Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 22/02/2021


          ĐỒNG USD MẠNH LÊN TRONG PHIÊN GIAO DỊCH SÁNG NGÀY 22/02.

          Có một số động thái lớn đối với tiền tệ vào thứ Sáu tuần trước, không có gì ngạc nhiên bởi vì các dữ liệu được công bố rất nhiều trên lịch kinh tế. GBP/USD lần đầu tiên tăng trên 1,40 kể từ tháng 4 năm 2018, trong khi AUD/USD và NZD/USD đều tăng lên mức mạnh nhất kể từ tháng 3 năm 2018. Các nhà đầu tư xem xét các báo cáo kinh tế nhẹ nhàng hơn trước đây để ủng hộ các báo cáo về dữ liệu mạnh mẽ hơn. Đô la Mỹ ​​đã bị bán tháo vào phiên thứ 6 trên diện rộng khi cổ phiếu phục hồi từ mức giảm hôm trước đó. Doanh số bán nhà hiện tại và PMI đã mạnh hơn. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch Châu Á, đồng USD đang lấy lại sức mạnh – với mức tăng 0.23%.

          Các ngân hàng trung ương sẽ đưa ra quan điểm của họ trong tuần này. Một cuộc bỏ phiếu gói kích thích tài khóa ở Hoa Kỳ đang trở thành tâm điểm, với quan điểm của Powell về lợi suất tăng cao gần đây sẽ được kiểm tra trong cuộc điều trần ngày mai. Theo ông và các đồng nghiệp của mình, bây giờ không phải là lúc để nghĩ đến việc thắt chặt chính sách. Nhưng cần phải thay đổi chiến lược - mức tăng lãi suất 25bps vào giữa năm 2023 đã được phản ánh vào giá. Tất nhiên, áp lực giá cả có thể chỉ là một ảo ảnh với lạm phát PCE giảm vào cuối tuần. Hai tài sản đang chứng kiến giá tăng là Đồng (copper) lên trên $9,000 và Bitcoin lên trên $55,000. Đà tăng mạnh mẽ của một số loại hàng hóa gần đây có thể được cho là do dự luật kích thích chú trọng vào xây dựng cơ sở hạ tầng sắp tới, ngay cả trước khi dự luật ban đầu của Biden được Quốc hội thông qua vào tuần sau. Đồng đang hưởng lợi giữa các yếu tố vô cùng bullish này. Các chính phủ trung thành với chính sách kích cầu không cung cấp môi trường thuận lợi để thị trường trái phiếu duy trì tính ổn định.

          Ở châu Âu, sự chú ý cũng sẽ chuyển sang TPCP của Vương quốc Anh, có thể tiếp tục bị bán tháo do sự lạc quan của nền kinh tế mở cửa trở lại. Lộ trình dỡ bỏ dần các biện pháp phong tỏa giúp tăng thêm động lực cho đồng Bảng Anh, với việc Thủ tướng Boris Johnson thông báo rằng tất cả các trường học ở Anh sẽ mở cửa trở lại từ ngày 8 tháng 3. GBP/USD gần mốc $1.40 khi kịch bản bullish cổ phiếu của Vương quốc Anh đang nóng dần lên. Vắc-xin có vẻ như đang hoạt động rất. Đây là tín hiệu tích cực đối với thế giới thực, nhưng làm thế nào để điều đó "thẩm thấu" vào các thị trường vốn đã chịu nhiều áp lực bởi lợi suất tăng cao hơn?

          Trong khi đó, kỳ vọng lạm phát gia tăng của EU ảnh hưởng đến đường cong lợi suất của Đức và điều đó có thể kiểm tra khả năng chịu đựng của ECB đối với lợi suất đang tăng cao hơn. Lagarde có thể sẽ gợi ý về việc tăng quy mô của PEPP trong ngày hôm nay. Bài kiểm tra thực tế đang đến gần - việc triển khai vắc-xin chậm có thể làm giảm kỳ vọng của của chỉ số sản xuất IFO của Đức.

          Bên dưới là quan điểm giao dịch thị trường từ ngân hàng UOB:

          •          EUR/USD: EUR/USD đã mở cửa gần mức thấp tại 1.2109 trong phiên London hôm thứ Sáu. New York đã mua nó lên đến mức cao 1.2144 trước khi đóng cửa ở 1.2117. Hỗ trợ hiện tại là 1.2100/10, tiếp theo là 1.2050/60 và kháng cự tại 1.2150/60 tiếp theo là 1.2200/10.

          •         USD/JPY: USD/JPY giảm qua đường MA 200 ngày ở 105.5 khiến nhiều người bất ngờ tự hỏi liệu điều gì đã dẫn dắt động thái này. Về mặt lý thuyết thì không có gì theo quan điểm của tôi, nhưng một lần nữa như chúng tôi đã đề cập, nhiều động thái trên thị trường FX trong năm nay đã được gây ra bởi vị thế thị trường nghiêng về một phía. Do đó, ngay cả khi TPCP Mỹ tiếp tục bị bán tháo mạnh, dẫn đến đường cong lợi suất dốc hơn, USD/JPY vẫn sụp đổ vào thứ Sáu, rất có thể do các lệnh sell stop dưới mức hỗ trợ kỹ thuật bị kích hoạt. Do cú “squeeze” đó đã khiến vị thế thị trường sạch hơn, bây giờ tôi chuyển quan điểm của mình sang “bullish” đối với cặp tiền này, thậm chỉ cả EUR/JPY.

          • AUD/USD: AUD/USD tăng mạnh, loại bỏ ngưỡng kháng cự 0.7800/20 được giữ vững lâu nay. Nhịp tăng này đã diễn ra cực kỳ nhanh chóng, với sự bứt phá kỹ thuật có thể đã kích hoạt rất nhiều vị thế buy stop. Sáng hôm nay AUD/USD có lúc tăng lên trên 0.790 mặc dù trong thời gian rất ngắn. Đồng cũng đã chạm mức cao mới, cũng là một yếu tố hỗ trợ cho AUD. Tôi khuyến nghị chờ buy on dip AUD/USD và AUD/JPY ở các mức 0.7830/50 và 83.0.

            (Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

               Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
          Image
          icon
          iconicon