Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 21/12/2020


CẨN THẬN THỊ TRƯỜNG THANH KHOẢN MỎNG: CÓ THỂ BIẾN ĐỘNG 2 CHIỀU VỚI BẤT KỲ TIN TỨC NÀO.

Thị trường tài chính mở tuần nghỉ lễ với đồng Đô La tăng vọt khi các nhà đầu tư nhanh chóng tìm kiếm các loại tài khoản trú ẩn khi nhiều đất nước trên thế giới đồng loạt kích hoạt các biện pháp phong tỏa mới vào cuối tuần qua. Đồng Bảng Anh dẫn đầu đà giảm sau khi lệnh phong tỏa toàn diện bắt đầu có hiệu lực ở London. Ngoài ra, sự thận trọng về Covid-19 vẫn tăng lên khi số ca nhiễm ở Ấn Độ lên đến 10 triệu người trong khi cư dân ở Sydney được yêu cầu hạn chế các hoạt động trong vài ngày tới. Các Trader cho biết các quỹ đòn bẩy ngày hôm nay đã bán ra đồng AUD và GBP sau khi các nhà lãnh đạo Quốc hội đạt được thỏa thuận gói kích thích trị giá khoảng 900 tỷ USD. Đà bán tháo đồng GBP đã tăng tốc khi giá đi xuống dưới mức đáy ngày 16 tháng 12 tại 1.3435 trong khi các Trader thực hiện lệnh sell-stop (bán khi chạm 1 vùng giá nhất định – trong trường hợp này là lệnh cắt lỗ) thay mặt cho các quỹ đầu cơ sau khi các cuộc đàm phán giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu kéo dài quá hạn chót vào Chủ nhật. “Đồng USD đã thu hút nhu cầu trú ẩn trong phiên giao dịch châu Á thiếu thanh khoản” Stephen Innes, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Axicorp Financial Services, cho biết. “Quan điểm 'bullish' nhờ 'reflation trade' và đồng USD suy yếu đang đảo ngược sau sự hỗn loạn gần đây ở Anh do chủng mới của Covid-19.”

Ở thị trường tiền số, BTC đã chạm mốc 23,000 USD/ 1 đồng BTC. Bitcoin đã chính thức phát triển thành một loại tài sản có thể đầu tư, nhưng chỉ dành cho những nhà đầu tư có kỷ luật và khẩu vị rủi ro lớn .Đồng tiền mã hóa này thực sự có sức sống vô cùng mãnh liệt trên thị trường tài chính, nhiều lần gây ngạc nhiên khi tăng mạnh trở lại sau những đợt sụt giảm tàn khốc. Hãy thừa nhận rằng: Bitcoin không phải là Vàng 2.0. Nó biến động hơn, không có mối tương quan nghịch với đồng USD và không có mối liên hệ nào được chứng minh với lạm phát. Thay vào đó, nó chỉ là "ông vua hờ". Một vị thế Long Bitcoin là một sự đánh cược rằng một ngày nào đó nó sẽ trở thành một dạng lưu trữ tài sản. Do đó, thật phi thực tế khi mong đợi các quỹ đa tài sản rút Vàng và thay thế nó bằng tiền điện tử. Hãy nghĩ về nó trong bối cảnh như một công cụ tìm kiếm mới mà một ngày nào đó có khả năng sẽ đánh bật Google. Bạn sẽ không mong đợi hầu hết các nhà quản lý quỹ sẽ bán ngay tất cả cổ phiếu Alphabet của họ và phân bổ lại trực tiếp cho công ty mới thành lập. Thay vào đó, họ có thể sẽ nắm giữ cổ phiếu Alphabet của mình và chuyển nhượng một số khoản đầu tư mạo hiểm của họ cho đối thủ nhỏ hơn này. Và điều đó đặt Bitcoin vào loại tài sản các nhà đầu tư chỉ mua khi tìm kiếm lợi nhuận cao với nhiều rủi ro. Mặc dù nguy cơ bị đánh cắp đã giảm bớt, vẫn có khả năng không thể phớt lờ rằng ít nhất một số đồng tiền điện tử với mức giá trên trời hiện nay sẽ trở nên vô giá trị. Trong khi đó, tiềm năng tăng giá là vô cùng ấn tượng. Ngay cả một lượng phân bổ nhỏ cũng có thể thay đổi kết quả tổng thể của một danh mục đầu tư. “Nói tóm lại, Bitcoin giống như một tờ vé số với tỷ lệ cược tốt hơn - chỉ cần bạn đừng hỏi tác dụng của nó là gì.” – Nhà phân tích Walt từ Hãng Tin Bloomberg cho biết.

Với thị trường tiền tệ trong nước đã có tuần biến động với các thông tin về thao túng tiền tệ đối với tuần qua. Chúng tôi xin tổng hợp lại các thông tin về việc này. Thao túng tiền tệ đã được Hiến pháp Mỹ đưa thành đạo luật vào năm 1988, qua đó yêu cầu Bộ Tài Chính Mỹ theo dõi và báo cáo hàng năm về tình hình tỷ giá hối đoái các đối tác thương mại lớn của Mỹ. Bộ trường Tài chính Hoa Kỳ được yêu cầu các phân tích hàng năm chính sách tỷ giá đối hoái của các quốc gia và xem xét liệu các quốc gia có thao túng tiền tệ nằm mục đích đạt được lợi thế cạnh tranh thương mại không công bằng. Các tiêu chí được liệt kê để xác định 1 quốc gia thao túng tiền tệ gồm: (1) Thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Hoa Kỳ từ 20 tỷ USD (2) Thặng dư cán cân vãng lai tương đương ít nhất 2% GDP. (3) Can thiệp một chiều và kéo dài trên thị trường ngoại tệ, thể hiện qua việc mua ròng ngoại tệ trong ít nhất 6 tháng trên giai đoạn 12 tháng với tổng lượng ngoại tệ mua ròng tương đương ít nhất 2% GDP trong 12 tháng. Việt Nam được cho là thỏa cả 3 tiêu chí trên.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.


Image
icon
iconicon