Image

24/09/2021

BẢN TIN NGÀY 24/09/2021

TÂM LÝ THỊ TRƯỜNG TÍCH CỰC HƠN SAU THÔNG TIN VỀ EVERGRANDE.

Đồng Đô la đã tăng vào sáng thứ Sáu tại châu Á và trước khi vào phiên giao dịch Châu Âu chiều nay, nhưng vẫn ở gần mức thấp nhất trong một tuần. Cải thiện tâm lý rủi ro liên quan đến China Evergrande đã xóa bỏ mức tăng gần đây của đồng tiền Hoa Kỳ. Chỉ số DXY – đo lường sức mạnh đồng bạc xanh với rổ tiền tệ khác – đã tăng nhẹ 0.11% ở mốc 93.18 điểm vào lúc 14h30 GMT+7; sau khi giảm mạnh vào phiên giao dịch hôm qua. Hôm qua, tâm lý thị trường tích cực khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bơm tiền mới vào hệ thống tài chính vào thứ Năm, một ngày sau khi China Evergrande cho biết họ sẽ thanh toán lãi suất cho các trái phiếu phát hành trong nước. Tâm lý ưa chuộng rủi ro đã xuất hiện sau những tin tức xung quanh China Evergrande, theo một số nhà đầu tư. Nhà phân tích Tapas Strickland của Ngân hàng Quốc gia Úc cho biết: “Các nhà chức trách Trung Quốc đang sẵn sàng tái cơ cấu, giảm bớt lo ngại về một diễn biến kiểu Lehman”.

Theo một bài phỏng vấn Chủ tịch Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu với CNBC vào sáng nay Christine Lagarde cho biết rằng sự gia tăng của lạm phát trong khu vực Châu Âu được xem chỉ là tạm thời và được dự kiến sẽ giảm lại vào năm sau. Giá cả hàng hóa khu vực Châu Âu đang tăng nhanh hơn dự kiến khi nền kinh tế khu vực này mở cửa trở lại sau khoảng thời gian phong tỏa và một số nhà kinh tế học tại ECB nghĩ rằng lạm phát có thể chạm mốc, hoặc thậm chí vượt lên trên con số lạm phát mục tiêu 2% của NHTW này. Cùng với đó, Chủ tịch NHTW cho rằng nguyên nhân phần lớn nằm ở sự đứt gãy chuỗi cung ứng: chênh lệch cung và cầu ngày càng gia tăng. Theo bình luận của trang FX Street về cặp EUR/USD với mức tăng hằng ngày lớn nhất trong vòng 6 tuần trở lại đây vào phiên giao dịch New York hôm qua là do được hưởng lợi từ sự suy yếu của đô la Mỹ trong bối cảnh tâm lý lạc quan của ngày hôm trước. Tuy nhiên, việc thiếu các dữ liệu/sự kiện chính sẽ hạn chế các chuyển động mới nhất của cặp tiền. Một trong số đó là việc Evergrande của Trung Quốc đến hạn thanh toán lãi suất trái phiếu và các tin tức tái cơ cấu mới nhất cần có sự xác nhận rõ ràng hơn, điều này đang thử thách sự lạc quan của thị trường. Ngoài ra, tâm trạng thận trọng trước dữ liệu và những cân nhắc về thái độ thắt chặt của Fed đã hạn chế mức tăng của EUR/USD tại thời điểm bài viết. Mặc dù vậy, các tín hiệu về động thái tăng lãi suất và giảm dần nới lỏng của Fed, cùng với việc chính phủ Trung Quốc hỗ trợ Evergrande và sự tiến triển của gói kích thích trị giá 3.5 nghìn tỷ đô la Mỹ khiến những người mua của cặp tiền này hy vọng. Trong bối cảnh đó, lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm đã chạm mức cao nhất trong 11 tuần lên 1.43% sau mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ tháng Hai. Trong khi dữ liệu IFO của Đức cho tháng 9 sẽ là chất xúc tác trước mắt đối với giá EUR/USD, thì Doanh số bán nhà mới của Mỹ cho tháng 8, dự kiến đạt mức ​​0.7 triệu so với mức 0.708 triệu trước đó, sẽ định hướng cặp tiền sau đó. Trên hết, các chất xúc tác vào tâm lý thị trường là yếu tố quan trọng cần theo dõi.

Theo trường phái phân tích kỹ thuật đối với cặp tiền này thì mặc dù chỉ báo RSI quá bán đã thúc đẩy tỷ giá EUR/USD phục hôi mạnh từ mức thấp nhất kể từ ngày 20 tháng 8, phe mua cần sự xác nhận từ đường xu hướng dốc xuống ba tuần tuổi và DMA 50 xung quanh mức 1.1790. Cũng thách thức chuyển động tăng giá là các tín hiệu MACD giảm giá và chỉ báo RSI ổn định gần đây. Do đó, cặp tiền có khả năng nhích xuống về phía ngưỡng hỗ trợ nằm ngang ngắn hạn gần 1.1700.

 (Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon