Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 22/10/2020


ĐỒNG BẠC XANH TIẾP TỤC ĐÁNH MẤT SỨC MẠNH CỦA MÌNH TRƯỚC KHI CHỈ CÒN 13 NGÀY NỮA LÀ TỚI CUỘC BẦU CỬ HOA KỲ.

 Đồng Đô La Mỹ giảm hơn 0.63% vào phiên giao dịch ngày hôm qua, tuy nhiên đã tăng giá nhẹ vào phiên giao dịch Châu Á sáng nay, các nhà đầu tư tiếp tục hy vọng về một gói kích thích kinh tế mới khi xuất hiện nhiều tin tức tích cực về lượng tiền sẽ được bơm ra nền kinh tế. Các đồng tiền rủi ro đều có mức tăng khá vào phiên giao dịch ngày hôm qua đặc biệt với Bảng Anh GBP đã có lúc chạm mốc tăng hơn 1.5% vào giờ mở cửa chứng khoán Hoa Kỳ. Chúng ta cần lưu ý rằng chỉ còn 13 ngày nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, không có gì ngạc nhiên khi thị trường ngoại hối chứng kiến các nhà đầu tư bán đô la Mỹ. Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đang tăng tốc trong giai đoạn nước rút của cuộc đua. Các cuộc thăm dò có vẻ cho thấy nhiều sự ủng hộ dành cho chiến thắng của Biden, tuy nhiên nếu chúng ta so sánh với dữ liệu lịch sử vào các nhiệm kỳ trước, các khảo sát này thường có độ chính xác không cao. Có một điều chắc chắn rằng Trump sẽ không dễ dàng bỏ cuộc và ở các bang trọng điểm, cử tri đang rất có động lực để bỏ phiếu cho ông. Nếu Biden thắng với tỷ số chênh lệch không cao, Trump có khả năng sẽ không sẵn sàng rời nhiệm sở: đặc biệt với kết quả gây tranh cãi.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Pelosi vẫn giữ sự lạc quan về việc hoàn thành một thỏa thuận cứu trợ vào cuối tuần, nhưng các nhà đầu tư cũng lo lắng rằng động thái của bà chỉ đơn giản là “đang treo lơ lửng củ cà rốt” và sử dụng chúng để đánh lạc hướng các đảng viên Cộng hòa khỏi cuộc bầu cử. Chúng ta sẽ sớm biết được phán đoán này đúng hay không, nhưng khả năng cao là bà Pelosi không thực sự muốn hoàn thành một thỏa thuận cho đến sau khi cuộc bầu cử diễn ra, đây dường như cũng là một trong những lý do khiến các nhà đầu tư bắt đầu bán phá giá đô la Mỹ. Báo cáo Beige Book của FED không có quá nhiều tin tức hữu ích. Theo các báo cáo của FED, hoạt động kinh tế được cải thiện với tốc độ thấp đến rất thấp.

Trong khi đó, bất chấp làn sóng vi-rút thứ hai đang hoành hành ở nhiều quốc gia lớn của khu vực đồng tiền chung Châu Âu, đồng Euro đang giảm. Gần như khó tin rằng cặp tiền tệ EUR/USD đạt mức cao nhất trong một tháng vào thứ Tư. Một số quốc gia lớn nhất ở Châu Âu đã thực hiện các hạn chế mới. Và ngay cả khi đã ngoài giờ giới nghiêm, người Châu Âu phần lớn vẫn ở trong nhà. Động thái này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức – Hoa Kỳ đạt mức chênh lệch thấp nhất trong bảy tháng, điều này sẽ khiến đồng tiền tiếp tục giảm giá. Có một số ý kiến ​​cho rằng ECB chưa sẵn sàng để nới lỏng hơn nữa, nhưng nếu nền kinh tế đóng băng do làn sóng dịch bệnh thứ hai, ngân hàng này sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiến hành các biện pháp hỗ trợ. Lý do duy nhất khiến đồng Euro mạnh là vì đồng tiền này thu hút nhu cầu từ các nhà đầu tư bán đô la Mỹ.

Bảng Anh đã tăng 1.5% vào thứ Tư khi có tin rằng các cuộc đàm phán Brexit sẽ được nối lại, nhưng với việc cả hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về các vấn đề chính, một thỏa thuận hời hợt rất có thể sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Anh. Do đó, việc nối lại các cuộc đàm phán có thể trở thành trường hợp xấu đối với đồng Bảng Anh. Khi làn sóng Covid-19 thứ hai tàn phá Anh và Châu Âu, các nhóm công nghiệp đang tìm cách vận động cho một thỏa hiệp để giảm thiểu tác động kinh tế của Brexit, không có gì ngạc nhiên khi các cuộc đàm phán giữa Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh đang được nối lại. Việc chỉ bỏ đi mà không có thỏa thuận sẽ là liều thuốc độc đối với vị thế chính trị. Tuy nhiên, các vấn đề quan trọng như "sân chơi bình đẳng" của Châu Âu và "chủ quyền" của Vương quốc Anh vẫn chưa được giải quyết và sẽ cần một sự thay đổi đáng kể trong lập trường để tìm ra một thỏa thuận toàn diện. Nhiều khả năng là một thỏa thuận hạn chế vẫn sẽ có tác động kinh tế tiêu cực đáng kể, đặc biệt là đối với Vương quốc Anh.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon