Image

10/01/2024

Bản tin ngày 20/12/2023

ĐỒNG ĐÔ LA MỸ ĐÃ GIẢM GIÁ KHI CÁC NHÀ GIAO DỊCH TIẾP TỤC BÁN ĐÔ LA TRONG BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG KỲ VỌNG FED SẼ SỚM CẮT GIẢM LÃI SUẤT

Đồng Đô la Mỹ đã giảm giá khi các nhà giao dịch tiếp tục bán Đô la trong bối cảnh thị trường kỳ vọng FED sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Trong phiên sáng nay, DXY giao dịch với biên độ hẹp quanh mức 102,2. Các quan chức FED đã phản đối sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang trong tuần trước khi ghi nhận ba lần cắt giảm lãi suất vào 2024. Nhà phân tích thị trường tài chính cấp cao tại Capital.com - Kyle Rodda nói rằng: “FED phải chấp nhận điều đó và giảm lãi suất sớm hoặc giữ vững lập trường và gây ra biến động nhỏ trên thị trường”. Trong khi đó, Chủ tịch FED tại Atlanta - Rapahael Bostic đã nhấn mạnh rằng dự kiến có hai lần cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra trong nửa cuối năm, và ông cũng thêm rằng tình hình hiện tại là không cần cấp bách. Cùng thời điểm, Chủ tịch FED tại Richmond - Thomas Barkin nói rằng khả năng NHTW thực hiện theo dõi các dự báo cắt giảm lãi suất phụ thuộc vào các công bố số liệu của nền kinh tế.

Cặp EUR/USD giao dịch trong biên hẹp quanh mức 1,0975 trong phiên sáng nay. Công bố từ Eurostat cho thấy rằng lạm phát tại khu vực Euro tháng 11 không đạt được kỳ vọng của thị trường do giảm giá năng lượng. Chỉ số HICP tháng 11 đạt -0,6% so với trước đó là -0,5%, thấp hơn dự kiến. Lạm phát hàng năm của khu vực Euro đạt 2,4%. Chỉ số HICP lõi đạt 3,6% y/y, là mức thấp nhất kẻ từ tháng 4/2022. ECB tuyên bố sau cuộc họp chính sách tiền tệ rằng NHTW sẽ không bàn luận về việc cắt giảm lãi suất, trong khi họ cảnh báo rằng lạm phát có thể tăng mạnh lại vào tháng 12 do thời tiết lạnh hơn, làm tăng nhu cầu và giá năng lượng.

Cặp GBP/USD trong phiên sáng nay giao dịch trong biên hẹp quanh mức 1,2725. BOE duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong 15 năm là 5,25% trong cuộc họp tháng 12. Với quan điểm nền kinh tế năm sau sẽ trầm lắng và nới lỏng thị trường lao động, các nhà đầu tư kỳ vọng bốn lần cắt giảm lái suất và sẽ bắt đầu vào tháng 6/2024. Dự kiến trong năm tới lãi suất sẽ điều chỉnh từ 5,25% xuống còn 4,25%. Phó Thống đốc BOE - Sarah Breeden bày tỏ rằng quan trọng là chính sách phải duy trì ở mức cao để kiểm soát lạm phát. Trong khi bà nhấn mạnh rằng cả hai kịch bản đều cần phải cân nhắc và bà lưu ý rằng tình hình lạm phát cao sẽ gây ra hệ quả xấu hơn.

Cặp USD/JPY giao dịch quanh mức 143,8 trong phiên sáng nay sau 3 phiên tăng giá liên tiếp do BOJ quyết định duy trì chính sách hiện tại. NHTW cũng không có thay đổi nào đối với chính sách bồ câu và làm thất vọng các nhà đầu tư về các phát ngôn về vấn đề giải quyết lãi suất âm. Điều này đã tác động mạnh mẽ lên đồng Yên.

Đồng Đô la Úc tiếp tục tăng giá trong 5 phiên liên tiếp do quan điểm tích cực của RBA được công bố trong Biên bản Họp thứ Ba và giao dịch quanh mức 0,6765 trong phiên sáng nay. NHTW tại Úc nhấn mạnh sự quan trọng trong việc chờ đợi dữ liệu để đánh giá rủi ro. Dự kiến RBA sẽ tránh cắt giảm lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 2. Tuy nhiên, khả năng cao NHTW sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng 5 và tháng 6.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Nguyễn Trần Vinh Quang – 0909260943 – P. KDTT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon