Image

22/10/2021

BẢN TIN NGÀY 22/10/2021

TÂM LÝ THỊ TRƯỜNG TÍCH CỰC: ĐỒNG ĐÔ LA GIẢM TUẦN THỨ 2 LIÊN TIẾP.

Đồng Đô la đã giảm vào sáng thứ Sáu ở châu Á và đang hướng đến tuần giảm thứ hai liên tiếp ngay cả khi dữ liệu kinh tế lạc quan đã giúp đồng tiền của Hoa Kỳ tăng giá trước đó. Chỉ số DXY – chỉ số đo lường sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác – đang được giao dịch ở mốc 93.64 giảm 0.12%. Dữ liệu được công bố vào thứ Năm tại Hoa Kỳ cho thấy doanh số bán nhà hiện có đã tăng lên mức 6.29 triệu căn trong tháng 9, tăng trưởng 7%. Dữ liệu tốt hơn mong đợi đã giúp đồng Đô la tăng giá. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn còn lo ngại, với chỉ số Đô la giảm 1.15% thiết lập tuần giảm thứ 2 liên tiếp.

Về giá năng lượng đang tăng nóng gần đây, theo các nhà phân tích từ FxStreet cho rằng giá dầu thô có thể điều chỉnh giảm trong thời gian 1-2 tuần tới dựa theo dữ liệu từ Chicago Commodity Exchange (CME Group). Khối lượng hợp đồng mở (OI) tiếp tục tăng cao trong khi giá dầu đã giảm 2 ngày liên tiếp tạo ra tín hiệu rằng các nhà giao dịch vẫn đang có kỳ vọng vào các đợt sụt giảm giá tiếp theo. Giá dầu WTI đã phục hồi từ mức đáy trong khu vực dưới 81,00$ và đóng cửa trong sắc đỏ vào thứ Năm. Sự phục hồi diễn ra trong bối cảnh số lượng hợp đồng mở đang giảm dần, điều này cho thấy sức mạnh tiếp theo vẫn còn khó nắm bắt trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ở phía tăng điểm, mốc 84,00$/thùng vẫn nổi lên như một mức kháng cự vững chắc.

Cùng với đó là hành động giá sideways (dịch chuyển trong biên độ hẹp) của cặp EUR/USD trong các ngày gần đây. Xu hướng giảm giá của cặp này được hỗ trợ bởi nhu cầu mua đối với đồng đô la Mỹ, điều này đã thu hút một số hỗ trợ từ tâm lý thận trọng của thị trường. Lo ngại về sự lây lan từ cuộc khủng hoảng nợ của China Evergrande lại nổi lên sau khi nhà phát triển mắc nợ nặng nề buộc phải từ bỏ đề xuất xử lý tài sản. Diễn biến này có thể dẫn đến một vụ vỡ nợ chính thức khi thời gian gia hạn đối với một trong những trái phiếu bằng đô la của tập đoàn này hết hạn vào thứ Sáu.

Ngoài điều này ra, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh một yếu tố khác củng cố đồng bạc xanh. Trên thực tế, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 1.683%, hoặc mức cao nhất kể từ ngày 13/5 trong bối cảnh kỳ vọng về việc Fed sẽ sớm thắt chặt chính sách. Các nhà đầu tư dường như bị thuyết phục rằng Fed sẽ buộc phải áp dụng một phản ứng chính sách tích cực hơn để kiềm chế lạm phát cao. Những suy đoán được củng cố bởi bình luận từ Thống đốc Fed Christopher Waller, nói rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể phải hành động nhanh hơn nếu lạm phát vẫn ở mức quá cao. "Mọi người đang tự hỏi liệu chúng ta có đang ở thời điểm “chuyển giao đặc biệt” hay không, vì đồng Đô la đang suy yếu và điều đó không thực sự phù hợp với câu chuyện rộng hơn rằng tăng trưởng toàn cầu đang hạ nhiệt và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đang trên con đường giảm bớt mua tài sản", Giám đốc nghiên cứu FX toàn cầu của HSBC Paul Mackel nói với Reuters.

Sự tăng giá của cặp EUR/USD có thể chỉ là một nhịp điều chỉnh tăng đối với cặp tiền này khi cặp tiền này đã có mức giảm khá lớn trong thời gian qua, cùng với đó là sự khác biệt trong chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ với phần còn lại của Thế Giới. Chúng tôi duy trì quan điểm bán EUR/USD khi cặp tiền này hướng tới mốc cao hơn ở 1.17.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.

 

Image
icon
iconicon