Image

21/10/2021

BẢN TIN NGÀY 21/10/2021


ĐỒNG ĐÔ LA GIAO DỊCH TRONG BIÊN ĐỘ.

Đồng Đô la, với đồng Bảng Anh vừa mới đạt mức đỉnh kể từ ngày 18/09 vào sáng thứ Năm ở phiên giao dịch châu Á, do kỳ vọng vững chắc rằng Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) sẽ tăng lãi suất ngay sau tháng 11 năm 2021. Các đồng tiền liên quan đến hàng hóa vẫn đang được giao dịch gần mức cao nhất trong nhiều tháng, với giá nguyên liệu thô tăng mạnh và tâm lý rủi ro ngày càng gia tăng khiến các nhà đầu tư quay lưng lại với đồng tiền trú ẩn an toàn của Mỹ, vốn gần đây đã được thúc đẩy bởi kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ bắt đầu thu hẹp mua tài sản. Chỉ số DXY – chỉ số đo lường sức mạnh đồng bạc xanh với rổ các tiền tệ khác – tăng nhẹ 0.03% ở mốc 93.63 điểm vào lúc 15h00 GMT+7.

Theo nhà phân tích Kathy Liên từ 60Secondinvestor cho rằng cải thiện tâm lý trên thị trường đang đi cùng với việc thắt chặt rõ ràng từ FED trong tháng tiếp theo trên thị trường, điều này đã làm cho thị trường tài chính biến động trong tuần nay. Ở Hoa Kỳ, các báo cáo kinh doanh tốt từ các công ty ​​đã khiến Chứng Khoán Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục. Bất chấp những lo ngại về biến thể Delta, giá cả tăng cao và sự đứt gãy chuỗi cung ứng, các công ty Mỹ vẫn đang kinh doanh tốt. Hơn 85% trong số các công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo tính đến thứ Ba đã đánh bại kỳ vọng của thị trường trong Quý 3/2021. Những kết quả như thế này làm khó cho kế hoạch cắt giảm của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 11. Thông thường, triển vọng thắt chặt chính sách sẽ tích cực đối với đồng đô la và theo nhiều cách, nó đối với USD/JPY, vốn đã tăng lên mức mạnh nhất kể từ tháng 11 năm 2017. Tuy nhiên, khi kỳ vọng thắt chặt này đã được thị trường định giá vào giá các cặp tiền tệ thì cũng là lúc đồng USD bắt đầu giảm giá trở lại (hay còn gọi là “bán sự thật”).

Định hướng và truyền thông chính sách từ lâu đã là một trong những công việc quan trọng nhất của NHTW, đặc biệt là với ​​những thay đổi lớn. Thực tế là đồng đô la không tăng vọt chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến cuộc họp FOMC là một minh chứng cho sự thành công của FED – khi các tín hiệu rõ ràng cho thị trường đã phát huy hiệu quả. Họ cho biết họ sẽ chuẩn bị thị trường cho bất kỳ thay đổi nào và họ đã làm rất tốt khi làm như vậy. Có chút nghi ngờ rằng họ sẽ không hành động vào tháng 11 và đến nay các nhà đầu tư đã hoàn toàn định giá vào giá tài sản trên thị trường ngay lập tức. Điều này giải thích tại sao dữ liệu tốt và các động thái phá vỡ kỷ lục trên thị trường chứng khoán không khiến đồng đô la tăng cao hơn.

Báo cáo Beige Book cũng kém lạc quan hơn một chút với các báo cáo về tốc độ tăng trưởng chậm hơn. Cụ thể hơn, báo cáo cho biết "Triển vọng cho hoạt động kinh tế trong ngắn hạn nhìn chung vẫn tích cực, nhưng một số lãnh vực ghi nhận sự không chắc chắn gia tăng và sự lạc quan thận trọng hơn so với những tháng trước." Cuối cùng thì đồng bạc xanh là một loại tiền tệ trú ẩn an toàn và với việc cổ phiếu đạt mức cao kỷ lục, các nhà đầu tư đang dịch chuyển dòng tiền của họ sang các loại tiền tệ rủi ro hơn như đô la Úc và New Zealand. Hay nói cách khác, dòng tiền thật sự nhạy cảm với sự tăng trưởng toàn cầu và sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu.

Mặc dù đồng bảng Anh và đồng đô la Canada giao dịch cao hơn trong ngày hôm nay. Dữ liệu lạm phát của Vương quốc Anh không đạt được kỳ vọng trong khi báo cáo CPI của Canada đánh bại. Giá tiêu dùng đã tăng 0.3% trong tháng 9, giảm từ 0.7% của tháng trước ở Anh. Tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước giảm xuống 3.1% từ 3.2%. Nhiều nhà kinh tế cảnh báo các nhà giao dịch đừng để bị lừa bởi sự sụt giảm này bởi vì sự suy thoái phần lớn là do sai lệch về đo lường. Một chương trình trợ cấp vào tháng 8 đã đẩy chỉ số lạm phát của tháng trước lên cao. Áp lực lạm phát vẫn là một vấn đề khiến Ngân hàng Trung ương Anh lo lắng. Tại Canada, CPI tăng 0.2%, cao hơn một chút so với dự kiến. Hàng năm, tốc độ tăng trưởng hàng năm đã tăng từ 4.1% lên 4.1%. USD/CAD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng để đáp trả. Đô la Úc và New Zealand tiếp tục dẫn đầu mức tăng. Đồng Euro cũng tham gia các đợt tăng giá nhờ giá các nhà sản xuất Đức mạnh hơn.

Sự tăng giá của cặp EUR/USD có thể chỉ là một nhịp điều chỉnh tăng đối với cặp tiền này khi cặp tiền này đã có mức giảm khá lớn trong thời gian qua, cùng với đó là sự khác biệt trong chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ với phần còn lại của Thế Giới. Chúng tôi duy trì quan điểm bán EUR/USD khi cặp tiền này hướng tới mốc cao hơn ở 1.17.

 

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm) 

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon