Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 21/10/2020


NIỀM HY VỌNG VỀ GÓI KÍCH THÍCH KINH TẾ MỚI TIẾP TỤC ĐẨY ĐỒNG ĐÔ LA MỸ XUỐNG MỨC THẤP NHẤT 1 THÁNG. ĐỒNG YUAN TĂNG MẠNH. CÁC CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI CỦA ÔNG BIDEN

 Đồng Đô La Mỹ chạm mức thấp nhất 1 tháng vào phiên giao dịch ngày thứ 4 khi các nhà đầu tư tiếp tục lạc quan với gói kích thích kinh tế mới sẽ được công bố trước khi Cuộc Bầu Cử Tổng Thống Mỹ được bắt đầu. Điều này đang là động lực chính giúp cho các đồng tiền ngoại hối có mức tăng giá tương đối vào hai hôm nay, cùng với đó sự hồi phục kinh tế một cách nhanh chóng ở Trung Quốc đã giúp cho đồng tiền nước này lên mốc cao nhất 2 năm.

Tổng thống Trump đã đem tới niềm hi vọng cho các nhà đầu tư với các gói kích thích kinh tế lớn, mặc cho các ý kiến trái chiều tới từ chính Đảng của ông và cả Đảng Dân Chủ. Sau phát biểu này, lợi suất Trái Phiếu Hoa Kỳ 10-năm đã tăng mạnh lên mức cao nhất 4 tháng với niềm tin rằng Chính Phủ sẽ tiếp tục đi vay nhiều hơn; ở chiều ngược lại, đồng Đô La đã phải chịu áp lực giảm lớn nhất kể từ tháng 9 khi khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư được cải thiện. Ngoài ra, bất kỳ gói kích thích kinh tế nào khi được Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua đều được sự đoán sẽ gây áp lực lên đồng Đô la Mỹ và được dự đoán sẽ đẩy đồng bạc xanh xuống mốc thấp nhất 2 năm. Ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, với việc dự trữ các nguồn nguyên liệu và năng lượng đúng đắn của mình trong thời gian Đại Dịch, đi cùng với đó là các chính sách kích thích kinh tế từ Ngân Hàng Trung Ương Trung Hoa; đất nước này là một trong những quốc gia công bố đại dịch nhưng đang cho thấy sức mạnh của sự hồi phục kinh tế của mình.

Thế giới đang theo dõi cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ với sự kinh hoàng: một quá trình mà người đương nhiệm dường như quyết tâm thuyết phục người ủng hộ của mình rằng bất kỳ kết quả nào khác ngoài chiến thắng cho ông ta đều có nghĩa là cuộc bầu cử đã bị gian lận. Một chiến thắng của Joe Biden sẽ trấn an hầu hết các nhà lãnh đạo nước ngoài rằng sự hỗn loạn như dưới thời Trump sẽ kết thúc. Nhưng thực tế, chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ sẽ thay đổi bao nhiêu? Bề ngoài, nó sẽ thay đổi đáng kể. (1) Đầu tiên, Mỹ sẽ tiếp nhận lại chủ nghĩa đa phương và tiếp cận với các đồng minh và đối tác với sức sống mới. Nhưng nước Mỹ vẫn sẽ tập trung vào bên trong hơn. Nó sẽ trở lại các tổ chức toàn cầu về sự cần thiết của việc chống lại biến đổi khí hậu (The Green Deal), đại dịch và các mối đe dọa toàn cầu khác. Nhưng nó sẽ vẫn theo đuổi sự trấn áp quyền lực lớn và tập trung vào Trung Quốc như đối thủ chính. Mỹ sẽ thay thế một chính sách đối ngoại dựa trên giá trị bằng một cách tiếp cận dựa trên sức mạnh. Nhưng Mỹ sẽ không đưa quân trở lại Syria hoặc Afghanistan và sẽ vẫn hoài nghi về sự can thiệp của nước ngoài. Theo quan điểm này, Mỹ cần đầu tư lớn vào “cơ sở hạ tầng, công nghệ, đổi mới và giáo dục”. Đối với điều này, cần thiết phải thu hẹp một cách rõ ràng khoảng cách chủng tộc đang gia tăng trong hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh tế Hoa Kỳ. Chính sách công nghiệp cũng sẽ rất cần thiết, đặc biệt nhằm mục đích trợ cấp cho các công ty Mỹ chuyển đổi sang năng lượng sạch và cạnh tranh trong một nền kinh tế xanh mới nổi. Và chính phủ liên bang sẽ cần đầu tư để đảm bảo Mỹ tự chủ hơn trong việc sản xuất mọi thứ, từ thiết bị y tế đến công nghệ quân sự.

Điểm thứ 2 là ngoài sự đổi mới trong nước, chính sách đối ngoại của ông Biden sẽ làm sống lại cuộc chiến tranh lạnh dựa vào “khả năng răn đe”, nhưng với một bước ngoặt của thế kỷ 21. Đối với Liên Xô, khả năng răn đe chủ yếu là vấn đề số lượng tên lửa. Tên lửa vẫn còn quan trọng, nhưng khả năng răn đe ngày nay phải được điều chỉnh để đáp ứng các chiến thuật ưa thích của các đối thủ, chủ yếu là Trung Quốc và Nga cũng như Iran và Triều Tiên. Michèle Flournoy, một ứng cử viên hàng đầu cho chức Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền Biden, đã đưa ra các bước cần thiết để “thiết lập lại khả năng răn đe đáng kể đối với Trung Quốc” bằng cách thay đổi phép tính chi phí-lợi ích của Bắc Kinh khi nước này xem xét các hành động xâm lược. Bà đặc biệt tin tưởng vào sự cần thiết của Lầu Năm Góc để đầu tư vào các công nghệ mới nhằm bảo vệ mạng lưới liên lạc và quản lý chiến đấu của Hoa Kỳ trước những nỗ lực của Trung Quốc nhằm làm suy giảm chúng. Để ngăn chặn chủ nghĩa phiêu lưu của Nga và những nỗ lực gây chia rẽ và bóp méo nền dân chủ ở Mỹ và châu Âu đòi hỏi các công cụ khác, nhiều công cụ hướng tới việc thực thi pháp luật trong nước và toàn cầu hơn là chính sách đối ngoại.

Điểm thứ 3 là là lấy dân chủ làm cơ sở để lựa chọn đối tác. Ông đã thông báo rằng ông có kế hoạch triệu tập một hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống; Antony Blinken, một cố vấn chính sách đối ngoại lâu năm của Biden và là cựu Thứ trưởng Ngoại giao, đã đề xuất một Liên đoàn Dân chủ.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon