Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 23/04/2021


TỔNG THỐNG BIDEN ĐỀ XUẤT TĂNG THUẾ GẤP ĐÔI ĐỐI VỚI THẶNG DƯ VỐN.

​​​​​​​Tổng thống Joe Biden sẽ đề xuất tăng gần gấp đôi mức thuế thu nhập, áp vào tầng lớp giàu nhất ở nước này với mức 39.6%. Cùng với mức thuế thu nhập đầu tư hiện tại, điều này có nghĩa là thuế suất liên bang dành cho các nhà đầu tư có thể cao tới 43.4% Theo kế hoạch, tổng thuế thặng dư vốn sẽ tăng lên 39.6% đối với những người có thu nhập từ 1 triệu USD trở lên so với mức cơ bản hiện tại là 20%. Nguồn tin cũng cho biết, mức thuế 3.8% đối với thu nhập đầu tư mà Obamacare tài trợ sẽ được giữ nguyên; do đó, thuế suất trên thu nhập từ tài sản tài chính sẽ bị đẩy lên cao hơn mức cao nhất so với mức thuế thu nhập từ tiền lương và tiền công.

Đề xuất này có thể đảo ngược quy định từ lâu nay của bộ luật thuế là đánh thuế thu nhập từ đầu tư ít hơn thuế đối với lao động. Ông Biden đã vận động để cân bằng giữa thuế thặng dư vốn và thuế thu nhập cho các cá nhân có thu nhập cao và cho rằng thật không công bằng khi nhiều người trong số họ phải trả mức thấp hơn so với những người lao động trung lưu. Nhà Trắng và Bộ Tài chính đã không trả lời ngay lập tức các bình luận. Biden dự kiến ​​sẽ đưa ra đề xuất vào tuần tới khi một phần của việc tăng thuế được dùng để tài trợ cho chi tiêu xã hội trong “Kế hoạch Gia đình Mỹ” sắp tới.

 

Đối với những người có thu nhập 1 triệu USD ở các bang có thuế suất cao, thuế thặng dư vốn có thể trên 50%. Đối với người dân New York, tổng thuế thặng dư vốn liên bang và tiểu bang có thể cao tới 52.22%. Đối với người dân California, con số này có thể là 56.7%. Các đảng viên Đảng Dân chủ cho biết thuế hiện tại chủ yếu có lợi cho những người người giàu có ở Mỹ tăng thu nhập thông qua các khoản đầu tư hơn là dưới hình thức tiền lương, dẫn đến thuế suất đối với nhóm này thường thấp hơn so với những làm thuê. Trong khi đó, Đảng Cộng hòa cho rằng thuế thặng dư vốn hiện tại khuyến khích tiết kiệm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Ngoài phản ứng giật 2 chiều đối với đề xuất chưa được thông qua của Joe Biden, hãy để ý xem những kẻ chờ mua buy on dip đang dần xuất hiện – HDTL chứng khoán Mỹ đang tăng trở lại. Việc thay đổi thuế đã được nêu rõ trong chiến dịch tranh cử, nhưng mức tăng gấp đôi mới là thứ đã khiến các cổ phiếu gặp nhiều áp lực. Nhưng các chiến lược gia bên bán từ UBS đến Goldman Sachs đang đánh giá đây là một cú hích giảm tốc độ, chứ không phải “trật bánh” đối với xu hướng tăng của thị trường chứng khoán. Và việc đánh thuế cao hơn đối với những người giàu sẽ không khiến Fed lo lắng.

Các quỹ ETF vàng toàn cầu đã bán ra 54,269 ounces vàng trong phiên giao dịch gần nhất, đẩy tổng lượng bán ròng của năm nay lên 7.63 triệu ounces - theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Lượng vàng bán ra tương đương 96.8 triệu USD theo giá giao ngay phiên trước. Tổng số vàng do các quỹ ETF đang nắm giữ đã giảm 7.1% trong năm nay xuống 99.1 triệu ounces - mức thấp nhất kể từ 20 tháng 5 năm 2020. Giá vàng hiện đã giảm 6% tính từ đầu năm đến nay xuống $1,783.954/ounce và giảm 0.05% trong ngày. SPDR Gold Shares - quỹ ETF kim loại quý lớn nhất, duy trì lượng nắm giữ của mình. Tổng số 32.8 triệu ounces vàng của quỹ hiện có giá trị thị trường là 58.6 tỷ USD. Các quỹ ETF cũng đã bán ra 4.77 triệu ounces bạc trong phiên giao dịch gần đây, đẩy mức mua ròng của năm nay lên 31.6 triệu ounces. Đây là mức bán ra lớn nhất trong ngày kể từ ngày 8 tháng 3.

Chúng tôi xin gởi tới quý độc giả quan điểm giao dịch từ Ngân Hàng JP Morgan:

  •         EUR – Kelvin Hebburn

EUR có hơi hướng trở thành một cuộc chiến tiêu hao năng lượng kể từ khi vượt được ngưỡng 1.20. Không có gì đáng chú ý về cuộc họp ECB, thị trường đã đẩy tỷ giá lên cao hơn nhưng một lần nữa thất bại tại mức đỉnh gần đầy và quay trở lại về quanh 1.20. Đối với tin tức PMI hôm nay, đây sẽ là bài kiểm tra cho những vị thế Long EUR và nhìn chung thị trường đang chờ đợi về sự phục hồi kinh tế tại khu vực này và thời điểm nào điều này diễn ra. Kỳ vọng của PMI là khá cao, bất chấp lệnh phong tỏa của nhiều nước, dự báo chỉ giảm nhẹ so với mức của tháng Ba, trong đó ngành Sản xuất đang có sự tích lũy và ngành Dịch vụ thì giảm nhẹ. Nếu dữ liệu đúng như dự báo hoặc cao hơn, đây sẽ là điều thú vị trên cơ sở tác động từ việc dỡ bỏ phong tỏa sẽ rất mạnh mẽ, đi kèm với tiến trình vắc-xin tại khu vực này đang tăng tốc, thì việc tăng trưởng kinh tế sẽ có thể xảy ra sớm hơn (chỉ số Niềm tin tiêu dùng tại Châu Âu đã phục hồi vào hôm qua). Chúng ta có thể quay lại tình trạng giá giao dịch trong biên độ trong ngắn hạn, trước khi đóng tin từ Fed vào tuần sau và dữ liệu kinh tế Mỹ vào tuần đầu tiên của tháng Năm. Hỗ trợ quan trọng hiện đang tại 1.1980 và 1.1930, và kháng cự đang ở mức đỉnh của tuần là 1.2080/90 trước khi tiến đến ngưỡng quan trọng là 1.21, đỉnh của tháng Hai và cũng là mức retace 61.8% của dãy Fibonacci năm.

  •          GBP – Matthew Pheasant

Rất nhiều câu hỏi xuất hiện khi đồng bảng Anh đột ngột hoạt động kém hiệu quả rõ rệt sau đà tăng mạnh mẽ vào đầu tuần. Không có tin tức quan trọng hay dữ liệu dòng tiền quá lớn nào từ các chi nhánh của chúng tôi để giải thích sự thay đổi này, nhưng điều đáng chú ý là sau khi thấy nhu cầu với đồng GBP vào đầu tuần từ các quỹ tiền thật, họ đã chuyển sang bán ròng trong vài phiên qua. Câu chuyện dường như đã rõ ràng sau thực tế là đồng bảng Anh không thể tiêu hóa được dòng tiền khá lớn từ thứ Sáu/thứ Hai, điều này đã thu hút một số người mua FOMO đuổi theo động lượng giá (với niềm tin vào tính chu kỳ tháng 4), tạo ra sự đảo chiều khó chịu này. Doanh số bán lẻ rất tốt vào sáng nay nhưng không có tác động nào lên tỷ giá, dữ liệu Flash PMI sẽ đáng chú ý hơn - được công bố lúc 15:30. Trong khi đó, một số “chuyên gia” trên Telegraph dường như đang hạ cấp COVID 19 từ đại dịch xuống dịch bệnh (endemic) - mặc dù các báo cáo vẫn cho thấy số ca nhiễm mới tăng lên do biến thể tại Ấn Độ, làm giảm phần nào sự lạc quan. Tôi vẫn duy trì chiến lược short USD - chuỗi ngày bán ra của các quỹ tiền thật tiếp tục chiếm 16/17 phiên tính đến thời điểm hiện tại- nhưng chủ yếu qua các đồng khác, giao dịch GBP với quan điểm long chiến thuật vào lúc này; 1.3810 là hỗ trợ tiếp theo với 1.3750 bên dưới (0.8670, 0.8615/20 với EUR/GBP) trong khi 1.3870/75 là mức kháng cự gần nhất với 1.3950 ở trên (0.8700, 0.8735/40 với EUR/GBP).

  •         AUD, NZD – James Clark

AUD bị ảnh hưởng bởi tâm lý rủi ro vào ngày hôm qua. Cuối cùng thì AUD/USD vẫn đang bị mắc kẹt ở vùng 0.77, với biên độ trong ngày rất lớn. Mối quan hệ với Trung Quốc đang xấu đi, với một số tin tức về việc Australia hủy bỏ các thỏa thuận vành đai và con đường với Trung Quốc, do đó hãy để mắt đến vấn đề này. Có rất nhiều lo ngại kinh tế khác khi nói đến Úc trong vài quý tới, khi tăng trưởng toàn cầu được dự báo sẽ bùng nổ và Úc sẽ tụt hậu trong việc phục hồi di chuyển, nhưng nó chưa thể hiện trong thị trường FX. Giữ Short AUD qua EUR, CAD, SEK.

  •         CAD – Simon Spearing

Đà tăng những ngày trước đó hậu cuộc họp BoC không thể kéo dài đã gây ra một chút thất vọng, nhưng sự suy yếu vào tối qua đã nhanh chóng bị đẩy lùi và USD/CAD đã đóng cửa phiên giao dịch London giảm trở lại dưới 1.2500. Khu vực 1.2530/50 là vùng kháng cự quan trọng, mặc dù bất kỳ động thái ngắn hạn nào bứt phá lên trên sẽ là một tín hiệu đáng lo ngại. AUD/CAD đã giảm xuống ngày hôm qua và phá xuống dưới 0.9650/60, điều này càng khuyến khích quan điểm bullish CAD của chúng tôi, mặc dù cặp chéo này đã tăng trở lại sau khi PMI của Úc tăng so với tháng trước. Nhưng quan điểm short dựa trên sự khác biệt về lập trường của 2 NHTW vẫn còn đó, mặc dù một động thái tăng lên trên mức đỉnh gần đây tại 0.9750 sẽ khiến tôi đánh giá lại quan điểm trong ngắn hạn.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001933/ Phòng Kinh Doanh Ngoại Tệ/ Khối KDTT.
Image
icon
iconicon