Image

22/09/2021

BẢN TIN NGÀY 22/09/2021


ĐỒNG BẠC XANH TIẾP TỤC DAO ĐỘNG Ở MỨC CAO VỚI ĐỘNG LƯỢNG CHÍNH TỪ RỦI RO EVERGRAND VÀ CUỘC HỌP FED.

Đồng Đô la đang được giao dịch ngay dưới mức đỉnh cao nhất 1 tháng vừa qua vào sáng thứ 4 phiên giao dịch Châu Á khi các nhà đầu tư tập trung vào 2 rủi ro trên thị trường – các chính sách hỗ trợ nhà phát triển bất động sản Evergrande ở Trung Quốc và việc thu hẹp các chính sách hỗ trợ thị trường của FED trong tuần này. Chỉ số DXY – đo lường sức mạnh đồng bạc xanh với rổ tiền tệ khác – đang được giao dịch ở mốc 93.25, tăng nhẹ 0.05% vào thời điểm gần mở phiên giao dịch Châu Âu lúc 13h30 GMT+7. Bình luận của Tohru Sasaki từ JP Morgan cho biết: “Tâm lý lo ngại rủi ro vẫn đang chiếm lĩnh thị trường khi lo ngại từ Evergrande tăng cao, điều này đang là sự hỗ trợ cho đồng Yên Nhật và đồng Bạc Xanh. Chúng tôi nhận thấy rằng động lượng chính cho đồng Yên Nhật là việc đồng tiền này đang được các nhà giao dịch bán với khối lượng lớn trong thời gian qua và các nhà giao dịch cần chú ý khi các vị thế này được đóng lại”. Còn đối với Evergrande, công ty phát triển bất động sản này sẽ tới hạn thanh toán lãi vay từ các trái phiếu của họ vào khoản 83.5 triệu USD ngày mai. Rủi ro các trái phiếu này sẽ “vỡ nợ” khi Evergrande không thể chi trả các khoản lãi này trong vòng 30 ngày kể từ ngày thanh toán. Vì thế, các nhà đầu tư toàn cầu đang tập trung vào hành động của các nhà đầu tư Trung Quốc sau kỳ nghĩ lễ dài 4 ngày. Tín hiệu trên thị trường ngoại hối đối với USDCNY vẫn chưa rõ ràng khi cặp USDCNY vẫn dao động trong biên độ 6.45.

Theo nhà phân tích Kathy Lien từ 60SecondInvestor cho biết chỉ còn 3 lần công bố chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang trước cuối năm nay. Nếu Chủ tịch Fed Jerome Powell muốn cho thị trường có nhiều thời gian để chuẩn bị cho việc giảm bớt mua tài sản, thì ngân hàng trung ương sẽ cần phải đưa ra một số thông báo vào ngày mai (thứ 5 23/09). Chắc chắn rằng chủ đề về thắt chặt chính sách sẽ được đề cập, rất có thể là trong cuộc họp báo. Một câu hỏi sẽ xác định cách thị trường phản ứng chính là ngày bắt đầu thắt chặt. Điều duy nhất mà những người tham gia thị trường muốn biết từ Fed là liệu FED có cung cấp một ngày bắt đầu cụ thể hay không. Trong vài tháng qua, nhiều người tin rằng họ sẽ đưa ra một kế hoạch chính xác để giảm mua tài sản vào tháng 9. Tại cuộc họp cuối cùng vào tháng 7, Fed cho biết các tiêu chí kinh tế đã không đạt được. Vào tháng 8, tại Jackson Hole, Powell cho biết ngân hàng trung ương có khả năng sẽ bắt đầu thắt chặt trước cuối năm nay, nhưng nói thêm rằng vẫn còn "nhiều dư địa để đạt được toàn dụng việc làm ", được coi là tiêu chí để tăng lãi suất.

Tất cả sự chần chừ này để bắt đầu quá trình thắt chặt xảy ra trước những thất vọng gần đây nhất về bảng lương phi nông nghiệp và lạm phát. Những bất ngờ về dữ liệu mới nhất, cùng với sự biến động mạnh của thị trường, gần như đảm bảo rằng Fed sẽ không đưa ra bất kỳ định hướng cụ thể nào vào ngày mai. Thay vào đó, họ có thể sẽ thừa nhận rằng hoạt động kinh tế đã giảm bớt nhưng bày tỏ sự tin tưởng vào sự phục hồi. Powell có thể sẽ xác nhận rằng ông ấy vẫn mong đợi thắt chặt sẽ bắt đầu trong năm nay, nhưng vẫn còn quá sớm để quyết định xem liệu nó có nên bắt đầu vào tháng 11 hay tháng 12 hay không.

Thành thật mà nói, tháng 11 hoặc tháng 12 không thực sự tạo ra quá nhiều khác biệt. Giao dịch với sự kiện FOMC sẽ khó khăn vì nó là một thông báo gồm hai phần: Tuyên bố chính sách FOMC, dự báo kinh tế và biểu đồ dot-plot, và sau đó Powell bắt đầu cuộc họp báo của mình. Nếu có bất kỳ định hướng nào về thắt chặt, điều đó sẽ xảy ra vào thời điểm đó. Các dự báo kinh tế và biểu đồ dot-plot sẽ đưa ra manh mối đầu tiên về quan điểm của ngân hàng trung ương. Vào tháng 7, khi các dự báo cuối cùng được công bố, 7 nhà hoạch định chính sách ủng hộ việc tăng lãi suất vào năm tới, với 2 trong số những người đó kỳ vọng nhiều hơn một lần tăng. Nếu một trong hai con số đó tăng lên, đồng Dollar Mỹ có thể tăng cao hơn. Phản ứng sẽ mạnh mẽ và ngắn gọn. Dự báo lạm phát sẽ tăng nhưng dự báo tăng trưởng sẽ không đổi. Tuy nhiên, cuối cùng thì nếu điều quan trọng nhất chính là Fed vẫn cho rằng thắt chặt sẽ bắt đầu vào năm 2021, thì một vài tháng nữa sẽ không tạo ra quá nhiều khác biệt. Nếu đúng như vậy, chúng ta sẽ không được thấy một đợt bán tháo kéo dài ở đồng Dollar. 


(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon