Image

20/09/2021

BẢN TIN NGÀY 20/09/2021


TÂM LÝ LO NGẠI RỦI RO BAO TRÙM THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH.

Đồng Đô la đã tăng vào sáng Thứ Hai ở Châu Á và tiếp tục giữ đà tăng vào phiên giao dịch Châu Âu. Tuy nhiên, mức tăng là nhỏ khi các thị trường châu Á chủ chốt đã đóng cửa và một loạt ngân hàng trung ương, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, chuẩn bị đưa ra các quyết định chính sách mới nhất của họ. Chỉ số DXY – đo lường sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác – đã tăng 0.13% lên mốc 93.66 vào lúc 15h00 GMT+7. Sáng nay, phe bán cổ phiếu ở thị trường Châu Á chiếm ưu thế trên thị trường mà khi thị trường Trung Quốc và Nhật Bản đóng cửa và bắt đầu tuần lễ quan trọng. Trong khi sự thận trọng trước cuộc họp của Fed trở thành yếu tố trọng tâm cho tâm lý ngại rủi ro, thì lo ngại về việc vỡ nợ của gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc Evergrande và những tin đồn liên quan đến biện pháp kích thích của Mỹ, cũng như việc giới hạn khoản nợ, đã làm tăng thêm tâm lý ảm đạm.

Ngoài lo ngại xuất phát từ các công ty Trung Quốc và những đồn đoán về việc giảm dần chương trình nới lỏng định lượng, sự không chắc chắn về biện pháp kích thích kinh tế của Mỹ cũng gây áp lực lên tâm lý thị trường. “Các thành viên cao cấp của Đảng Dân chủ cho biết hôm Chủ nhật rằng họ có thể sẽ cần giảm quy mô dự luật chi tiêu xã hội trị giá 3.5 nghìn tỷ đô la của Tổng thống Joe Biden trong khi việc thông qua dự luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng liên kết có thể vượt qua hạn chót vào ngày 27/0 9”, theo Reuters. Nhà phân tích Imre Speizer của Westpac bình luận: "Đồng Đô la đang có một chút phục hồi,  với sự hỗ trợ đến từ cả kỳ vọng giảm dần mua tài sản của Fed và từ sự thận trọng khi đà phục hồi của cổ phiếu toàn cầu bắt đầu hạ nhiệt. Mọi người đang hướng về Fed, chờ đợi một tín hiệu giảm dần mua tài sản”. Tuần này, các ngân hàng Trung ương ở Nhật Bản, Vương quốc Anh, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Na Uy, Indonesia, Philippines, Đài Loan, Brazil, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary cũng sẽ đưa ra các quyết định chính sách của họ trong tuần.

Khảo sát của TD Securites về cuộc họp FOMC tuần này cho biết rằng họ mong đợi các nhà hoạch định chính sách sẽ tuyên bố rằng họ "gần như đã sẵn sàng để giảm bớt kích thích”. Theo ghi chú cho biết: “"Chúng tôi mong đợi Fed sẽ đưa thông báo chính thức về việc giảm bớt kích thích vào tháng 12, không phải tháng 11, nhưng sẽ đánh giá lại điều này sau cuộc họp. Mặc dù các dự báo của biểu đồ chấm (dot-plot) cho năm 2022-23 có thể sẽ không thay đổi, bất kỳ thay đổi nào có nhiều khả năng xảy ra theo phía tăng điểm hơn là giảm điểm. Dự báo về mức lạm phát trung bình cho năm 2021 sẽ phải được nâng lên trong khi dự báo về tăng trưởng sẽ phải được cắt giảm. Mặc dù chúng tôi nghĩ rằng thị trường ngoại hối sẽ có phản ứng hạn chế, cán cân rủi ro vẫn nghiêng về một kết quả diều hâu hơn, đặc biệt là khi biểu đồ chấm dot-plot có thể tăng cao hơn. Từ góc độ tỷ lệ lời/lỗ, điều đó ủng hộ một số mức tăng khiêm tốn đối với USD.”

Theo phân tích cặp GBP/USD từ Fxstreet cho rằng kỳ vọng tăng giá GBPUSD sẽ chiếm ưu thế trong thời gian tới. Về mặt dữ liệu: với dữ liệu doanh số bán lẻ của Anh đã không đạt ước tính và giảm 0.9% trong tháng Tám. Tuy nhiên, trái ngược với Mỹ, tiêu dùng không phải là trọng tâm của nền kinh tế Anh. Hơn nữa, tác động đến các thị trường từ bảng công bố này còn hạn chế. Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi công bố Chỉ số tâm lý tiêu dùng sơ bộ của Đại học Michigan vào tháng 9. Tuy nhiên, kết quả ảm đạm của chỉ số này trong tháng 8 cho thấy ít tương quan với dữ liệu kinh tế - doanh số bán lẻ. Về phân tích kỹ thuật: cặp GBP/USD đã thiết lập ba điểm tăng dần là 1.3680, 1.3725 và 1.3780. Đây là một mô hình tăng giá ngụ ý xu hướng tiếp tục phục hồi hơn nữa. Mặc dù động lượng trên biểu đồ 4 giờ vẫn đang giảm dần từ mức đỉnh gần nhất, nhưng cặp tiền tệ này đã vượt lên trên các Đường trung bình động 100 và 200. Ba mức được đề cập ở trên đóng vai trò là các đường hỗ trợ và theo sau là mức 1.36. Ở chiều tăng giá, mức kháng cự nằm tại 1.3820, quanh đường SMA 50. Ở mức cao hơn nữa, mục tiêu là mức đỉnh cũ tại 1.3895.


 (Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon