Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 23/10/2020


ĐỒNG ĐÔ LA MỸ TĂNG NHẸ SAU KHI CUỘC TRANH LUẬN BẦU CỬ HOA KỲ VÀO SÁNG NGÀY HÔM NAY. TIÊU ĐIỂM ĐỘNG LƯỢNG THỊ TRƯỜNG.

 Đồng Đô La Mỹ tiếp tục đà tăng của mình kéo dài từ phiên giao dịch Hoa Kỳ vào ngày hôm qua và tiếp tục giữ nguyên mức tăng sau cuộc tranh luận tổng thống Hoa Kỳ vào sáng ngày hôm nay. Cụ thể, chỉ số DXY – chỉ số đo lường sức mạnh của đồng Bạc Xanh với rổ các ngoại tệ khác – đã bật tăng hơn 0.6% sau khi chạm đáy thấp nhất 1 tháng vào hôm thứ 4 tuần này. Mặc cho hôm nay sẽ có rất nhiều các tin tức về dữ liệu kinh tế quan trọng, tuy nhiên với động lượng giao dịch chính hiện nay vẫn là tâm lý thị trường. Với các thông tin về chỉ số PMI của Úc, khu vực liên minh Châu Âu và Anh Quốc lẫn Hoa kỳ, sẽ là những báo cáo quan trọng vì chúng đo lường tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ và sản xuất, đồng thời cung cấp cái nhìn kịp thời nhất về xu hướng hoạt động của các nền kinh tế này. Từ các báo cáo này, chúng ta sẽ thấy mức độ gia tăng các trường hợp vi-rút và các hạn chế chặt chẽ hơn ở Khu vực đồng tiền chung Châu Âu và Vương quốc Anh trong tháng 10. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ hiểu thêm về các hạn chế đã được nới lỏng tại Úc đã hỗ trợ nền kinh tế như thế nào. Tuy nhiên,           các tin tức này dường như đã “bớt” đi sự tác động của mình: dựa trên hành động của giá cả các tài sản trong các đợt công bố tin tức gần đây. Ngược lại với điều này, mỗi khi thị trường ngoại hối có bất kỳ tin tức liên quan tới tâm lý thị trường, giá cả đều dao động trong phiên độ rất mạnh.

Điều ngược lại đang xảy ra với đồng Euro và Bảng Anh, khi hai đồng tiền này đang có lợi thế như tài sản “thay thế” của các nhà đầu tư bán khống USD, bằng chứng là cả hai đồng tiền này đều đạt mức cao nhất trong một tháng. Về mặt lý thuyết, PMI đủ quan trọng để thay đổi xu hướng tiền tệ và với cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào tuần tới, báo cáo PMI khu vực Châu Âu dự kiến được công bố vào ngày mai có thể đóng vai trò quan trọng đối với các nhà giao dịch ngoại hối. Từ hôm qua, chúng tôi đã đề cập đến khả năng cặp tiền tệ EUR/USD sẽ được giao dịch gần 1,16 hơn 1,19. Nếu con số PMI của khu vực đồng tiền chung Châu Âu suy giảm vào chiều nay, thì EUR/USD có thể hướng tới 1,17 một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu (ECB) dự kiến ​​sẽ không giảm lãi suất vào tuần tới nhưng các tín hiệu lại cho thấy ngân hàng có ý định làm như vậy. Thực tế là ECB có thể thực hiện các biện pháp tích cực trong hai tháng tới, khi FED tiếp tục ôn hòa hơn, nên đây là lý do duy nhất có khả năng thúc đẩy việc bán Euro vào mức giá này.

Cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ tiếp tục là trọng tâm sự chú ý trên thị trường, cùng với đó là bất kỳ sự biến động nào trong các cuộc đàm phán về kích thích của Hoa Kỳ, nhưng chỉ còn khoảng 12 ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử lớn tại Mỹ và vẫn còn rất ít cơ hội để có thể đạt được một giải pháp rõ ràng. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra và có thể vượt qua cả những gì thị trường kỳ vọng vì kết quả có thể sẽ có sự tranh chấp hoặc không nhận được đủ số phiếu gửi qua thư tại đa số các bang có tầm ảnh hưởng lớn. Người chiến thắng có thể không được công bố cho đến ngày 14/12 – ngày mà các nhóm đại cử tri họp ở tất cả 50 bang để bỏ phiếu bầu cho Tổng thống. Chứng khoán Hoa Kỳ tăng vì Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết họ “sắp đạt được” một thỏa thuận kích thích, nhưng theo nhiều người trong cuộc, một thỏa thuận trước cuộc bầu cử là rất khó xảy ra. Mặc dù chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi có thêm nhiều biện pháp kích thích cho người Mỹ, nhưng triển vọng về sự không chắc chắn của cuộc bầu cử lớn sẽ là lý do để các nhà đầu tư giảm mức độ tiếp cận thị trường. Và có khả năng việc chốt lời cổ phiếu kết hợp với dữ liệu yếu hơn có thể dẫn đến sự sụt giảm đáng kể của tiền tệ. Nói cách khác, cuộc bầu cử và kích cầu là quan trọng nhưng dữ liệu cũng vậy, đặc biệt là đối với các quốc gia mà gói kích cầu lớn chưa được triển khai.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon