Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 23/12/2020


ĐỒNG BẠC XANH CÓ THỂ TĂNG TRỞ LẠI? TIÊU ĐIỂM VÀNG

Theo các nhà phân tích từ The Financial Times, có 4 lý do để đồng bạc xanh sẽ quay lại đà tăng giá trong năm tới:

Thứ 1, với tư cách là một loại tiền tệ trú ẩn an toàn, USD mạnh lên khi sự thiếu ổn định tăng lên đột biến, như những gì mà nó thể hiện vào tháng Ba. Tuy nhiên với giai đoạn hiện tại, nhờ việc triển khai Vaccine, sự thiếu ổn định, tâm lý rủi ro được hạ bớt thì "những sự thiếu chắc chắn tồi tệ nhất từ COVID 19" đã được bỏ lại, và đồng USD cũng giảm theo. Tuy nhiên, những tin tức liên quan đến Vaccine đều đã được công bố trên thị trường. Có thể còn một số tâm lý e ngại về việc sản xuất, phân phối và sử dụng Vaccine, nhưng chắc chắn điều này không đủ để "biện hộ" cho việc đồng USD giảm thêm 20%.

Thứ 2, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tiếp tục nới lỏng quyết liệt hơn các ngân hàng trung ương khác trong việc mở rộng bảng cân đối kế toán. Tuy nhiên, những ngân hàng trung ương khác đã không làm điều tương tự. ECB nói riêng, dường như miễn cưỡng chấp nhận việc đồng Euro mạnh lên và "chỉ đơn thuần báo hiệu" rằng họ sẽ hành động để hạn chế sự tăng giá của đồng Euro.

Thứ 3, có hai khoản thâm hụt lớn mà Mỹ phải đối mặt, đó là thâm hụt ngân sách và tài khoản vãng lai. Các khoản này cần được bù đắp bằng cách nhập khẩu dòng vốn từ nước ngoài. Việc thu hút các nguồn tài chính bên ngoài đó đòi hỏi phải làm cho giá tài sản, hàng hoá của Mỹ trở nên hấp dẫn hơn bằng cách "dìm giá đồng USD". Tất nhiên, đây là giả thuyết “thâm hụt kép” được dẫn chứng rộng rãi trước cuộc khủng hoảng tài chính bởi những người đặt cược vào một đồng USD sụp đổ. Thế những, đồng bạc xanh vẫn tiếp tục đứng vững, và chẳng có lý do nào đủ thuyết phục để tin vào sự sụp đổ của USD. Để chắc chắn, chính phủ Mỹ có thể sẽ tiếp tục để thâm hụt ngân sách theo những gì mà chúng ta thấy. Với việc tiết kiệm công ít hơn, cùng với tài khoản vãng lai của Mỹ chênh lệch giữa đầu tư và tiết kiệm, sẽ khiến cho sự thâm hụt ngày càng sâu, trong khi những thứ khác cân bằng.

Kể từ đầu tuần trước, cặp USD/JPY đã ở trong biên độ khá hẹp 102.88/104.15, hiện nay tỷ giá cũng đang kẹt ở chính giữa vùng này. Đà giảm xuống đáy trong tuần trước là do đồng USD suy yếu so với rổ tiền tệ và việc tỷ giá bật tăng nhanh chóng cho thấy đóng cắt lỗ có thể đã có vai trò nhất định trong đà giảm đó. Cặp tiền chỉ có thể giảm mạnh trở lại nếu tâm lý rủi ro chuyển biến tiêu cực - và yếu tố kích thích hôm qua rõ ràng là chưa đủ. Ngược lại, đà tăng sẽ diễn ra nếu thị trường chứng khoán tăng điểm. Với bức tranh kỹ thuật, chuyên gia Vassilis Karamanis của chúng tôi nhận định rằng USD/JPY vẫn ở trạng thái tích luỹ, với mức hỗ trợ là đáy của tuần trước và ngưỡng kháng cự là 103.97 tại đường MA 21 ngày. Với việc tâm lý rủi ro ít có thể thay đổi nhiều vào cuối năm, USD/JPY khả năng sẽ tiếp tục đi ngang trong những tuần tới và một động thái lớn có thể phải chờ đến năm 2021.

Đối với Vàng, trong phiên giao dịch hôm qua, các quỹ ETF toàn cầu đã bán ra 68,215 ounces Vàng (khoảng 2.12 tấn). Tổng khối lượng nắm giữ của các quỹ ETF toàn cầu đang ở mức 106,473,258 ounces (tương đương 3,311.76 tấn), cao hơn khoảng 29% so với mức thấp nhất trong năm nay. Giá vàng hôm thứ Ba đóng cửa ở mức $1,860, tăng 22.87% tình từ đầu năm. SPDR Gold Shares, quỹ ETF kim loại lớn nhất thế giới, bán ra 75,040 ounces trong ngày thứ Ba, giảm lượng Vàng đang nắm giữ xuống mức 37,537,136 ounces (tương đương 1,167.56 tấn).  Giá vàng thế giới đã có ngày sụt giảm thứ 3 liên tiếp khi nhu cầu nắm giữ USD như một tài sản trú ẩn gia tăng. Tình hình đại dịch tại Anh đang đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư, làm lu mờ đi gói kích thích tài khóa tại Mỹ. Tổng thống Trump vào đêm qua đã yêu cầu các nhà lập pháp gia tăng khoản tiền hỗ trợ người dân từ $600 lên $2000 và hủy bỏ những thứ mà ông cho là không cần thiết. Điều này có thể làm trì hoãn gói kích thích tài khóa hơn nữa và khiến vàng tiếp tục giảm. Tuy nhiên, chúng ta nên tập trung vào bức tranh toàn cảnh rằng USD vẫn sẽ suy yếu trong năm 2021.

Image
icon
iconicon