Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 24/03/2021


GIÁ VÀNG SỤT GIẢM KHI POWELL NÓI RẰNG “LẠM PHÁT CHƯA PHẢI LÀ VẤN ĐỀ LÚC NÀY”

Vàng đã có hai ngày giảm liên tiếp khi các nhà đầu tư "mổ xẻ" các bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell về lạm phát, trước những lo ngại của thị trường về trở ngại đối với sự phục hồi nền kinh tế. Ông Powell cho biết giá cả nhìn chung sẽ tăng trong năm nay sau khi đại dịch dần bị dập tắt và người Mỹ có thể tự do chi tiêu. Tuy nhiên, có vẻ ông đã xem nhẹ rủi ro rằng điều này sẽ thúc đẩy lạm phát đến mức không mong muốn. Ông Powell đã có buổi điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào thứ Ba cùng với Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen trong vai trò giám sát của Quốc hội về phản ứng của chính phủ đối với đại dịch. Cả hai nhà hoạch định chính sách dự kiến ​​sẽ có buổi điều trần tiếp theo vào thứ Tư trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Các lệnh phong tỏa được gia hạn ở một số khu vực ở châu Âu đã làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế, đặc biệt là khi người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) miêu tả sự gia tăng gần đây về số ca tử vong và số ca nhiễm mới là “xu hướng thực sự đáng lo ngại”. Lợi suất trái phiếu Mỹ giảm từ mức cao nhất trong khoảng 14 tháng do buổi đấu thầu trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 2 năm thành công đã làm xoa dịu nỗi lo ngại lợi suất sẽ tiếp tục tăng cao hơn. Tiếp theo đó là buổi đấu giá TPCP kỳ hạn 5 và 7 năm.

Vàng đã được giao dịch trong một phạm vi hẹp trong hai tuần qua sau khi có một số nhịp tăng từ mức đáy trong 9 tháng - đạt được vào đầu tháng này do sự gia tăng của lợi suất trái phiếu và đồng dollar có khả năng phục hồi đè nặng lên nhu cầu nắm giữ kim loại quý này.  Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda Corp cho biết: “Vàng vật lộn để tìm kiếm hướng đi rõ ràng và hiện vẫn đang tiếp tục tích luỹ” .Các nhà đầu tư đang chờ đợi thời điểm quyết định trên thị trường trái phiếu có thể phải đợi đến phiên đấu giá trái phiếu kỳ hạn 7 năm vào thứ Năm để có những hướng đi rõ ràng. Giá vàng có thể bị "mắc kẹt" trong khoảng giá $1,700 đến $1,750 trước phiên đấu giá đó”.

JPY/USD có thể kiểm tra đỉnh tháng 6 nếu giữ vững mức trên 109. Có cảm giác rằng đà tăng của đồng Dollar có thể quá nhanh và quá mạnh nhưng có những yếu tố khác đang khuyến khích Long USD. Gói kích thích 1.9 tỷ USD của Hoa Kỳ sắp có hiệu lực, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo ủng hộ đồng Dollar mạnh và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã đảm bảo rằng lạm phát không phải là mối quan tâm hiện tại. Điều quan trọng nhất là liệu USD/JPY có thể giữ vững trên 109.00 hay không, đó cũng là đường trung bình động MA 200 tuần và đóng vai trò là pivot quan trọng trong trung và dài hạn. 109.85, mức đỉnh vào ngày 5 tháng 6/2020, là mức cản kỹ thuật quan trọng và có khả năng hình thành kháng cự mạnh cho cặp tiền này. Hỗ trợ ngắn hạn của USD/JPY sẽ là mức thấp nhất hôm thứ Hai khoảng 108.20. Nhịp tăng của USD/JPY lên trên 109 có lẽ là hơi quá mức sau khi lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm không giữ được phía trên 1.6% vào thứ Hai đầu tuần này.

Sau đây là một số quan điểm của các chuyên gia Reuters để tiếp tục nắm giữ đồng Bảng Anh:

- Biến động giật gần nhất của GBP dễ tổn thương với chiều lên hơn.

- Giá đang gần những ngưỡng kỹ thuật quan trọng - việc break có thể tạo đà tăng mạnh.

- Cạnh trên mây Kumo daily sẽ ở quanh vùng 1.285 trong tuần tới, MA100 ở 1.2894.

- Việc phá mây lên sẽ khiến vùng này trở thành hỗ trợ.

- Thị trường Option pricing đang thể hiện GBPUSD có thể tăng.

- Việc thất bại trong Brexit vote tuần tới có thể sẽ hỗ trợ GBP.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.


Image
icon
iconicon