Image

20/08/2021

BẢN TIN NGÀY 20/08/2021


ĐỒNG USD TIẾP TỤC CHẠM ĐỈNH CAO NHẤT 10 THÁNG.

Theo Reuters, Đồng Đô la tiêp tục tăng vào sáng thứ Sáu tại Châu Á, duy trì gần mức cao nhất trong chín tháng rưỡi, do những lo ngại về COVID-19 tiếp tục làm tăng giá các tài sản an toàn. Chỉ số DXY – chỉ số theo dõi sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác - nhích 0.05% lên 93.61 vào lúc 15h00 GMT+7.

Đồng Đô la tiếp tục đà tăng mạnh mẽ của mình sau khi biên bản cuộc họp của FOMC được công bố vào đầu tuần này. Biên bản ám chỉ rằng việc cắt giảm tài sản có thể bắt đầu ngay trong năm 2021, cũng tiếp tục giúp đồng tiền của Hoa Kỳ tăng giá. Giờ đây, các nhà đầu tư sẽ hướng tới hội nghị chuyên đề của Fed tại Jackson Hole, diễn ra từ ngày 26 – 28/0 8, để biết thêm manh mối về lịch trình giảm dần mua tài sản và tăng lãi suất. Tuy nhiên, COVID-19 và chủng Delta tiếp tục lây lan không ngừng, với việc Hoa Kỳ báo cáo nhiều ca tử vong nhất kể từ tháng 2 năm 2021. Các loại tiền tệ hàng hóa đã ghi nhận các mức sụt giảm lớn với Đô la Úc và New Zealand vẫn ở mức gần mức thấp nhất trong chín tháng. Đồng Đô la Úc đã giảm 3% cho đến nay trong tuần và đang trên đà ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 9 năm 2020 do phần lớn đất nước vẫn đang trong tình trạng phong tỏa để kiềm chế đợt bùng phát COVID-19 mới nhất. Đô la New Zealand đã giảm 2.9% trong tuần, cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 9/2020, do Ngân hàng Dự trữ New Zealand trì hoãn việc tăng lãi suất khi họ trì hoãn việc tăng lãi suất khi đưa ra quyết định chính sách của mình vào đầu tuần. Quốc gia này vẫn trong tình trạng bị phong tỏa khi đối phó với đợt bùng phát COVID-19 mới nhất.

Trang Bloomberg đã có 1 bài tổng hợp chuyên sâu về biên bản cuộc họp tuần này: hầu hết các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã đồng ý vào tháng trước rằng họ có thể bắt đầu giảm tốc độ mua trái phiếu vào cuối năm nay, đánh giá rằng họ đã đạt đủ tiến bộ để đạt được mục tiêu lạm phát, trong khi đang trên đường đạt đến mục tiêu thị trường việc làm của họ. “Nhiều người tham gia nhận xét rằng các điều kiện kinh tế và tài chính có thể sẽ dẫn đến thắt chặt trong những tháng tới,” biên bản cuộc họp ngày 27-28 tháng 7 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, được công bố hôm thứ Tư, cho biết. “Tuy nhiên, một số người khác chỉ ra rằng việc giảm tốc độ mua tài sản có nhiều khả năng trở nên phù hợp hơn vào đầu năm tới”. Biên bản cũng chỉ ra rằng hầu hết những người tham gia “đánh giá rằng có thể bắt đầu giảm tốc độ mua tài sản trong năm nay”. Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ nhóm họp tiếp theo từ ngày 21 – 22/09. Mặc dù hồ sơ cho thấy họ chưa có thỏa thuận về thời gian hoặc tốc độ giảm bớt việc mua tài sản, nhưng hầu hết đã đạt được sự đồng thuận về mức độ giảm mua tài sản.

Ngoài ra, các nhà giao dịch cũng đang đổ dồn sự chú ý của mình đối với đồng Nhân Dân Tệ. Khi vào thời điểm viết bài đang được giao dịch quanh mốc “kháng cự tâm lý” của giá là 6.5 USD/CNY. Nếu cặp tiền này tiếp tục được giao dịch với tốc độ như hiện nay và đóng tuần ở quanh mốc 6.5 USD/CNY, đây sẽ là tuần mất giá nhiều nhất của đồng CNY kể từ giữa tháng 7 với mức ghi nhận là -0.38%. Các nhà giao dịch ngoại tệ liên ngân hàng tại TQ cho rằng đồng CNY mạnh lên chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới các nhà xuất khẩu của đất nước này (như thời điểm 1 tháng trước khi CNY liên tục tăng giá) và gặp USD/CNY đã dao động trong khung giá hẹp được 1 khoảng thời gian nên việc cặp tiền này được giao dịch cao hơn chỉ là chuyện thời gian. Nhưng đáng chú ý là mức giảm giá của đồng CNY như vậy vẫn là rất khiêm tốn đối với các đồng tiền Châu Á nói chung. Cùng với đó, nhiều khách hàng được cho là đã bán 1 khối lượng lớn USD vào sáng ngày thứ 6, làm hạn chế đà sụt giảm của CNY. Tuy nhiên, sự kỳ vọng trong Chính Sách Tiền Tệ của TQ (dự đoán “nới lỏng” lãi suất điều hành) sẽ gây áp lực  giảm đối với đồng tiền này và nếu NHTW Hoa Kỳ (đang được kỳ vọng “thắt chặt” các chính sách của mình) sẽ làm đồng USD tăng giá. Sự đối nghịch trong chính sách này, nếu xảy ra, thì sẽ là 1 tác động đối với cặp USD/CNY. 


(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.

Image
icon
iconicon