Image

27/12/2023

Bản tin ngày 22/12/2023

CHỈ SỐ ĐỒNG ĐÔ LA CHỊU ÁP LỰC BÁN TỪ LƯỢNG LỚN CÁC NHÀ ĐẦU TƯ KỲ VỌNG RẰNG FED SẼ BẮT ĐẦU CẮT GIẢM LÃI SUẤT TRONG NĂM SAU

Chỉ số đồng Đô la giao dịch quanh mức 101,8 trong phiên sáng nay và chịu áp lực bán từ lượng lớn các nhà đầu tư kỳ vọng rằng FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm sau. Các nhà đầu tư chuyển sự tập trung sang chỉ số Giá PCE Lõi của Mỹ vào hôm nay, dự kiến sẽ tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước, tăng 3,5% so với tháng trước. Giám đốc Nghiên cứu tại Pepperstone - Chris Weston nói rằng: “sự phân phối lạm phát tại Mỹ hiện được xem là lệch và mang tính một chiều, có khả năng cao nó sẽ giảm. Do đó FED sẽ thực hiện nới lỏng chính sách nếu cần thiết, và trong khi các quan chức FED đang chật vật trong việc đưa mức lạm phát về lại 2%, họ có thể tiến hành cắt giảm khi chỉ số PCE lõi ở mức 3,5% hoặc thấp hơn”.

Cặp EUR/USD gặp vùng cản tại mức 1,1015 khiến đà tăng hôm qua bị giảm lại và giao dịch quanh mức 1,1000 trong phiên sáng nay. Phó Chủ tịch ECB - Luis de Guindos cho biết việc nới lỏng chính sách tiền tệ là quá sớm, và NHTW dự đoán sẽ không có suy thoái trong khu vực Euro và họ sẽ cân nhắc thỏa thuận về thay đổi chính sách tài khóa của Liên minh châu Âu. Trong khi đó, thành viên HĐQT ECB - Martins Kazaks nói rằng NHTW cần giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài, nhưng cắt giảm lãi suất có thể diễn ra trong nửa năm 2024.

Cặp GBP/USD giao dịch trong biên hẹp quanh mức 1,2690 trong phiên sáng nay. Bộ Lao động báo cáo rằng số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tăng nhẹ, thêm 2K lên 205K trong tuần và vẫn ghi nhận là mức thấp. Kỳ vọng của các nhà đầu tư bị ảnh hưởng tiêu cực khi chỉ số lạm phát tháng 11 tại Anh đạt mức thấp nhất trong hơn hai năm. Chỉ số cho thấy CPI tháng 10 giảm từ 4,6% xuống còn 3,9% trong tháng 11, ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021. Thị trường đã nhanh chóng đánh giá khả năng BOE sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3, điều này làm giảm giá đồng Bảng Anh.

Đồng Yên Nhật đang gặp khó khăn khi Đô la Mỹ có những đợt tăng mạnh gần đây. Cặp USD/JPY tăng nhẹ và giao dịch quanh mức 142,4 trong phiên sáng nay. Lạm phát tại Nhật Bản duy trì ở mức cao hơn mục tiêu 2%. NHTW kỳ vọng rằng tăng trưởng lương trong năm sau có thể vượt qua mức tăng trưởng của năm 2023 và tín hiệu đó sẽ giúp NHTW có thể bắt đầu thay đổi chính sách ngay từ tháng 4/2024.

Cặp AUD/USD giao dịch quanh mức 0,6785 trong phiên sáng nay sau nhiều phiên tăng mạnh mẽ. Lạm phát và giá nhà ổn định của Úc là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định duy trì sự lạc quan của RBA. Nếu nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng trở lại, đặc biệt là việc kích thích kinh tế của Trung Quốc, sẽ có khả năng RBA sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Nguyễn Trần Vinh Quang – 0909260943 – P. KDTT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon