Image

24/08/2021

BẢN TIN NGÀY 24/08/2021


ĐỒNG USD TIẾP TỤC ĐÀ ĐIỀU CHỈNH.

Đồng Đô la tiếp tục đà điều chỉnh vào trước khi vào phiên giao dịch Châu Âu, sau khi giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ tháng 05/2021 vào hôm qua. Tuy nhiên, mức biến động là không lớn trước hội nghị chuyên đề của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Chỉ số DXY – chỉ số đo lường sức mạnh đồng bạc xanh với rổ tiền tệ khác – đã giảm nhẹ 0.02% xuống mốc 92.95 vào lúc 14h00 GMT+7. Trưởng nhóm nghiên cứu của Pepperstone, Chris Weston, nói với Reuters: “Bối cảnh tâm lý rủi ro tích cực đã đẩy dòng tiền ra khỏi đồng Đô la,” với bình luận tích cực của nhà phân tích xung quanh dầu mỏ và cổ phiếu chu kỳ cũng thúc đẩy tâm trạng một cách rộng rãi. "Nhưng tôi sẽ không bán Đô la chỉ vì điều này ... nó có thể dễ dàng đảo ngược khi diễn ra hội nghị Jackson Hole," ông nói thêm. Hội nghị chuyên đề của Fed sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 28 tháng 8.

Các nhà đầu tư khác đang nghi ngờ liệu Fed có đưa ra bất kỳ gợi ý nào về thời điểm bắt đầu giảm tài sản trong hội nghị chuyên đề hay không, điều này sẽ gây áp lực lên đồng bạc xanh khi đồng bạc xanh tăng giá cùng với kỳ vọng Fed sẽ giảm dần mua tài sản. “Tại Jackson Hole, đà giảm của đồng Đô la chỉ duy trì trong thời gian ngắn nếu các quan chức chủ chốt của Fed nhấn mạnh niềm tin rằng 'tiến bộ đáng kể hơn nữa' là có thể đạt được trong tương lai gần và việc mua tài sản chậm lại có thể bắt đầu trong những tháng tới ", các nhà phân tích của Westpac cho biết trong một lưu ý.

Theo một bài phân tích chuyên sâu về sự kiện Jackson Hole tuần này cho biết khó khăn lớn của FED là làm thế nào để cắt giảm chương trình mua tài sản 120 tỷ USD mỗi tháng như thế nào để không gây cú shock quá lớn đối với thị trường tài chính vẫn còn chưa hiện rõ sự hồi phục ở mảng việc làm. Do đại dịch Covid-19 đang leo thang trở lại ở Mỹ, sự kiện này sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp như kế hoạch ban đầu. Những vị khách mời quan trọng như Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde hay Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) Andrew Bailey cũng sẽ không tham dự. Điều này khiến mọi sự chú ý dồn thẳng vào Fed, nhất là sau khi biên bản cuộc họp tháng 7 của Fed cho thấy ngân hàng trung ương này có thể bắt đầu việc cắt giảm chương trình mua tài sản trước khi kết thúc năm 2021. Với tốc độ như hiện nay, Fed sẽ mua 480 tỷ USD tài sản trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 12. Tuy nhiên, có một cuộc tranh luận đang ngày càng “nóng” là liệu việc bơm tiền như vậy có còn thực sự cần thiết?

Theo CNN Business, phần lớn các chuyên gia kinh tế tin rằng Fed sẽ không đưa ra động thái nào liên quan đến chương trình mua trái phiếu tại Jackson Hole. Dù vậy, bài phát biểu vào ngày thứ Sáu của Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể phát đi một số tín hiệu về chủ trương của Fed đối với chương trình này trong thời gian tới. Việc chính thức công bố kế hoạch cắt giảm có thể được đưa ra trong cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 9 của Fed, và việc cắt giảm sẽ bắt đầu trước khi bước sang năm 2022. Tuy nhiên, làn sóng Covid do biến chủng Delta đang hoành hành ở Mỹ vẫn là một “biến số” khó lường đối với bất kỳ một kế hoạch nào của Fed. Tuần vừa rồi, các tổ chức dự báo bắt đầu hạ triển vọng kinh tế Mỹ do làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới ở nước này. Mức cắt giảm nhìn chung không lớn, nhưng là một sự thay đổi quan điểm của các chuyên gia kinh tế từ sự lạc quan trong nửa đầu năm nay. “Ảnh hưởng của biến chủng Delta đối với tăng trưởng và lạm phát đang cho thấy có phần mạnh hơn so với những gì chúng tôi dự kiến trước đây”, một báo cáo của Goldman Sachs nhận định. Ngân hàng này hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ 2021 về 6% từ 6,4% trước đó. Trong một phát biểu vào tuần trước, ông Powell cho rằng biến chủng Delta hiện chưa làm chệch hướng tăng trưởng kinh tế Mỹ, rằng các doanh nghiệp và hộ gia đình ở nước này đã học được cách sống chung với virus. Tuy nhiên, với bình quân khoảng 150.000 ca nhiễm mới và khoảng 1.000 ca tử vong do Covid-19 mỗi ngày ở Mỹ trong những ngày gần đây, giới phân tích cho rằng ông Powell và Fed không thể duy trì quan điểm này. Giới quan sát cho rằng việc cắt giảm chương trình mua tài sản - nếu xảy ra – sẽ được thực hiện một cách chậm rãi để không gây nhiều biến động/ hoảng loạn với các nhà đầu tư.


(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.

 

Image
icon
iconicon