờ gì khi cả hai đồng tiền đều trở thành “nạn nhân” của việc chốt lời sau những động thái mạnh mẽ trong tháng này. Đô la Canada kết thúc ngày không thay đổi, nhưng giảm mức cao so với đầu phiên tại New York.

Trong khi đó, EUR/USD đã tăng một thời gian ngắn trên 1,19 trước khi đảo ngược xu hướng nhanh chóng nhờ dữ liệu mạnh mẽ hơn của Hoa Kỳ. Các chỉ số PMI của Eurozone không tệ như các nhà kinh tế lo ngại, với việc sản xuất đang được cải thiện tốt hơn ở Đức và khu vực nói chung trong tháng này. Với phạm vi rộng của các đợt khóa gần đây, dự kiến ​​sẽ có một sự thu hẹp đáng kể hơn. Điều đó vẫn có thể xảy ra vì những con số này có thể được sửa đổi. Báo cáo IFO của Đức sẽ được phát hành vào hôm nay. Dự báo có khả năng cao rằng niềm tin kinh doanh giảm sút đáng kể so với tháng trước. Nếu đúng như vậy, chúng ta có thể thấy căp EUR/USD giảm rất nhanh.

Đà tăng giá của Kim Loại Quý là Vàng bị sụt giảm hơn 2.5% vào ngày hôm qua khi dữ liệu công nghiệp Hoa Kỳ được công bố, kỳ vọng đồng USD sẽ mạnh hơn và sự hồi phục kinh tế sẽ tới nhanh hơn. Câu hỏi về triển vọng lạm phát sẽ là điểm mấu chốt lúc này. Vàng đã từng đạt đỉnh hồi năm 2011 ngay sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến cho các NHTW bắt đầu tiến hành nới lỏng định lượng, và bùng phát nỗi lo về siêu lạm phát. Tuy vậy, phe ủng hộ tăng giá cuối cùng cũng đã trở nên thất vọng khi lạm phát vẫn tiếp tục được kiểm soát. Oliver Harvey, chiến lược gia vĩ mô tại Deutch Bank AG, cho rằng mọi chuyện sẽ khác trong lần này. "Khi chúng ta vượt qua cơn khủng hoảng Covid-19, vẫn sẽ có một lượng lớn thanh khoản.Tỷ lệ tiết kiệm đã tăng vọt trong giai đoạn đại dịch do mọi người vẫn có thu nhập dù chỉ ở nhà," ông nói. "Nếu lạm phát tăng tăng lên mức 3-3.5% tại các nước phát triển, điều này sẽ thu hút sự chú ý của rất nhiều người." Sự suy yếu của đồng bạc xanh và động thái hỗ trợ nền kinh tế của các NHTW vẫn sẽ là những yếu tố chính hỗ trợ cho giá vàng.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.


Image
icon
iconicon